Trong những năm gần đây, Peugeot, Ford và Renault đã lần lượt loại bỏ các mẫu xe thể thao GTI và RS  do vướng mắc vấn đề khí thải. Tuy nhiên, Honda chưa có ý định này đối với phiên bản Type R của Civic, đây là khẳng định của kỹ sư trưởng dự án Type R - Hideki Kakinuma.

Honda Civic Type R trước ngưỡng cửa "Điện hoá" - Ảnh 1.

Ông cho biết, Honda tin tưởng rằng cảm giác lái là bản chất cốt lõi của phương tiện di chuyển cá nhân nhưng cũng thừa nhận gặp khó khăn với các quy định về khí thải và trung hòa carbon nghiêm ngặt, đặc biệt đối với các xe thể thao.

Điều này là một thách thức lớn với Honda, vị kỹ sư trưởng của dự án này chưa xác nhận nhưng cũng không loại trừ khả năng điện khí hóa Civic Type R (chuyển thành đạng Hybrid hoặc thuần điện) khi hoàn cảnh hiện tại là vô cùng khó để chế tạo một mẫu xe thể thao với động cơ đốt trong - nếu không muốn nói là không thể.

Tuy nhiên, ông Hideki Kakinuma cũng khẳng định, bản thân Type R không phụ thuộc vào hệ thống truyền động, đó là triết lý và nguyên tắc tạo nên niềm vui khi lái xe.

Honda Civic Type R trước ngưỡng cửa "Điện hoá" - Ảnh 2.

Do việc thắt chặt tiêu chuẩn khí thải tại nhiều thị trường trên toàn cầu, Honda cần tìm đến những thị trường mới dành cho Civic Type R. Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào tháng 10 vừa qua, hãng xe Nhật Bản đã giới thiệu mẫu xe thể thao này và nhận cọc với số lượng giới hạn. Việt Nam cũng là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á nhận được thế hệ mới của Civic Type R.

Hoàng Nguyễn

Theo Thế Giới Phương Tiện