Tại thời điểm ra mắt hiện tại, BlueSG có 80 xe và 32 điểm sạc phục vụ người dân tại đảo quốc này, một con số khá khiêm tốn. Công ty phụ trách BlueSG là một phân nhánh của tập đoàn Bollore, Pháp. Họ cho biết sẽ nhanh chóng đẩy mạnh tiến độ lên 1.000 xe điện đồng thời lắp đặt 500 điểm sạc trên diện rộng với mục tiêu cuối cùng là 2.000 điểm sạc khác nhau, trong đó có 400 điểm sạc công cộng 24/24.

BlueSG cho biết dự án được Singapore triển khai có thời hạn 10 năm và sẽ biến đảo quốc này thành địa điểm có dịch vụ chia sẻ xe điện quy mô lớn thứ 2 trên thế giới, sau Paris. Dưới Singapore và Paris, Bollore cũng triển khai dịch vụ nhưng ở quy mô nhỏ hơn tại Lyon, Bordeaux (Pháp), Indianapolis, Los Angeles (Mỹ), Torino (Italia) và London (Anh).

Hạn chế xe riêng, Singapore tính phổ cập chia sẻ xe điện  - Ảnh 1.

Độ phủ sóng của BlueSG tại Singapore sẽ đạt 100% trong năm 2020.

Trong tuần trước, BlueSG đã công bố giá gói dịch vụ của mình. Để đăng ký làm thành viên, người dùng có thể trả 11 USD/tháng để đăng ký gói cao cấp trong thời hạn 1 năm với giá thuê xe khoảng 0,25 USD/phút. Một lựa chọn khác là đăng ký theo tuần với giá thuê xe cao gấp đôi, tương đương 0,5 USD/phút nhưng không phải trả phí tháng. Theo BlueSG, họ đã tiếp nhận khoảng 2.000 lượt đăng ký tháng từ trước khi đi vào hoạt động.

Sau khi đã đăng ký, người dùng sẽ được phát một thẻ BlueSG tại hệ thống ki ốt của hãng. Bằng thẻ này, bạn chỉ cần tới các điểm sạc của BlueSG (có thể kiểm tra trước xem điểm nào có sẵn xe qua ứng dụng trên smartphone hoặc website), quẹt thẻ và lấy xe đi. Mỗi chiếc BlueSG sẽ được trang bị GPS riêng với bản đồ chi tiết của Singapore. Khi đã đến nơi, bạn chỉ cần trả xe lại tại một điểm sạc khác của hãng.

Hạn chế xe riêng, Singapore tính phổ cập chia sẻ xe điện  - Ảnh 2.

Cách sử dụng BlueSG rất đơn giản, tiện lợi cho người ít thời gian.

Mẫu xe được BlueSG sử dụng là dòng Bollore Bluecar, một chiếc hatchback 2 cửa do studio Pininfarina danh tiếng thiết kế và lắp ráp bởi công ty Cecomp, Italia. Bluecar có thể chở tối đa 4 hành khách với quãng đường di chuyển tối đa 200 km mỗi lần sạc đầy nhờ pin lithium kim loại 30 kWh. Xe sử dụng mô tơ điện đơn, công suất 67 mã lực.

BlueSG là nỗ lực mới nhất của Singapore trong việc giảm thiểu số lượng ô tô đang lưu hành tại quốc gia này. Bộ Giao thông đường bộ của họ vào tháng 10 mới đây cho biết sẽ giảm tỉ lệ tăng trưởng các dòng xe thuộc phân khúc A, B và D xuống 0% bắt đầu từ tháng 2 năm sau do giới hạn diện tích. Bù lại, Singapore định hướng sẽ xây dựng các hệ thống giao thông công cộng xanh và hiện đại hàng đầu thế giới.