Theo công bố doanh số bán hàng tháng 7 của Hyundai Thành Công, một số mẫu xe có tình hình kinh doanh đi xuống, trong đó có mẫu xe ăn khách nhất là Grand i10. Lượng xe Grand i10 bán ra tháng 6 phá mốc 2.000 xe nhưng giảm còn 1.820 chiếc (hơn 15%) trong tháng qua.

Với kết quả này, Hyundai Grand i10 có thể bị Toyota Vios tiếm ngôi xe bán chạy nhất Việt Nam khi doanh số trung bình của mẫu xe Nhật là trên 2.000 xe/tháng. Tháng đỉnh điểm của chiếc sedan hạng B đạt tới 2.300 xe. 

Hyundai Grand i10 có thể mất danh hiệu bán chạy nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Hyundai Grand i10 sụt giảm doanh số 15% trong tháng 7/2018.

Tuy nhiên, đối thủ đáng gờm nhất tranh giành ngôi vị bán chạy đầu bảng của Grand i10 có khả năng gặp tình trạng tương tự. Khảo sát tại đại lý, ngay từ giữa tháng 7, Vios đã rơi vào tình trạng khan hàng. Đến gần cuối tháng 7, các đại lý tại Hà Nội đã báo hết xe Vios và khách chỉ còn hướng chờ phiên bản mới ra mắt ngày 1/8 vừa qua. Thông tin cụ thể về doanh số xe Vios sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Trong tháng 8, Vios mới được Toyota kỳ vọng sẽ bán được 2.400 xe/tháng. Chỉ tiêu mà Toyota đặt ra cao hơn khoảng 300 xe/tháng so với mức trung bình tháng hiện tại của Grand i10. Ngoài ra, mẫu xe nhỏ của Hyundai sắp gặp phải đối thủ mới từ Toyota là Wigo.

Chịu chung tình cảnh với Grand i10 là Tucson và Santa Fe. Hai mẫu SUV/crossover này kéo nhau đi xuống, giảm gần 100 xe mỗi loại. Doanh số Tucson từ 527 xe trong tháng 6 xuống còn 413 xe ở tháng 7, còn Santa Fe giảm từ 657 chiếc còn 550 chiếc. Với Santa Fe, mẫu xe này chuẩn bị đón thế hệ mới và nguồn cung tại các đại lý bắt đầu thấp dần bởi sự điều chỉnh từ nhà máy.

Hyundai Grand i10 có thể mất danh hiệu bán chạy nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Santa Fe có doanh số đi xuống trước khi ra mắt thế hệ mới.

Ngược lại, Elantra lại có doanh số tăng trưởng tốt, đạt mức 39%. Lượng xe Elantra bán ra tháng vừa qua đạt 634 chiếc. Doanh số mẫu sedan Accent cũng tăng nhẹ lên 1.405 xe.

Mặc dù được lắp ráp trong nước nhưng lượng xe Hyundai bán ra mỗi tháng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn xe từ nhà máy. Không phải đại lý nào cũng sẵn xe giao khách. Có nơi khách phải đặt hàng và chờ sang tháng sau mới được nhận xe. Giá tại đại lý có sự tăng/giảm theo nguồn cung, cầu nhưng không nhiều, thường là 3-5 triệu đồng.