Ban đầu, động cơ 3 xy-lanh tăng áp chỉ là phương án "chữa cháy" của các hãng xe trong lúc tìm ra giải pháp có dung tích xy-lanh, giá bán và tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn động cơ 4 xy-lanh. Tuy nhiên, khi công nghệ chế tạo phát triển, các hãng xe lớn bắt đầu nhận ra tiềm năng của động cơ 3 xy-lanh, và bắt đầu ứng dụng lên dòng hatchback hiệu năng cao.

Lấy ví dụ như Fiesta ST thế hệ hiện tại, dù dung tích xy-lanh chỉ 1.5L, nhưng cho công suất 197 mã lực, mô-men xoắn đạt 290 Nm - ngang bằng thế hệ trước dùng động cơ lớn hơn.

Toyota sau đó theo chân Ford bằng Yaris GR trang bị động cơ 1.6L và dẫn động 2 cầu toàn thời gian với công suất còn khủng hơn thế: 268 mã lực và 370 Nm, chưa kể hộp số sàn 6 cấp chiều lòng các fan hâm mộ xe thể thao chuộng cảm giác tự mình làm mọi việc.

Honda Jazz Type R đang được phát triển, ra mắt trong năm này nhằm đối đầu Toyota Yaris GR - Ảnh 1.

Toyota Yaris GR

Honda, theo báo giới Nhật, có vẻ như cũng đang muốn tham gia vào cuộc đua này với Jazz, dòng xe nằm cùng phân khúc với Yaris. Dùng chung tên gọi Type R với Civic, Jazz Type R sẽ trang bị bộ bodykit riêng với nhiều chi tiết giúp tối ưu khả năng vận hành cũng như khí động học như cánh gió cố định sau hay cản trước, phanh chuyên dụng.

Bên cạnh đó, động cơ xe sẽ là loại được làm mới gần như hoàn toàn so với các phiên bản hiện hành. Tại Nhật, động cơ 1.3L, 4 xy-lanh trên Jazz chỉ có chưa đầy 100 mã lực. Tại châu Âu, công suất xe cũng không khá khẩm hơn, với tùy chọn hybrid cao nhất kết hợp động cơ 1.5L và mô tơ điện mang lại 107 mã lực cùng 253 Nm.

Để mang lại tính cạnh tranh cho Jazz Type R, Honda có khả năng sẽ sử dụng động cơ 1.5L tăng áp (không hybrid) mà báo giới Nhật cho rằng sẽ mang lại công suất ít nhất cũng chạm ngưỡng 217 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm cho chiếc xe cỡ nhỏ. Dù vậy, dự án này vẫn mới chỉ nằm trên giấy mà thôi, và vẫn còn chờ ban lãnh đạo thương hiệu Nhật "bật đèn xanh".

Tham khảo: AutoEvolution


Honda Jazz Type R đang được phát triển, ra mắt trong năm này nhằm đối đầu Toyota Yaris GR - Ảnh 2.