Theo tờ Drive của Australia, mạng lưới đại lý của Holden đã thuê công ty luật, kế toán và khảo sát để thương thảo đền bù với GM mà nếu tập đoàn Mỹ cố tình lờ đi sẽ dẫn tới một vụ kiện quy mô lớn.

Cụ thể, các đại lý của họ tại quốc gia này cho rằng khoản đền bù GM cung cấp thấp một cách quá đáng. Mỗi đại lý được đền bù một khoản khác nhau tùy theo thương thảo trực tiếp giữa họ với GM, thường là với một công thức chung là "lợi nhuận ròng tính từ khi đóng cửa tới hết 2022" – thời điểm thỏa thuận ban đầu giữa các bên hết hạn.

Khoản lợi nhuận trên lại được tính toán dựa theo lợi nhuận từng đại lý trong giai đoạn 2017 – 2019 – quãng thời gian mà các đại lý cho rằng bất công vì GM không có sự đầu tư đúng đắn.

GM rút khỏi Úc, đại lý tính làm căng, đâm đơn kiện theo quy mô lớn - Ảnh 1.

Chưa dừng lại ở đó, không lâu trước khi tuyên bố khai tử Holden, GM lại khuyến khích các đại lý của mình trong khu vực tân trang lại cửa hàng cũng như xưởng dịch vụ để "hồi sinh thương hiệu", tiêu tốn của họ dao động trong khoảng 3 tới 6,5 triệu USD/đại lý.

Chắc chắn khi khuyến khích các đại lý của mình đổi mới GM đã có kế hoạch bỏ mặc Holden, chỉ là họ chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Vì lý do đó các đại lý cũng đòi đền bù khoản tiền đáng lẽ hoàn toàn không cần thiết này.

GM trước đó công bố sẽ chi khoảng 1,1 tỉ USD cho các hoạt động liên quan tới việc đóng cửa Holden nhưng theo ước tính mới nhất động thái này sẽ tốn kém hơn họ trù tính rất nhiều, có thể lên tới hơn 2 tỉ USD. Trước thông tin bất lợi, GM cho biết họ tin rằng "đề nghị của mình là hợp lý".

Tham khảo: Drive

GM rút khỏi Úc, đại lý tính làm căng, đâm đơn kiện theo quy mô lớn - Ảnh 2.