Công nghệ xe tự lái trong tương lai đặt muc tiêu giảm con số thương vong vì tai nạn giao thông xuống tới mức gần 0 nhất có thể. Tuy nhiên, cản trở lớn nhất trong việc phát triển công nghệ này là làm sao "dự đoán" được tương lai, từ thời tiết, tình huống giao thông cho tới ý định của người lái. Một khoản đầu tư cực lớn đang được các hãng xe đổ dồn vào mảng này để tạo ra các dòng xe thông minh nhất có thể, tuy nhiên sẽ thế nào nếu chúng "mượn" sự thông minh đó từ con người thông qua khả năng đọc suy nghĩ?

Hệ thống dùng ý nghĩ điều khiển xe của Nissan hoạt động ra sao? - Ảnh 1.

Vào tháng 3 vừa qua tại triển lãm Geneva, Nissan đã giới thiệu concept IMx Kuro với công suất khủng khiếp 430 mã lực vào mô-men xoắn 700 Nm. Tuy nhiên đây lại không phải điểm mạnh nhất của mẫu xe này, thay vào đó là hệ thống Brain-to-Vehicle (B2V) – một công cụ cho phép công nghệ giải mã trí não con người để dự đoán hành động của người lái hoặc phát hiện điểm khó chịu từ họ, từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý.

Hệ thống dùng ý nghĩ điều khiển xe của Nissan hoạt động ra sao? - Ảnh 2.

IMx Kuro Concept

Ngoài tác dụng hỗ trợ trải nghiệm của người dùng, B2V còn là công cụ đắc lực để thu thập dữ liệu về cách xử lý của người lái trong những tình huống khác nhau nhằm cải tiến công nghệ tự lái.

Tính năng

Gói gọn lại, các kỹ năng của B2V theo các kỹ sư Nissan bao gồm dự đoán và phát hiện – dự đoán dùng hỗ trợ người lái khi họ vẫn đang cầm lái còn phát hiện (suy nghĩ người dùng) dùng khi xe tự vận hành.

Ở chế độ dự đoán, hệ thống sẽ tìm các dấu hiệu người lái đang chuẩn bị làm gì đó (hiện Nissan chưa công bố cụ thể bằng cách nào), chẳng hạn như xoay vô lăng hay dẫm ga, từ đó "cảnh báo" trước phần cứng trong xe để đảm bảo tốc độ phản hồi không chậm trễ.

Hệ thống dùng ý nghĩ điều khiển xe của Nissan hoạt động ra sao? - Ảnh 3.

Chế độ còn lại, phát hiện, nhận diện điểm làm người dùng không thoải mái khi xe tự vận hành, chẳng hạn như tốc độ không hợp lý hay nhiệt độ trong buồng lái, để tự đó tạo ra các căn chỉnh cần thiết.

Bao lâu nữa có thể áp dụng?

Não bộ con người luôn luôn là bí ẩn lớn trong ngành khoa học, hiện các công cụ thu thập dữ liệu về bước sóng não vẫn chưa đủ phát triển để có thể ứng dụng rộng rãi như ý tưởng của Nissan. Tuy nhiên, ít nhất B2V hiện tại đã có khả năng giảm độ trễ phản hồi của xe đi từ 0,2 tới 0,5 giây theo lời hãng. Một phiên bản tân tiến hơn sau này sẽ cho phép người lái dùng ánh mắt để điều khiển màn hình trung tâm.

Công nghệ Brain-to-Vehicle của Nissan

Ảnh: AutoEvolution