Thời điểm cận Tết luôn là dịp người dân Việt Nam "vung tiền" mạnh nhất để mua sắm trong năm, điển hình như những chiếc xe máy. Thị trường này luôn nhộn nhịp trong dịp cuối năm, với hàng loạt mẫu xe mới được tung ra để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, nhu cầu đặc biệt đối với một số dòng xe không hề mới mẻ đã dẫn đến tình trạng "đội giá" quá cao.

Điển hình trong đó là mẫu Honda SH đời cũ năm 2019 đang chênh giá rất cao tại thị trường Việt Nam, tùy chọn 150 ABS hiện có giá lên tới hơn 150 triệu đồng, đắt hơn 70 triệu đồng so với giá đề xuất trong khi đây là mẫu xe đã được thay thế bằng phiên bản mới năm 2020.

Ra mắt vào cuối năm 2019, Honda SH mới được nhà sản xuất Nhật Bản đặt nhiều kỳ vọng với thiết kế mới và bổ sung thêm các tính năng hiện tại, đi kèm với đó là mức giá đề xuất tăng từ 3 đến 6 triệu đồng tùy theo từng phiên bản.

Honda SH 2019 chênh giá hàng chục triệu, cơ hội cho thị trường xe cũ - Ảnh 1.

Mức giá đề xuất của Honda SH 2020.

Nhưng dường như sức hút của xe không đủ lớn để khách hàng chuyển tập trung vào phiên bản mới. Trong khi đó, lượng người dùng tìm mua dòng xe đời cũ trên thị trường không hề ít, khiến giá xe tăng từ khoảng 40-60 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất SH 125i CBS, khoảng 60-70 triệu đồng cho bản 125i ABS, 65-80 triệu đồng cho bản 150i CBS và khoảng 80 triệu cho phiên bản cao nhất SH 150i ABS.

Đối với việc mua bản cũ với giá "cắt cổ", cũng có nhiều quan điểm khác nhau được đưa ra. Một số ít người đã mua Honda SH đời 2019 này cho rằng phiên bản cũ của SH là dòng xe tốt, dáng đẹp và đáng mua nhất nên họ không tiếc thêm vài chục để có được thứ mình thích.

Tuy nhiên, đa số ý kiến đều đồng tình rằng mức giá quá cao trên của SH 2019 không đáng để mua khi không thiếu lựa chọn xe máy. Với giá đó, họ có thể mua ngay được phiên bản mới của Honda SH mà vẫn còn dư tiền hoặc mua một chiếc điện thoại cao cấp. Thậm chí, một ý kiến hài hước được nêu ra: "Bỏ thêm vài chục triệu, đi ra đường là thành xe đời cũ".

Trong khi đó, nhiều người cho rằng việc thích và mua xe máy nào là quan điểm cá nhân, không nên phán xét điều đó.

Mặt khác, việc đội giá xe Honda SH 2019 cũng tạo ra cơ hội kiếm tiền khá tốt dành cho những người muốn bán xe cũ để lên đời.

Mới đây, trên mạng xã hội và các trang tin mua bán hàng cũ đang xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán Honda SH cũ, đặc biệt đời 2019 với mức giá khá cao. Đa số những chiếc xe này đều mới đi vài nghìn hoặc hơn 10.000 km.

Honda SH 2019 chênh giá hàng chục triệu, cơ hội cho thị trường xe cũ - Ảnh 2.

Honda SH 2019 cũ đang được rao bán trên mạng xã hội.

Mức giá bán lại được các chủ xe đưa ra cũng đắt hơn giá đề xuất của mẫu SH mới hiện nay. Phiên bản 150 ABS được một só người rao bán ở mức hơn 100 triệu đồng với biển ở tỉnh và chỉ đi vài nghìn km, còn đối với biển Hà Nội có thể lên tới 120 triệu. Ngoài ra, những đề nghị đổi ngang từ bản 2019 đã sử dụng lên SH 2020 cũng được nhiều người quan tâm.

Theo thông tin từ các nhân viên bán hàng ở đại lý, số lượng Honda SH 2019 còn lại không quá nhiều và xe có khả năng hết trước Tết năm nay; do đó, trong thời gian tới, giá bán của mẫu xe này có thể sẽ vẫn khá cao. Tuy nhiên, lượng khách hàng muốn tiếp cận dòng xe này có thể sẽ giảm dần khi mức giá là trở ngại lớn.

Việc đội giá xe máy Honda được người dùng phản ánh khá nhiều. Về vấn đề này, Honda Việt Nam (HVN) đã giải thích nhiều lần trước đây: "HEAD và HVN là những đối tác kinh doanh độc lập. HVN vi phạm luật Cạnh tranh cũng như những thực tiễn thương mại nếu buộc HEAD phải bán xe ở mức giá đề xuất. Sự khác biệt về giá chủ yếu là do cầu vượt cung, đặc biệt vào thời điểm bán hàng cuối năm".

Do đó, công cuộc chống "đội giá", đặc biệt là trường hợp của SH 150 đời 2019, sẽ vẫn phải trông chờ vào sự chung tay, góp sức của chính những người tiêu dùng thông thái ở Việt Nam.