Chỉ còn hơn một tháng nữa, thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn hoàn toàn mới với cánh cửa được ví là mở toang cho các xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN. Các sản phẩm đạt tỷ lệ nội địa hoá nội khối từ 40% sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0%. Đó là cơ sở để người tiêu dùng từ lâu kỳ vọng vào "xe giá rẻ" từ năm 2018. 

Dù câu hỏi "Xe có rẻ không?" còn chưa có câu trả lời rõ ràng nhưng viễn cảnh đó đẩy nhu cầu thị trường xuống mức thấp nhất từ đầu năm - diễn biến chưa từng xảy ra ở mùa mua sắm cận Tết tại Việt Nam. 

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe du lịch và xe thương mại trong tháng 10 chỉ tăng 3% so với tháng 9 nhưng giảm mạnh 20% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng nhỏ giọt có được nhờ đòn giảm giá, tăng khuyến mại mạnh tay cho các mẫu xe chủ lực. 

Giảm giá - đòn cứu cánh các mẫu xe chủ lực trong tháng 10 ế ẩm - Ảnh 1.

Càng gần về các tháng cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam càng đi xuống và thể hiện rõ sự phập phù. Đồ hoạ: Trần Đức.

Tháng 10, Toyota sử dụng chiến lược giảm giá song song giữa hãng và đại lý. Chương trình ưu đãi của hãng bao gồm hỗ trợ lệ phí trước bạ 30 triệu đồng cho xe Vios và 15 triệu đồng cho xe Innova. Tại đại lý, giá bán thực tế của nhiều mẫu xe được giảm thêm hàng chục triệu đồng tới cả trăm triệu đồng. Đáng chú ý, Toyota đã giảm giá niêm yết của Camry xuống còn chỉ 997 triệu đồng.

Ngay lập tức, Toyota Camry và Corolla Altis bất ngờ tăng doanh số. Lượng xe Camry bán ra trong tháng 10 tăng từ 103 lên 294 chiếc, trong khi số xe Altis bán ra tăng từ 137 lên 299 chiếc. Mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam là Vios sau khi được giảm giá tăng vọt doanh số từ 1.649 lên 1.916 xe.

Giảm giá - đòn cứu cánh các mẫu xe chủ lực trong tháng 10 ế ẩm - Ảnh 2.

Sau đợt giảm giá lớn, doanh số Toyota Camry tăng 191 xe sau một tháng.

Mitsubishi dù có thị phần kém tại Việt Nam nhưng cũng đủ sức kéo doanh số của hai mẫu xe thế mạnh là Triton và Pajero Sport khi liên tiếp giảm giá. Đặc biệt là SUV 7 chỗ Pajero Sport giảm tới 180 triệu đồng và chứng kiến tăng trưởng gấp đôi so với tháng 9. 

Đối với Ford, Ranger và EcoSport vẫn là hai mẫu xe có doanh số lạc quan, đặc biệt là mẫu bán tải Ranger với 1.425 xe bán ra (tăng 166 xe trong một tháng). Vốn là xe hút khách, sau khi giảm giá tới 70 triệu đồng tại đại lý, Ford Ranger ngày càng bán chạy. Trong khi đó, EcoSport lần đầu tiên "chạm sàn" với mức giá 599 triệu đồng nên vẫn duy trì được sự tăng trưởng nhẹ trong bối cảnh sức mua giảm sút. 

Chevrolet Colorado với mức giảm 80 triệu đã bán được 338 xe, lọt danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng. Mazda BT-50 đang trên đà sụt giảm doanh số nhiều tháng liên tiếp bỗng chốc tăng mạnh trở lại nhờ ưu đãi giá.

Bất ngờ lớn nhất đến từ hai mẫu xe chủ lực của Mazda. Lượng xe Mazda3 và CX-5 bán ra đều tăng lên đáng kể. Trong tháng vừa qua, THACO bán được 924 chiếc Mazda3 (tăng 343 chiếc) và 1.158 chiếc Mazda CX-5 (tăng 575 chiếc - gần gấp đôi). Cả hai sản phẩm đều giữ chắc các vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 10/2017 tại Việt Nam.

Giảm giá - đòn cứu cánh các mẫu xe chủ lực trong tháng 10 ế ẩm - Ảnh 3.

Toàn bộ các sản phẩm dẫn đầu về doanh số đều áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá để cứu vãn doanh số trước tâm lý chờ đợi xe giá rẻ của người tiêu dùng trong nước. Đồ hoạ: Trần Đức.

Theo các chuyên gia, giảm giá xe chính là chiến lược ngắn hạn để kích cầu thị trường trong thời điểm nhạy cảm hiện nay. Nhiều mức ưu đãi giá lớn được duy trì và thay đổi dồn dập đã tạo nên một "cơn bão" giảm giá kéo dài trong nhiều tháng qua và sẽ còn tiếp tục đến cuối năm.