Hành trình gần 25 năm từ Daewoo sang Chevrolet tại Việt Nam và tương lai mới dưới sự điều hành của VINFAST

Khởi điểm từ Daewoo Motors - một hãng xe Hàn Quốc

Ngày 14/12/1993, một liên doanh được thành lập giữa công ty Daewoo Motors (Hàn Quốc) với Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng được thành lập, lấy tên gọi công ty ô tô Việt Nam Daewoo (VIDAMCO). Tổng số vốn đầu tư khi đó là 32 triệu USD. Thời gian hoạt động trong 30 năm.

Đến tháng 1/1995, VIDAMCO khởi công xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô trên địa bàn xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội mà hiện vẫn còn tồn tại đến nay. Tháng 3/1996, nhà máy được hoàn thiện với công suất thiết kế xe con 10.000 chiếc/năm.

Sản phẩm đầu tiên là Cielo ra đời vào tháng 4/1996. Không khó để bắt gặp những chiếc sedan Daewoo Cielo lăn bánh trên phố thời điểm đó, bên cạnh những chiếc xe Nhật phổ biến như Toyota Corona, Camry, Mazda 323, 626 hay Nissan Bluebird… Đến tháng 6/1998, VIDAMCO bổ sung 2 sản phẩm sedan khác là Leganza và Nubira.

Hành trình gần 25 năm từ Daewoo sang Chevrolet tại Việt Nam và tương lai mới dưới sự điều hành của VINFAST - Ảnh 1.

Daewoo Cielo là xe nhỏ đầu tay của VIDAMCO.

Sự bùng nổ của thương hiệu Daewoo đến vào tháng 9/1998, khi liên doanh này tung ra sản phẩm Matiz giá rẻ. Với giá chỉ 8.000 USD (quy ra tiền Việt khi đó chưa đến 100 triệu đồng), Matiz nhanh chóng hút khách Việt. 

Sang năm 2000, VIDAMCO trở thành công ty sản xuất ô tô 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Để kỷ niệm sự kiện này, liên doanh cho ra mắt xe Daewoo Lanos, và sau đó 2 năm đến Magnus và Matiz mới.

Hành trình gần 25 năm từ Daewoo sang Chevrolet tại Việt Nam và tương lai mới dưới sự điều hành của VINFAST - Ảnh 2.

Matiz là mẫu xe mang đến thành công lớn cho VIDAMCO.

Tháng 10/2002, General Motors (GM) đã mua lại Daewoo Motors. VIDAMCO trở thành thành viên của GM Daewoo và nằm trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của GM.

Từ đó đến năm 2006, VIDAMCO cho ra mắt thêm một số sản phẩm mới như Daewoo Lacetti ở phân khúc phổ thông, Magnus L6 Diamond hướng tới khách hàng cao cấp, Color Matiz giá rẻ, thêm Gentra nằm giữa Lacetti và Matiz.

GM biến xe Hàn Quốc thành xe Mỹ

Cái tên Chevrolet chính thức xuất hiện tại Việt Nam và thay thế Daewoo từ tháng 10/2006 với mẫu xe Captiva. Sau đó, Daewoo Matiz cũng đổi thành Chevrolet Spark (tháng 5/2008), Daewoo Lacetti thành Chevrolet Cruze (tháng 4/2010), thêm mẫu Vivant mới (tháng 1/2008). Mang logo Chevrolet, những mẫu xe này nghiễm nhiên được coi là xe Mỹ mặc dù vẫn tận dụng công nghệ cũ từ khi còn đeo mác Daewoo.

Hành trình gần 25 năm từ Daewoo sang Chevrolet tại Việt Nam và tương lai mới dưới sự điều hành của VINFAST - Ảnh 3.

Daewoo Lacetti chuyển thành Chevrolet Cruze.

Sau 2 tháng kể từ khi ra mắt, Captiva đã trở thành SUV bán chạy nhất Việt Nam. Không lâu sau, mẫu xe này đã bộc lộ nhiều nhược điểm và dần dần không còn được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Doanh số của GM Việt Nam khi đó phụ thuộc nhiều vào Spark và Cruze.

Tháng 7/2011, VIDAMCO chính thức đổi tên thành GM Việt Nam, là thành viên của GM toàn cầu. Tên mới cũng giúp liên doanh này có sức nặng hơn trên thị trường. GM Việt Nam vẫn chỉ phân phối duy nhất thương hiệu Chevrolet.

Mặc dù thị phần không lớn so với các "ông lớn" khác nhưng năm tiếp theo ngay sau khi VIDAMCO đổi tên thành GM Việt Nam vẫn đánh dấu sự thành công lớn khi 2 mẫu xe Spark và Cruze đều lọt top 10 xe bán chạy của VAMA. Tuy nhiên, những danh hiệu không duy trì được lâu khi chỉ sau một năm, cả 2 sản phẩm chủ lực của GM Việt Nam đều biến mất khỏi danh sách bán chạy.

