Honda HR-V sẽ đối đầu trực tiếp Ford EcoSport khi mở bán tại Việt Nam. Đây là phân khúc vẫn chưa có nhiều sự cạnh tranh nhưng khó lật đổ vị trí dẫn đầu.
Không như CR-V phải cạnh tranh với nhiều đối thủ, HR-V sẽ không phải đối đầu với quá nhiều sản phẩm cạnh tranh. Tuy nhiên, nhu cầu ở phân khúc crossover cỡ nhỏ không quá mạnh cùng với việc thống trị lâu nay của Ford EcoSport sẽ tạo ra những thách thức nhất định khi dòng xe của Honda về nước.
Ít đối thủ
Trên thực tế, Honda HR-V sẽ phải cạnh tranh với những cái tên như: Ford EcoSport, Chevrolet Trax, Suzuki Vitara hay thậm chí Hyundai Kona sắp về nước (dự kiến quý 4 năm nay). Song, mẫu xe Nhật chủ yếu đặt Ford EcoSport vào tầm ngắm khi những cái tên còn lại chiếm thị phần quá ít hoặc đã ngừng bán. Hiện tại, Ford EcoSport vẫn đang làm mưa làm gió trong bảng xếp hạng doanh số, bán chạy gấp khoảng 10 lần so với đối thủ Chevrolet Trax trong năm ngoái.
Honda HR-V sẽ đối đầu trực tiếp Ford EcoSport tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, một mẫu xe khác cũng được xếp ngang phân khúc EcoSport và HR-V nhưng hiện đang có giá cao gấp 3 lần mẫu crossover đô thị của Ford. Đó là Toyota C-HR. Do nhập từ châu Âu phải chịu thuế cao, giá xe C-HR bị đẩy lên tới khoảng 1,8 tỷ đồng - ngang ngửa mẫu xe sang Mercedes-Benz GLC.
Ở một diễn biến khác, Chevrolet Trax đã bị tạm ngừng phân phối tại Việt Nam, mà theo xác nhận từ phía GM thì lý do là bởi Nghị định 116. Công ty này vẫn chưa thu xếp được giấy tờ đáp ứng tiêu chuẩn từ phía Việt Nam tại Hàn Quốc. Trước đó, Mazda CX-3 cũng chỉ chào khách Việt dưới dạng trưng bày. THACO chưa công bố ý định đưa mẫu xe này về nước.
Nhiều thách thức
Khi Trax chưa về (hoặc có thể không về), Honda HR-V chỉ phải đối đầu Ford EcoSport trong cuộc chiến giành thị phần trong phân khúc. Dẫu vậy, dù số lượng đối thủ giảm xuống, HR-V vẫn không dễ có được vị thế riêng khi EcoSport vẫn là gương mặt quen thuộc với khách Việt suốt nhiều năm liền. Trong tháng 4 vừa qua, EcoSport tiếp tục lọt vào top 10 xe bán chạy trong nước với 418 chiếc.
Theo thông tin từ phía tư vấn bán hàng một đại lý tại Hà Nội, xe HR-V có thể được đưa về từ một quốc gia trong Đông Nam Á, hưởng ưu đãi thuế nhập 0%. Honda Việt Nam cũng xác nhận rằng công ty chưa có ý định lắp thêm mẫu xe nào khác ngoài City.
Honda HR-V (còn có tên Vezel tại Nhật) nhiều khả năng sẽ được bán tại Việt Nam trong thời gian tới.
Theo như hình ảnh xe HR-V được cho là chạy thử tại Hà Nội, đây sẽ là phiên bản facelift đã xuất hiện tại Nhật và sắp ra mắt thị trường Thái Lan. Cũng trong năm 2018, cụ thể là nửa sau năm nay, Honda Malaysia lên lịch trình làng xe mới và nhiều thông tin dự đoán chính là HR-V bản nâng cấp.
Mẫu xe này vẫn giữ nguyên động cơ tương tự Honda City và Jazz, là loại dung tích 1,5 lít, công suất gần 120 mã lực, kết hợp hộp số vô cấp và không có lựa chọn nào khác. EcoSport bán tại Việt Nam được cung cấp 2 tuỳ chọn động cơ, thường và tăng áp, công suất 120 và 125 mã lực, kết hợp hộp số 6 cấp.
So sánh về trang bị, Honda HR-V và Ford EcoSport cũng không có nhiều điểm hơn kém nhau rõ rệt. Phiên bản thử nghiệm tại Việt Nam có đèn chiếu sáng và đèn sương mù đều LED. EcoSport sử dụng đèn halogen. Hệ thống giải trí đa thông tin trong xe tương đồng. Thiết kế khoang cabin mẫu xe của Ford có phần hiện đại hơn mới màn hình 8 inch độ phân giải cao đặt nổi.
Nội thất xe Vezel bản nâng cấp mới tại Nhật.
Cùng có tiếng về thương hiệu, trang bị sẽ không chênh lệch nhiều, yếu tố giá bán sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc cạnh tranh doanh số của Honda HR-V với Ford EcoSport. Tại Thái Lan, mẫu crossover của Honda đang có giá khởi điểm từ 933.000 baht (khoảng hơn 660 triệu đồng). Ford EcoSport có giá từ 545 triệu đồng và cao nhất gần 690 triệu đồng tại Việt Nam.
Honda HR-V sẽ có lợi thế hơn Chevrolet Trax nhờ nhập khẩu trong khu vực, hưởng thuế 0%, nhưng nguồn cung trước mắt có thể không đều. Lấy CR-V trong thời gian gần đây làm ví dụ, mẫu xe này vẫn đang trong tình trạng cháy hàng tại nhiều nơi. Đại lý hứa hẹn trả xe muộn nhất tới tháng 10 cho khách đặt thời điểm này. Ford EcoSport duy trì lắp ráp trong nước sẽ ổn định sản lượng liên tục.