Cho tới nay, dù mô tô phân khối lớn đã rộng cửa vào Việt Nam khi bằng A2 được nới lỏng nhưng xe côn tay 150cc vẫn là phân khúc được đa số người dùng chọn lựa. Giá dễ tiếp cận, dễ dùng hàng ngày được cho là hai yếu tố quan trọng giúp chúng dễ có khách hàng hơn các mẫu đàn anh.

Yamaha Exciter cho tới nay vẫn là ông vua doanh số. Tuy nhiên, nhiều người dùng tỏ ra sốt ruột khi sản phẩm này chậm nâng cấp. Thậm chí, Yamaha Việt Nam từng lên tiếng khẳng định phiên bản facelift của Exciter chắc chắn không ra mắt năm nay để nhường chỗ cho các mẫu xe tay ga nằm trong chiến dịch New Me, Discover.

Ở chiều ngược lại, Honda Winner X đang từng bước gặm nhấm thị phần bằng những sự thay đổi thiết kế. Những cập nhật được đánh giá là không lớn, cách đi vẫn tương đồng như các sản phẩm khác của Honda Việt Nam - đó là đổi màu. Tuy nhiên, lần này, liên doanh Nhật đã chọn cách đi khác.

Honda chơi lớn hơn khi đưa ra cách phối màu và tem theo từng chủ đề nhất định, phù hợp với từng loại trang phục khác nhau, tính cách khác nhau của chủ sở hữu. Theo giải thích của hãng, đây là nâng cấp dựa trên nghiên cứu hành vi người dùng cũng như khảo sát ý kiến từ người chơi xe trong nước.

Honda Winner tăng tốc, Yamaha Exciter đứng yên - Cuộc đua khó lường phân khúc xe côn tay 150cc  - Ảnh 1.

Honda Winner X 2020 có 3 phiên bản là Thể thao, Camo và Đen mờ. Các phiên bản này không chỉ khác nhau về trang bị mà còn được thiết kế lại tem và màu để ăn nhập với các phong cách thời trang khác nhau của người sử dụng.

Cụ thể, bản Thể thao của Winner X được ưu ái với 4 tuỳ chọn màu sắc. Bản này được phối lại màu và tem theo xu hướng tối giản hoá mà vẫn trẻ trung và thể thao. Trang phục phù hợp với bản Thể thao là áo phông, quần jeans và giày đế mềm năng động. Bản Camo có 2 màu, có tem được thiết kế để nổi bật và trông "ngầu" hơn, thể hiện cá tính mạnh của chủ xe. Bản này phù hợp với trang phục kiểu hip hop và có màu sắc sặc sỡ. Bản Đen mờ có lớp sơn đen khoẻ khoắn và được tạo điểm nhấn bằng một số chi tiết sáng màu, tạo diện mạo sang trọng. Bản này dành cho nam giới với trang phục cầu kỳ hơn như áo da, giày ống với một số phụ kiện như đồng hồ hay kính râm.

Honda Winner tăng tốc, Yamaha Exciter đứng yên - Cuộc đua khó lường phân khúc xe côn tay 150cc  - Ảnh 2.

Một khảo sát về những lựa chọn xe côn tay 150cc trong phân khúc dưới 80 triệu đồng thực hiện hồi tháng 6/2020 gây nhiều bất ngờ.

Winner X là tên gọi thay thế cho Winner 150 trước đây. Không chỉ đổi tên, Winner X còn là thế hệ hoàn toàn mới với nhiều thay đổi cả về thiết kế và công nghệ. Bản tem mới ra mắt vào tháng 8/2020, sau hơn một năm kể từ khi Winner X có mặt trên thị trường.

Động cơ của Winner X là máy DOHC, 4 kỳ, xy-lanh đơn, hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, dung tích 150cc, cho công suất 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp với ly hợp ướt. Trên lý thuyết, sức mạnh động cơ của Winner X nhỉnh hơn một chút so với Exciter, đặc biệt ở dải tốc độ thấp. Ở tốc độ cao, động cơ này cho khả năng tăng tốc mượt mà.

Giá bán cũng là một lợi thế của Winner X khi so với Exciter. Mẫu xe côn tay của Honda có giá khởi điểm từ 45,99 triệu đồng, trong khi giá Exciter 150 từ 46,99 triệu đồng.

Honda Winner tăng tốc, Yamaha Exciter đứng yên - Cuộc đua khó lường phân khúc xe côn tay 150cc  - Ảnh 3.