Hành trình gần 25 năm từ Daewoo sang Chevrolet tại Việt Nam và tương lai mới dưới sự điều hành của VINFAST - Ảnh 4.

Chevrolet Spark và Cruze từng nằm top 10 bán chạy tại Việt Nam năm 2012.

Sau đó, GM Việt Nam lần lượt ra mắt thêm những mẫu xe mới như Aveo hay Orlando nhưng tình hình kinh doanh vẫn không cải thiện được rõ rệt. Doanh số chủ yếu vẫn đến từ Spark và Cruze. Mẫu xe Captiva REVV ra đời từ tháng 3/2016 với nhiều thay đổi, mang kỳ vọng từ GM Việt Nam nhưng vẫn không thể xoá bỏ những tiếng xấu mà thế hệ cũ để lại.

Năm 2013, mẫu bán tải Colorado lần đầu tiên được ra mắt. So với các đối thủ khác như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Nissan Navara, sự có mặt của Chevrolet Colorado có phần muộn màng. Cả năm 2014, mẫu xe này mới bán được 114 chiếc và đạt chưa đầy 400 xe trong năm 2015.

Tháng 10/2016, Colorado thế hệ mới về nước. Thiết kế mới, công nghệ hiện đại cùng mức ưu đãi sâu giúp mẫu bán tải gặt hái thành công vang dội về cho GM Việt Nam. Số xe Colorado bán ra đạt đỉnh 3.082 chiếc trong năm 2017 và Colorado trở thành mẫu xe bán chạy nhất của GM Việt Nam, chiếm 29% doanh số.

Hành trình gần 25 năm từ Daewoo sang Chevrolet tại Việt Nam và tương lai mới dưới sự điều hành của VINFAST - Ảnh 5.

Doanh số bán hàng đạt đỉnh chủ yếu nhờ mẫu xe Colorado. Nguồn số liệu: VAMA. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Nghị định 116 khiến mẫu SUV mới nhất là Trailblazer về nước muộn và bán ra từ đầu tháng 5. Chưa đầy 2 tháng sau đó, GM đã ký kết để bàn giao toàn bộ GM Việt Nam cho Vingroup, dưới sự tiếp quản của VINFAST.

Chevrolet tại Việt Nam sẽ ra sao khi được VINFAST phân phối?

Trong thoả thuận mới nhất, VINFAST đã mua lại toàn bộ GM Việt Nam, bao gồm cả các đại lý, đội ngũ nhân sự, nhà máy ở Hà Nội và phân phối độc quyền xe Chevrolet trong nước. Việc chuyển giao sẽ giữa 2 bên sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Theo dự kiến, các sản phẩm Chevrolet sau khi được VINFAST tiếp quản sẽ được nhập khẩu hoàn toàn. Hai mẫu xe chủ chốt vẫn là Colorado và Trailblazer nhập khẩu Thái Lan. Số phận những mẫu xe lắp ráp hiện tại sẽ được định đoạt dựa vào tình hình kinh doanh từ nay đến cuối năm. Những mẫu này đã ngưng sản xuất và bán dần cho đến khi hết hàng.

Hành trình gần 25 năm từ Daewoo sang Chevrolet tại Việt Nam và tương lai mới dưới sự điều hành của VINFAST - Ảnh 6.

Khi Colorado đang thành công, Trailblazer vừa về nước mang nhiều hy vọng thì GM Việt Nam được VINFAST mua lại.

Điều này có nghĩa là nhà máy tại Hà Nội sẽ không lắp ráp xe Chevrolet nữa và mục đích sử dụng sau đó phụ thuộc vào chiến lược và tầm nhìn của Vingroup. Có thể dây chuyền lắp mẫu ô tô cỡ nhỏ mới của VINFAST mang công nghệ GM sẽ được đặt tại đây, có thể không.

Hệ thống 22 đại lý giữ nguyên nếu tất cả đều ký kết hợp đồng hợp tác và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của VINFAST. Mạng lưới này có thể mở rộng trong tương lai, bán và thực hiện dịch vụ sau bán hàng với cả xe VINFAST chứ không chỉ Chevrolet.

Hành trình gần 25 năm từ Daewoo sang Chevrolet tại Việt Nam và tương lai mới dưới sự điều hành của VINFAST - Ảnh 7.

Đại lý và sản phẩm mang thương hiệu Chevrolet được VINFAST nắm giữ tại Việt Nam.

Khách hàng mua xe Chevrolet có khả năng sẽ được hưởng những ưu đãi từ Vingroup. Theo những gì mà Vingroup đang thực hiện với chuỗi sản phẩm của mình, dịch vụ và sản phẩm của Chevrolet tại Việt Nam cũng sẽ phải có chất lượng tốt tương đương.