Điểm mù phía sau xe ô tô được coi là khoảng không gian lớn nhất mà người lái xe không thể quan sát qua gương chiếu hậu cũng như mắt thường. Điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. Đặc biệt, đối với các xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng tăng theo tỷ lệ thuận.
Điều này khiến người lái xe thường gặp phải những tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông cũng như khi lùi xe.
Điểm mù phía sau xe (phần màu đỏ)
Hiện nay, để tăng cường an toàn cho lái xe, một cảnh báo tự động để thông báo người lái về bất kỳ vật thể hoặc phương tiện nào khác trong khu vực điểm mù trở thành một yêu cầu cấp thiết. Mặc dù có một số công nghệ khác nhau được thiết kế để phát hiện các vật thể trong các điểm mù, nhưng thường có hai loại cảm biến được sử dụng là Cảm biến siêu âm và Radar 24Ghz:
1. Sóng siêu âm để giám sát điểm mù (Microwave sensor)
Hình ảnh mô phỏng cảm biến Sóng siêu âm Microwave sensor
Công nghệ siêu âm phát ra sóng âm thanh. Sự phản xạ của sóng âm được phân tích cho bất kỳ sự thay đổi nào trong sóng phản xạ dựa trên các vật thể được phát hiện trong khu vực điểm mù. Sóng siêu âm hiệu quả và đáng tin cậy với các ứng dụng trong hỗ trợ đỗ xe.
Tuy nhiên có rất nhiều nhược điểm cản trở việc sử dụng sóng siêu âm cho ứng dụng phát hiện điểm mù. Phạm vi phát hiện của cảm biến siêu âm là quá nhỏ để sử dụng cho các phương tiện di chuyển
Độ chính xác của cảm biến siêu âm bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự thay đổi nhiệt độ môi trường, rất khó "đọc" khi gặp phản xạ từ các bề mặt cong và mịn.
Công nghệ sóng siêu âm sẽ thiếu đi sự chính xác khi gặp các điều kiện thời tiết khắc nghiệt: Mưa, tuyết... "Tầm nhìn" của cảm biến siêu âm khá tốt nhưng tốc độ phản hồi để phát hiện các vật thể có trong các vùng điểm mù thấp; Rất khó để phát hiện các vật thể không đồng nhất như con người và biển báo đường bộ.
2. Giải pháp công nghệ sóng radar để phát hiện điểm mù
Hình ảnh mô phỏng cảm biến Sóng Radar tần số 24Ghz
Sóng vô tuyến (Radio waves) phản xạ trở lại khi chúng chạm vào một bề mặt và dễ dàng truyền qua bầu khí quyển. Do đó, Radar được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng phát hiện đối tượng khác nhau mà các cảm biến nêu trên không thể thực hiện. Radar bước sóng ngắn milimet thường được sử dụng trong giám sát điểm mù ô tô.
Đã có các quy định yêu cầu áp dụng hệ thống radar giám sát điểm mù cho xe hơi. Một hệ thống radar đơn giản bao gồm- Bộ phát, Bộ dẫn sóng, Ăng-ten, Bộ thu và Bộ xử lý. Công nghệ Radar dùng để phát hiện điểm mù cho ô tô thường sử dụng: Sóng radar tầm trung (MRR) - 1 đến 60 mét.
Ưu điểm của việc sử dụng các hệ thống radar để giám sát điểm mù: Hệ thống Radar có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết (Nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, tuyết rơi, v.v.) không ảnh hưởng đến hoạt động của các hệ thống radar. Một trong những lợi thế chính của radar là nó hoạt động trơn tru trong các điều kiện ánh sáng khác nhau ngày và đêm.
Hệ thống radar tầm trung có thể nhìn xa tới 60 mét. Các vật liệu được coi là chất cách điện như cao su không ảnh hưởng đến các hệ thống radar. Bề mặt của vật thể phản chiếu không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống.
Việc đo chính xác vận tốc, khoảng cách và vị trí chính xác của vật thể bằng sóng vô tuyến tương đối dễ dàng so với các cảm biếm khác, lần lượt xác định từng vật thể trong điểm mù.
Radar có thể dễ dàng phân biệt giữa đối tượng đứng im và các đối tượng chuyển động. Đây là một trong những thiếu sót lớn của các hệ thống dựa trên cảm biến khác.
Các hệ thống giám sát điểm mù dựa trên radar hiện có hoạt động tốt trong môi trường kín như đường hầm trong khi các cảm biến khác thường chuyển sang chế độ chờ.
Mặc dù các hệ thống radar có ưu thế hơn các hệ thống cảm biển khác, vẫn tồn tại một vài thiếu sót của các hệ thống này: Phát hiện các vật thể nhỏ ở cự ly gần (Tuy nhiên đây không phải là một vấn đề trong giám sát điểm mù); Các đối tượng tĩnh khác trong điểm mù cũng được phát hiện dẫn đến nhu cầu về một thuật toán độc quyền với khả năng lọc đối tượng.
Hệ thống cảnh báo điểm mù XFD BSM-01M tại Việt Nam:
Trọn bộ thành phần hệ thống cảnh báo điểm mù XFD BSM-01M
Được nghiên cứu và sản xuất bởi hãng XFD tới từ Trung Quốc, BSM-01M là hệ thống cảnh báo điểm mù sử dụng sóng radar/GPS. Gồm các bộ phận như cặp đèn LED cảnh báo, cặp radar 2 bên trái/phải, bộ GPS, ECU, bộ phát âm thanh cảnh báo. Ngoài các tính năng cơ bản như Phát hiện điểm mù (BSD), hỗ trợ chuyển làn (BCA) và cảnh báo phương tiện băng qua phía sau (RCTA), hệ thống XFD BSM-01M còn có các tính năng mới cho sản phẩm lắp đặt bổ khuyết cho Xe ô tô.
Cảnh báo hỗ trợ mở cửa xe An toàn cho người ngồi trong xe khi dừng xe (DOW).
Cảnh báo bằng âm thanh theo được cài đặt theo dải tốc độ của Xe (Không gây phiền nhiễu khi xe đi trong đô thị). Tầm quét của Radar 24Ghz lên tới 25 mét, phát hiện cùng lúc 5 mục tiêu chuyển động.
Hệ thống đèn cảnh báo có thể được gắn chìm vào cột A của chiếc xe. Đặc biệt, BSM-01M có thể được tích hợp đèn LED cảnh báo tích hợp trên gương chiếu hậu. Xu thế tính năng an toàn được trang bị sẵn cho những dòng xe cao cấp hiện nay.
Đèn LED cảnh báo điểm mù của hệ thống BSM-01M trên xe Honda CRV
Theo tìm hiểu, hiện nay tại Việt Nam-Thiên Minh Autosafety là đơn vị phân phối Hệ thống cảnh báo điểm mù công nghệ sóng Radar tần số 24Ghz XFD BSM-01M chuẩn cho ô tô.
Hotline 24/7: 0825.288.088-0823.688.088
Website: https://thienminh-autosafety.com/