Mới đây, Honda Việt Nam đã tổ chức thêm giải đua xe mới: Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 - Vietnam Motor Racing Championship 2018. Ở Việt Nam, đua xe từng được biết đến là một “tệ nạn” nhiều hơn là một môn thể thao. Vì vậy khi nhắc tới “đua xe thể thao” thì người Việt thường sẽ bỏ qua hai từ phía sau mà tập trung vào hai từ phía trước với một loạt hình ảnh tiêu cực. Do đó, việc đưa bộ môn thể thao này đến với người hâm mộ thực sự là một thử thách lớn đối với HVN mà người ta ví von “chẳng khác gì với công việc tẩy não”.

Honda Việt Nam và câu chuyện “Bùa đua” - Ảnh 1.

Cho đến nay, có thể khẳng định rằng Honda Việt Nam là tổ chức đầu tiên và duy nhất lúc này thực hiện được điều đó với đua xe thể thao.

Thực tế đã minh chứng cho điều này: 3 năm qua, giải đua xe mô tô toàn quốc tranh cúp quốc gia trở thành giải đua xe mô tô có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, giải đấu này đã “càn quét” khắp miền Nam với hàng chục chặng thi đấu, hàng trăm nghìn lượt khán giải tới xem cùng với đó là sự xuất hiện của một thế hệ các vận động viên đua xe bài bản hơn, kĩ thuật hơn. Tuy vậy, giấc mơ về một giải đấu chuyên nghiệp thực sự vẫn là điều “ám ảnh” Honda Việt Nam từ những ngày đầu công ty này quyết định tiến hành đầu tư vào hoạt động đua xe thể thao tại Việt Nam.

Honda Việt Nam và câu chuyện “Bùa đua” - Ảnh 2.

Đó là lý do tại sao công ty này mới đây đã quyết định tài trợ tổ chức giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 Vietnam Motor Racing Championship 2018 - Giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên và duy nhất cho đến lúc này của đua xe thể thao Việt Nam, giải đấu sẽ được tổ chức theo hình thức mùa giải, tính điểm dựa trên thành tích của các vận động viên sau mỗi chặng và sau1 năm sẽ tìm ra tay đua vô địch.

Honda Việt Nam và câu chuyện “Bùa đua” - Ảnh 3.

Giải đua xe mô tô Việt Nam đã được thai nghén trong suốt 3 năm qua, kể từ khi Honda Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động đua xe chuyên nghiệp. Đảm nhiệm việc thực hiện hóa ý tưởng này là nhóm Đua xe thể thao của Honda Việt Nam với 8 thành viên chính thức. Tuy nhiên Honda Việt Nam chia sẻ rằng để có thể triển khai thành công một giải thi đấu, công ty cần rất nhiều sự hỗ trợ về cả nhân lực và vật lực từ các nhà tổ chức, các nhà tài trợ và các đơn vị truyền thông.

Honda Việt Nam và câu chuyện “Bùa đua” - Ảnh 4.

“Trọng tâm của giải đấu sẽ là thúc đẩy hoạt động đua xe thể thao trong nước theo hướng an toàn, phù hợp với quy định của phát luật Việt Nam (có tổ chức, có luật lệ chứ không đơn thuần là hoạt động tự phát như trước kia), đồng thời chuyên nghiệp hơn để tiến gần với những tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi để Honda Việt Nam tìm kiếm các tài năng trẻ, những tay đua sẽ đại diện cho Việt Nam để thi đấu trong các giải quốc tế như ARRC. Vì khi giải đua trong nước mạnh thì sẽ xuất hiện những nhân tố suất sắc để đưa ra các giải đua quốc tế - đại diện Honda Việt Nam cho biết.

Honda Việt Nam và câu chuyện “Bùa đua” - Ảnh 5.

Nói thêm về mục tiêu của giải đấu trong 3 năm tới, đại diện của Honda Việt Nam cho biết: “Trong 3 năm tới chúng tôi hi vong hệ thống Giải đua xe mô tô Việt Nam sẽ được vận hành trơn tru, chuyên nghiệp để nhận được sự đánh giá cao từ các cơ quan của Nhà nước và xã hội, tạo tiền đề cho sự phát triển chuyên nghiệp, mạnh mẽ và vượt bậc của bộ môn đua xe thể thao trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng rằng, giải đua sẽ ngày càng thu hút được sự tham gia của các tài năng trẻ, đặc biệt là lứa tuổi từ 13 đến 16 để góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo và thi đấu của các tay đua.”

Chiến lược tìm kiếm tài năng hướng đến các tay đua từ 13 đến 16 tuổi là một định hướng chiến lược với tư duy quốc tế của Honda Việt Nam, đua xe cũng như bất cứ môn thể thao nào khác, nếu được luyện tập càng sớm, cơ hội thành công sẽ cao hơn. Và mốc 13 tuổi được rất nhiều giải đấu lớn chọn làm mốc giới hạn tuổi nhỏ nhất tham dự giải.

Honda Việt Nam cũng cho biết công ty này rất mong muốn Giải đua xe mô tô Việt Nam sẽ sớm có thêm những thể thức có phân khối lớn hơn, mục tiêu trước mắt của công ty trong những năm tới sẽ là có thêm hạng mục 250cc. Tuy nhiên, có thể thấy việc này phụ thuộc rất lớn vào điều kiện cơ sở hạ tầng của các sân đua trong nước khi thực tế là các sân đua hiện nay chưa đủ điều kiện để đua xe 250cc trở lên.

Honda Việt Nam và câu chuyện “Bùa đua” - Ảnh 6.

Về vấn đề cơ sở hạ tầng này, Honda Việt Nam cho biết rất mong muốn Việt Nam có được những trường đua lớn theo chuẩn quốc tế như Montegi và Suzuka (Nhật) để các tay đua trong nước có cơ hội cọ xát một cách chuyên nghiệp và thử thách hơn, từ đó nâng cao kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống. Và công ty này sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho các nhà đầu tư triển khai kế hoạch này trong tương lai.

Đó là những tầm nhìn xa hơn, còn trước mắt Honda Việt Nam cho biết họ đang mong muốn tiếp tục mở rộng thêm giải đấu bằng việc tăng số hệ thi đấu trong giải đua.

Tay đua Nguyễn Thanh Vũ với hơn 2 thập kỷ gắn bó với đua xe thể thao tại Việt Nam từng chia sẻ rằng: “Lịch sử đua xe Việt Nam được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn trước khi Honda Việt Nam làm đua và giai đoạn sau khi Honda Việt Nam, tức năm 2015 trở lại đây…”. Và chắc chắn rằng 2018 cũng sẽ lại là một cột mốc mới cho lịch sử đua xe thể thao tại Việt Nam.

Giải đua xe mô tô Việt Nam nếu được tổ chức thành công, chắc chắn sẽ giống như một “lá bùa” giúp gắn bó nền đua xe thể thao Việt Nam với những tay đua, với những nhà tài trợ và với tất cả những khán giả đam mê môn thể thao tốc độ trên toàn Việt Nam.