Thông tin Hà Nội đang nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm được ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) khẳng định với PV Báo Giao thông chiều qua (20/12).

Cụ thể, theo ông Mười, Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội" mà Sở GTVT Hà Nội cùng Viện Chiến lược và phát triển GTVT đang xây dựng cũng đã đề cập các giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm Hà Nội.

"Hà Nội đang nghiên cứu xem sẽ thu (phí ô tô) từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2. Vấn đề thời gian áp dụng sao cho hợp lý, hiệu quả và khả thi nhất cũng đang được thành phố tính toán, cân nhắc", ông Mười nói.

Khẳng định sự cần thiết phải áp dụng giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm, ông Mười cũng cho biết, nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng thành công giải pháp này. Về công nghệ, ông Mười cho rằng không có gì khó khăn, chỉ cần tạo một một vành đai khép kín và thu bằng thiết bị tự động. "Vấn đề chỉ là bố trí điểm thu như thế nào cho hợp lý chứ về công nghệ hoàn toàn không có gì khó khăn", ông Mười nhấn mạnh.

Trong khi đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, Sở GTVT TP.HCM vừa có buổi làm việc với Công ty Tiên Phong, đơn vị đề xuất thu phí ô tô vào nội đô.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP HCM cho biết, dự án thu phí vào trung tâm TP.HCM đã có đề án từ năm 2012. Nhưng đến nay Sở GTVT mới đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung hoàn chỉnh đề án.

Theo ông Đường, việc triển khai đề án chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn vì ngoài những phản ứng từ phía người dân, dư luận, còn phải kể đến các khó khăn về mặt pháp lý, giá vé, chế tài.

Phía Công ty Tiên Phong đề xuất mức thu phí ô tô từ 40.000 - 60.000 đồng/xe; Đối với xe du lịch là 30.000 đồng, 50.000 - 60.000 đồng với xe tải, xe khách… (đi vào, chiều ra không thu). Mức này có thể điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm, không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

Theo Báo Giao thông