Theo tổ chức đại diện các hãng xe có mặt tại Mỹ là Alliance for Auto Innovation (bao gồm cả các hãng xe nội địa như GM, Ford, FCA/Stellantis cũng như các bên có cơ sở sản xuất trong khu vực như Volkswagen, Toyota, Hyundai), thiếu hụt chip bán dẫn có thể dẫn tới thất thoát 1,28 triệu sản lượng xe trong năm 2021 tính riêng tại quốc gia này.

Bởi vậy, chính quyền tân tổng thống Biden được kêu gọi hỗ trợ giúp các hãng xe có mặt tại Mỹ thu hút được một nguồn cung chip bán dẫn ổn định, giúp họ vượt qua khó khăn ở thời điểm hiện tại. Nếu không có tác động tích cực từ "ngoại lực", giai đoạn thiếu hụt chip bán dẫn tại đây có thể kéo dài thêm 6 tháng nữa đồng nghĩa với việc các hãng xe phải vận hành cầm chừng hơn 80% trong năm.

Hết cách, các hãng xe Mỹ đồng loạt kêu gọi chính phủ giải cứu - Ảnh 1.

Thực tế, chính quyền tổng thống Biden cũng đã yêu cầu nhiều tổ chức liên bang chung tay hỗ trợ nền kinh tế nói chung về vấn đề này nhưng họ hiện vẫn phải kêu gọi 37 tỉ USD để xây dựng tổ hợp sản xuất thiết bị bán dẫn riêng. Alliance for Auto Innovation kêu gọi chính phủ cần mạnh tay hơn nữa đồng thời ưu tiên nền công nghiệp ô tô xét tới vị thế của mảng này trong nền công nghiệp nặng cả nước nói chung.

Hiện gần như các nhà máy xe tại Mỹ đang tạm thời phải vận hành cầm chừng vì không đủ linh kiện lắp ráp (ngay cả các hãng xe có nguồn cung dự trữ trước cũng đã sử dụng hết), một số thậm chí còn phải tạm đóng cửa. Một số hãng xe thì lắp ráp xe mới và loại bỏ hệ thống cần chip bán dẫn như một giải pháp tạm thời, chẳng hạn GM hy sinh hiệu suất nhiên liệu tối ưu trên xe bán tải của mình vì bỏ hẳn hệ thống ngắt xy-lanh chủ động.

Không chỉ mảng ô tô, các mảng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng nhìn chung đều đang thiếu hụt chup bán dẫn.

Tham khảo: Carscoops