Trong buổi gặp mặt một số doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn vào tỉnh Nghệ An ngày 23/2 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn Mitsubishi Corporation nghiên cứu xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu vực này. Trong thời gian tới, Mitsubishi sẽ ký kết biên bản ghi nhớ với tỉnh trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô.

Hàng hot Mitsubishi Xpander trước cơ hội nội địa hóa, giá còn có thể rẻ hơn tại Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các doanh nghiệp đầu tư vào Nghệ An, trong đó có Mitsubishi Corporation. Ảnh: Chính Phủ.

Mitsubishi đã từng khảo sát khu vực này từ lâu. Ngày 10/1/2018, Mitsubishi đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng nhà máy. Qua nhiều lần làm việc, những phương án kỹ thuật cuối cùng đã được đưa ra đối với việc đặt nhà máy tại Khu công nghiệp Hoàng Mai.

Theo kế hoạch trước đó, Mitsubishi Motors sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD để xây dựng nhà máy thứ 2, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2020 với công suất 30.000-50.000 xe/năm. Tính trung bình, sản lượng mỗi tháng của nhà máy này từ khoảng 2.500 đến hơn 4.000 xe. Để khai thác tối đa công suất nhà máy, hãng xe Nhật sẽ phải lắp thêm những mẫu xe khác. Hiện tại, nhà máy tại Bình Dương với công suất 6.000 xe/năm chỉ lắp duy nhất mẫu Outlander và bán ra từ đầu năm 2018.

Hàng hot Mitsubishi Xpander trước cơ hội nội địa hóa, giá còn có thể rẻ hơn tại Việt Nam - Ảnh 3.

Những chiếc Outlander lắp ráp trong nước đầu tiên được xuất xưởng vào tháng 1/2018. Ảnh: Anh Xuân.

Hơn nữa, việc lắp ráp thêm ít nhất một mẫu xe nữa là lẽ tất yếu với Mitsubishi để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện như những hãng khác là Toyota hay Hyundai… Theo Nghị định 125, hãng xe sẽ phải đáp ứng mức sản lượng tối thiểu 10.000 xe/năm và phải có một mẫu xe cam kết đạt sản lượng ít nhất 4.000 xe/năm. Nếu chỉ có Outlander, sản lượng mỗi năm không đáp ứng được.

Hiện tại, Mitsubishi đang phân phối 6 mẫu xe tại Việt Nam, trong đó có Outlander lắp ráp trong nước, còn Mirage, Attrage, Xpander, Triton và Pajero Sport đều được nhập từ Thái Lan và Indonesia.

Xpander là mẫu xe có triển vọng nhất sẽ được lắp tại Việt Nam trong thời gian tới. Thứ nhất, mẫu xe này đang trên đà tăng trưởng tốt, với doanh số chủ đạo. Trong tháng đầu năm 2019, doanh số Xpander đạt gần 1.300 xe. Lượng đơn ký chờ vẫn xếp dài và lịch trả xe đến tận tháng 4/2019. Thứ hai, mẫu xe này đang gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung trên thế giới. Nhà máy tại Indonesia đã phải nâng công suất trong năm 2019 trước sức cầu lớn từ những thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Hàng hot Mitsubishi Xpander trước cơ hội nội địa hóa, giá còn có thể rẻ hơn tại Việt Nam - Ảnh 4.

Với doanh số bán hàng tốt, Xpander được kỳ vọng sẽ được nội địa hóa tại Việt Nam. Ảnh minh họa.

Các mẫu xe còn lại có doanh số bán hàng chưa thực sự tốt với chưa đầy 300 xe/tháng. Pajero Sport và Mirage là 2 mẫu xe có sức bán yếu nhất. Trong năm nay, Mirage thế hệ mới sẽ ra mắt tại Thái Lan, đồng nghĩa với việc Attrage cũng được nâng cấp. Một cơ hội mới mở ra với mẫu xe nhỏ hạng B và nếu tình hình kinh doanh khả quan, những mẫu xe này cũng được hy vọng sẽ được lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh các đối thủ như Toyota Vios, Yaris, Honda City, Jazz hay Hyundai Accent...