CEO Honda Takahiro Hachigo đã xác nhận thông tin này trong bài phát biểu mới nhất của mình về việc tái cơ cấu và đơn giản hóa đội hình xe toàn cầu của thương hiệu Nhật. Hàng loạt các dòng tên trùng lặp ở các thị trường khác nhau sẽ bị đào thải, nhường chỗ cho 1 đội hình thống nhất trên toàn cầu.

Một số chi tiết về kế hoạch quy mô này cũng đã được vị lãnh đạo người Nhật Bản xác nhận, bao gồm việc tích hợp hệ thống hybrid sử dụng mô tơ điện kép lên toàn bộ các dòng sản phẩm hiện tại. Thay đổi này sẽ sớm bắt đầu từ thế hệ Honda Jazz mới kỳ vọng trình làng tại triển lãm Tokyo 2019 vào tháng 10 này.

Một số dòng tên sẽ bị Honda đào thải để cắt giảm chi phí - Ảnh 1.

Honda Jazz 2018

Hệ thống khung gầm tối ưu cho phép sử dụng chung linh kiện giữa nhiều hạng mục xe khác nhau cũng đang là đích nhắm của Honda. Ngoài tiết kiệm chi phí, thay đổi này còn giúp họ đơn giản hóa dây chuyền sản xuất. Mẫu xe thành phẩm đầu tiên của chiến lược này sẽ ra mắt trong năm sau và là một dòng tên toàn cầu thay vì chỉ dừng ở mức "thuốc thử" ở các thị trường đang phát triển.

Hachigo cũng cho biết Honda kỳ vọng 2 phần 3 doanh số toàn cầu của mình sẽ là xe sử dụng công nghệ điện hóa trong giai đoạn từ nay tới 2030. Chủ yếu trong số trên vẫn là xe hybrid nhưng xe điện thuần, chẳng hạn như chiếc Honda e sắp ra mắt, cũng sẽ có vị trí trọng yếu trong chiến lược phát triển lâu dài.

Một số dòng tên sẽ bị Honda đào thải để cắt giảm chi phí - Ảnh 2.

Honda e

Tiếp đến, ông cũng hé lộ thay đổi khá đáng chú ý (và thú vị) mà hãng lựa chọn là việc giảm số cấu hình trang bị và tùy chọn khách hàng có thể cân nhắc xuống còn 1 phần 3 so với hiện tại từ nay tới 2025. Ông cho rằng Honda đang làm quá việc cố gắng đa dạng hóa để thu hút khách hàng – bản chất không hề xấu nhưng hướng đi thì sai do làm giảm năng suất.

Vì lẽ đó, ông cam kết sẽ mang đến các dòng xe "đồng cấp" ở mọi thị trường không phân biệt là phát triển hay đang phát triển dù thay đổi này có thể sẽ khiến giá xe Honda trung bình nhích lên đôi chút.

Kỳ vọng của tất cả những thay đổi này từ phía Honda là giảm 10% chi phí hoạt động toàn cầu từ nay tới 2025 và 30% giờ công cho công đoạn phát triển, chúng sẽ được chuyển hướng sang các lĩnh vực đầu tư mới phù hợp hơn trong tương lai.

Tham khảo: Motor1

Một số dòng tên sẽ bị Honda đào thải để cắt giảm chi phí - Ảnh 3.