Với những người yêu thích dòng xe côn tay dưới 175 phân khối tại Việt Nam thì Yamaha Exciter 150 giống như một tượng đài khó có thể đánh đổ. Với những ưu thế về thiết kế, tính năng, vận hành và giá cả, Yamaha Exciter 150 đã trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Ngay cả Suzuki Raider 150 vốn được mệnh danh là "vua underbone" cũng không phải đối thủ của Yamaha Exciter 150 trong cuộc chiến hòng chia sẻ thị phần của phân khúc xe tay côn thể thao dưới 175 cc.

Thế nhưng, vào ngày hôm qua, 7/4/2016, Honda bất ngờ ra mắt mẫu xe Winner 150 nằm trong phân khúc xe côn tay thể thao dưới 175 phân khối khiến nhiều người ngỡ ngàng. Điều này đánh dấu việc Honda Việt Nam đã chính thức có sản phẩm tham gia cạnh tranh ngôi vương của Yamaha Exciter 150.

Nếu xét về mặt thiết kế, Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150 đều thuộc dòng xe underbone nên có nhiều điểm tương đồng trong diện mạo. Ví dụ như yên kéo dài và nâng cao hơn ở phía sau, máy đặt dưới khung hay trọng tâm xe nằm phía sau.


Honda Winner 150 với nhiều đường cắt sắc và dứt khoát trên thiết kế tổng thể của xe.

Honda Winner 150 với nhiều đường cắt sắc và dứt khoát trên thiết kế tổng thể của xe.


Trong khi đó, Yamaha Exciter 150 vẫn được nhiều người yêu thích bởi sự đơn giản và thực dụng.

Trong khi đó, Yamaha Exciter 150 vẫn được nhiều người yêu thích bởi sự đơn giản và thực dụng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người tham dự triển lãm, Honda Winner 150 có những đường cắt dứt khoát hơn trên thân xe, tạo cảm giác mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, những người yêu thích dòng xe Yamaha Exciter 150 lại cho rằng Honda Winner 150 có thiết kế bên ngoài rườm rà và "học theo" đối thủ.

Honda Winner 150 có những điểm nhấn nổi bật như hệ thống chiếu sáng dạng LED hiện đại và tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, Yamaha Exciter 150 vẫn chỉ là đèn chiếu sáng Halogen. Ngoài ra, Honda Winner 150 còn được trang bị bộ lốp trước kích thước lớn, cụ thể là 90/80, so với con số 70/90 của Yamaha Exciter 150. Cả hai mẫu xe tay côn này đều được trang bị phanh đĩa đơn.


Honda Winner 150 được trang bị động cơ 149,1 cc với công suất tối đa 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm.

Honda Winner 150 được trang bị động cơ 149,1 cc với công suất tối đa 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm.


Yamaha Exciter 150 được trang bị động cơ 149,7 cc với công suất tối đa 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm.

Yamaha Exciter 150 được trang bị động cơ 149,7 cc với công suất tối đa 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm.

Về mặt sức mạnh, Yamaha Exciter 150 được trang bị động cơ SOHC, dung tích 149,7. "Trái tim" của Honda Winner 150 là động cơ DOHC, dung tích 149,71 cc. Thế nhưng, cả hai mẫu xe này đều có cùng công suất tối đa là 15,4 mã lực. Lợi thế của Yamaha Exciter 150 là sớm đạt công suất tối đa ở vòng tua máy 8.500 vòng/phút trong khi Honda Winner 150 phải đến vòng tua máy 9.000 vòng/phút.

Ngoài ra, mô-men xoắn cực đại của hai mẫu xe này cũng có sự khác biệt. Yamaha Exciter 150 có mô-men xoắn cao hơn với 13,8 Nm tại 8.000 vòng/phút. Con số tương ứng của Honda Winner 150 là 13,5 Nm tại 7.500 vòng/phút. Một điểm đáng lưu ý khác của Honda Winner 150 chính là việc được trang bị hộp số 6 cấp thay vì hộp số 5 cấp giống Yamaha Exciter 150.


Liệu Honda Winner 150 liệu có làm nên một cuộc soán ngôi ngoạn mục trong phân khúc xe tay côn dưới 175 cc hay không?

Liệu Honda Winner 150 liệu có làm nên một cuộc soán ngôi ngoạn mục trong phân khúc xe tay côn dưới 175 cc hay không?

Có thể nói, việc ra mắt Winner 150 cho thấy Honda Việt Nam sẽ không đứng ngoài phân khúc xe tay côn dưới 175 nữa. Động thái này hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Winner 150 và Yamaha Exciter 150 vào tháng 6 tới đây khi mẫu xe tay côn nhà Honda chính thức có giá đồng thời được bán ra thị trường Việt Nam.

Cùng xem hình ảnh chi tiết Honda Winner 150 xem tại đây và hình ảnh chi tiết Yamaha Exciter 150 tại đây.