Trong bối cảnh ngày càng có nhiều quốc gia chốt lịch cấm xe sử dụng nhiên liệu truyền thống (dao động từ 2025 tới 2040), Hyundai Motor và đối tác cũng như tập đoàn đồng hương Kia Motor cam kết sẽ ra mắt ít nhất 38 dòng xe xanh trong vòng 8 năm tới dù họ thừa nhận giai đoạn đầu trong quá trình chuyển giao sẽ khá chậm chạp (chỉ có 7 trên 38 xe nằm trong giai đoạn 5 năm đầu tiên). Thông tin này được phó Chủ tịch cấp cao của Hyundai, ông Lee Ki-sang chia sẻ với báo giới hôm thứ 6 tuần trước.

Theo lời vị phó Chủ tịch, hầu hết mẫu xe trong danh sách nói trên sẽ nằm trong phân khúc chạy điện thuần. Hiện tại, cả Hyundai lẫn Kia chỉ có 2 dòng xe điện chủ đạo lần lượt là Ioniq và Soul, bên cạnh đó là vài phiên bản xe hybrid sạc điện cùng chiếc ix35 chạy pin nhiên liệu hydro.

Hyundai - Kia chậm chân nhưng quyết tâm trở thành ông lớn trong mảng xe điện  - Ảnh 1.

Các dòng xe xanh của Hyundai và Kia hiện tại chưa nhiều.

Động thái mới nhất của Hyundai cũng nằm trong xu thế chuyển đổi chung của hầu hết tập đoàn ô tô lớn hiện tại khi các quy định siết chặt khí thải ngày càng ngặt nghèo trên toàn cầu nhằm giảm thiểu ô nhiễm. Volkswagen, Daimler, GM và BMW trước đó đều đã công bố kế hoạch điện hóa của mình với quy mô từ vài tỷ cho tới hàng chục tỷ USD.

Khởi đầu tại thời điểm hiện tại có nghĩa Hyundai chậm chân hơn người tiên phong khoảng 3 năm nhưng khoảng cách này có thể được rút ngắn rất nhanh nhờ tốc độ tiến bộ công nghệ đang tăng chóng mặt. Doanh số các dòng xe xanh của cả Hyundai và Kia trong 3 quý đầu năm 2017 đạt 186.000 xe trên toàn cầu.

Trước đó trong tháng 9, Volkswagen công bố sẽ phát triển ít nhất một phiên bản EV/PHEV cho mỗi mẫu xe trong tổng số 300 dòng xe mà toàn tập đoàn này đang sở hữu. GM thì cho biết sẽ ra mắt không ít hơn 20 dòng xe điện trước 2020. Liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi cam kết con số 12 EV trước 2022 trong khi về phía Daimler là 10. BMW đặt mục tiêu xa hơn một chút: 12 xe điện trước 2025.

Hyundai - Kia chậm chân nhưng quyết tâm trở thành ông lớn trong mảng xe điện  - Ảnh 2.

Hyundai Kona EV sẽ ra mắt vào đầu năm 2018

Vị phó Chủ tịch của hãng xe Hàn còn chia sẻ một thông tin khá thú vị khác là ngoài EV, Hyundai Motor vẫn tin tưởng rằng xe sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro (FCV) sẽ tìm được chỗ đứng của mình trong tương lai dù giờ rất hiếm khách hàng tin dùng dòng xe này. Tập đoàn Hàn Quốc mới đây đã hợp tác với FCA nhằm chế tạo một dòng động cơ chạy pin nhiên liệu hydro mới với hứa hẹn chỉ thải ra nước và nhiệt.

"Chúng tôi tiếp cận xe xanh theo nhiều cách khác nhau", ông Lee chia sẻ. "Có 1.200 thương hiệu xe lớn nhỏ khác nhau có thể sản xuất xe điện trên thế giới, tuy nhiên chỉ có đúng 3 thương hiệu có đủ công nghệ chế tạo xe chạy pin nhiên liệu hydro. Hyundai thấy được tiềm năng của dòng xe này nhưng không có nghĩa sẽ mù quáng đặt tất cả vào nó. Giờ chúng tôi đang đẩy mạnh song song 2 mảng EV và FCV".

Theo những gì Hyundai đã cam kết trước đó, họ sẽ bắt đầu lắp ráp một dòng SUV chạy pin nhiên liệu hydro từ tháng 3 năm sau với tầm hoạt động mỗi lần sạc đầy lên tới 800 km. Trong khi đó, mảng xe điện của hãng trong năm 2018 sẽ bắt đầu với dòng SUV Kona EV. 

Xe xanh có thể sẽ là nhân tố cần thiết để thương hiệu với trụ sở đặt tại Seoul trở lại quỹ đạo thành công khi đang có dấu hiệu sa sút tại Mỹ, đồng thời phần nào đó bị tẩy chay tại Trung Quốc vì căng thẳng chính trị từ đầu năm trở lại đây.