Chiếc crossover Honda CR-V đã trở thành nguồn cảm hứng để những cựu chiến binh biến thành chiếc xe đua chuyên dụng cho giải Race of Rememberance. Bất ngờ hơn, họ đều là những người khuyết tật.

Race of Rememberance là giải đua thường niên, được tổ chức với mục đích gây quỹ từ thiện. Sự kiện lần thứ 4 này diễn ra tại đường đua Anglesey, phía Bắc xứ Wales. Giải đua lần này diễn ra trong 12 tiếng đồng hồ, trong đó có 6 tiếng đua buổi tối, bắt đầu từ 3 giờ chiều ngày 11/11 và kéo dài đến ngày hôm sau. Thời gian nghỉ từ 9 giờ tối đến 9 giờ sáng.

Đội đua sẽ chinh chiến cùng chiếc CR-V độ bao gồm cựu chiến binh Private Lionel O’Connor (mất đi chân trái trong chiến tranh tại Iraq năm 2006), cự chiến binh Jon-Allan Butterworth MBE (mất đi tay trái trong chiến tranh tại Iraq năm 2007, huy chương vàng Paralympic 2016) và Major James Cameron, CEO của Mission Motorsport.

Honda CR-V hàng thửa cho các cựu chiến binh khuyết tật trên đường đua - Ảnh 1.

Chiếc Honda CR-V bản đua được lên ý tưởng bởi các cựu chiến binh. Ảnh: Motor1.

Mission Motorsport chịu trách nhiệm độ chiếc Honda CR-V. Xe được thay đổi lại kết cấu dựa trên một chiếc CR-V phiên bản 1.6 I-DTEC AWD EX máy dầu. Động cơ nguyên bản trên xe sản sinh công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, kết hợp hộp số tự động 9 cấp.

Ngoại hình xe không có quá nhiều thay đổi so với nguyên bản. Vành xe cỡ lớn được tận dụng từ chiếc Civic Sport, trong khi bộ phanh hiệu suất cao Brembo lấy từ xe Civic Type R. Hệ thống treo đặc biệt giúp hạ thấp trọng tâm của chiếc crossover này.

Nắp ca-pô và nóc xe được bổ sung thêm hốc gió với màu đen tương phản, hỗ trợ làm mát tốt nhất cho động cơ để đua được trong 12 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, một dải LED lắp ở khu vực lưới tản nhiệt đảm bảo độ sáng khi đua đường đêm.

Honda CR-V hàng thửa cho các cựu chiến binh khuyết tật trên đường đua - Ảnh 2.

Dải LED phía trước hỗ trợ chiếu sáng khi đua đêm. Ảnh: Motor1.

Nội thất chiếc CR-V được thay đổi khá nhiều. Cửa sổ trời toàn cảnh được gỡ bỏ và thay thế bằng tấm nhựa perspex trong suốt (loại làm kính máy bay) để đảm bảo an toàn. Hàng ghế sau được gỡ bỏ. Bộ khung chuyên dụng được gắn vào để gia cố khung xe. Ghế xe cũng được đổi sang loại chuyên cho đường đua. Trong khi đó, bảng điều khiển phía trước, bao gồm cả vô-lăng, hầu như nguyên bản.

Honda CR-V hàng thửa cho các cựu chiến binh khuyết tật trên đường đua - Ảnh 3.

Nội thất phía trước không có nhiều thay đổi, ngoại trừ ghế xe thể thao màu đỏ đen. Ảnh: Motor1.

Honda CR-V hàng thửa cho các cựu chiến binh khuyết tật trên đường đua - Ảnh 4.

Hàng ghế thứ hai được loại bỏ. Đội đua lắp thêm khung chuyên dụng phía sau. Ảnh: Motor1.

"Năm ngoái, chiếc Civic Type R của đội Synchro Motorsport chiến thắng giải khách mời của cuộc đua. Chúng tôi rất muốn tiếp tục hợp tác với Honda và khá hứng thú với một chiếc xe Honda. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn một thứ quá đơn giản và thế là ý tưởng về chiếc CR-V đua ra đời," ông James Cameron cho biết.

"Tôi khá hồi hộp và cũng rất phấn khích. Tôi vừa được cấp chứng chỉ đua ARDS cách đây hai tuần. Chiếc CR-V trông thật tuyệt và tôi khá may mắn khi được cầm lái nó trên đường đua," ông Lionel O’Connor chia sẻ.