Tờ Nikkei của Nhật hôm qua cho biết Honda đã buộc phải cắt giảm sản lượng tối đa của 2 nhà máy nội địa đặt tại tỉnh Saitama do thiếu linh kiện chuyển về từ Trung Quốc. Dù số lượng tạm thời không lớn nhưng nếu không có chuyển biến tích cực Honda sẽ phải áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn hoặc với quy mô lớn hơn nhiều.

2 dòng xe đầu tiên bị ảnh hưởng bởi động thái này là SUV Vezel (HR-V) và minivan Odyssey.

Trước đó khi dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, Honda đã phải đóng cửa 3 nhà máy họ xây dựng trong khu vực này và khó lòng mở cửa trở lại trước 11/3.

Honda đã thấm thía nỗi đau gây ra bởi COVID-19 - Ảnh 1.

Các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc chịu tác động nhiều nhất từ COVID-19 vì vừa có nhà máy tại Trung Quốc, vừa chủ yếu nhận nguồn cung ứng linh kiện từ đây.

Các linh kiện lắp ráp bị nghẽn cổ chai trong dây chuyền sản xuất Odyssey/HR-V là phanh và cửa. Nhiều thương hiệu Nhật khác cũng đang phải cam chịu nỗi đau tương đồng với Honda, trong đó cái tên gặp nhiều thách thức nhất là Nissan.

Không như Honda chỉ cắt giảm sản lượng, Nissan đã buộc phải đóng cửa nhà máy Fukuoka vào các dịp cuối tuần bất chấp đã giảm dần sản lượng xe trong tháng 2. Một phân nhánh khác của họ tại tỉnh Kanagawa cũng đã phải ngưng hoạt động tạm thời trong tháng 3.

Một hãng xe Nhật khác là Mazda cũng đã lùi lịch sản xuất dự kiến của nhiều dòng xe mới do linh kiện không thể chuyển về từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Toyota thì công bố hoãn ra mắt SUV Yaris vì COVID-19 nhưng không nói rõ nguyên nhân đằng sau.

Tham khảo: Carscoops

Honda đã thấm thía nỗi đau gây ra bởi COVID-19 - Ảnh 2.