Rolls-Royce mất 5 năm trời để thai nghén và rồi ra mắt Cullinan: nhá hàng vào 2013, xác nhận vào 2015 và trình làng vào tháng 5/2018. Giờ khi xe đã vào guồng sản xuất, Rolls-Royce chợt nhận ra một vấn đề đau đầu mà họ chưa hề nghĩ tới trước đây: cung không đủ cầu.

Kể từ khi có mặt, Cullinan đã có tác động đáng kể tới doanh số của hãng xe Anh. Giờ, khách hàng phải chờ 6 tháng tới 1 năm để xe giao tới tay khi Rolls-Royce đã kín lịch giao xe từ giờ tới gần cuối năm 2019 theo chia sẻ của CEO Rolls-Royce Martin Fritsches.

Hiện, nhà máy của Rolls-Royce tại Goodwood, Anh đã bị đẩy lên mức 100% công suất nhưng vẫn không kịp sản xuất Cullinan cho khách hàng. Thậm chí họ đã phải thuê thêm 200 nhân công trong năm ngoái, nâng tổng số nhân viên lên 2.000 người nhưng vẫn chưa đủ.

Giới siêu giàu ngày càng nhiều, Rolls-Royce Cullinan cũng ngày càng đắt khách - Ảnh 1.

Bất chấp việc chất sang của Rolls-Royce được nhiều người đánh giá là không hợp với một dòng xe "gồ ghề" như SUV, khách hàng cũ của hãng không hề cảm thấy khó chịu với sự xuất hiện của dòng tên mới khi tỉ lệ khách hàng cũ:mới mua Cullinan là 50:50. Thêm nữa, Cullinan cũng mang thêm nhiều khách hàng tiềm năng tới với Rolls-Royce ở 2 phân nhóm là phụ nữ và doanh nhân trẻ. 

Do số lượng người siêu giàu tăng nhanh trong thời gian qua, doanh số xe ở phân khúc siêu sang (trên 180.000 USD) đã tăng mạnh hơn 4 lần từ 2009 tới 2017. Đây có thể nói là tiền đề không thể tốt hơn cho Cullinan nói riêng và Rolls-Royce nói chung.

"Cullinan giống như một sự bổ sung tự nhiên và cần thiết cho bộ sưu tập xe Rolls-Royce của khách hàng chúng tôi", vị CEO chia sẻ. Không ít khách hàng sở hữu Dawn và Phantom quay lại với họ để đặt mua Cullinan, nhờ vậy Rolls-Royce bán được tới 4.107 xe siêu sang trong năm 2018 – một con số kỷ lục.

Năm 2019 hứa hẹn sẽ là thời điểm khó khăn với Rolls-Royce khi mua cầu mua xe của khách hàng vẫn tăng lên trong khi công đoạn sản xuất gặp khó vì Brexit. 

Tham khảo: AutoNews