Ngày 11/2 vừa qua Liên Bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước. Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 981 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 962 đồng/lít. Giá dầu diesel, dầu hỏa cũng được điều chỉnh tăng 960 đồng/lít; còn dầu mazut tăng 660 đồng/kg.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm đến nay xăng dầu tăng giá, kéo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 24.571 đồng/lít; RON 95 là 25.322 đồng/lít; dầu diesel 19.865 đồng/lít, dầu hỏa 18.751 đồng/lít; dầu mazut 17.659 đồng/kg. Các mức giá xăng dầu này đều là mức cao nhất kể từ tháng 7/2014.

Giá xăng nhập khẩu chưa đến 15k, tại sao bán 25k mà doanh nghiệp vẫn kêu lỗ? - Ảnh 1.

Giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu hiện hành tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Tuy nhiên, mặc dù giá bán đã cao nhất trong vòng 8 năm qua nhưng các doanh nghiệp kinh doanh trong nước vẫn liên tục than lỗ. Chia sẻ trên Dân Trí, ông Nguyễn Văn Tiu - Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tự lực 1 cho hay: "Mỗi lít xăng bán ra đang lỗ 600 - 700 đồng. Trung bình một cửa hàng bán được 600 khối thì tháng mất 400 triệu đồng. Vậy nhưng chúng tôi vẫn phải chấp nhận, biết kêu ai giờ. Mặt hàng này không phải muốn đóng là đóng".

Nguyên nhân là do, mặc dù giá nhập khẩu xăng tại thời điểm hiện tại, RON 95 tại cảng có giá khoảng 14.936 đồng nhưng mặt hàng này lại phải gánh chịu nhiều loại thuế phí khác nhau khiến giá đội lên cao.

Giá xăng nhập khẩu chưa đến 15k, tại sao bán 25k mà doanh nghiệp vẫn kêu lỗ? - Ảnh 2.

Biến động giá xăng tại Singapore - thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam.

Hiện giá xăng phải đóng thuế nhập khẩu 10%, như xăng RON 95 thì khoảng 1.493 đồng/lít. Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được áp là 10% tương ứng 1.493 đồng, VAT 10% theo giá bán thì rơi vào khoảng 2.532 đồng. Thuế bảo vệ môi trường cố định 4.000 đồng/lít. Tổng chi cho 4 sắc thuế là 9.518 đồng/lít, tức chiếm 38% giá thành bán ra của một lít xăng RON 95 (giá 25.322 đồng/lít).

Ngoài ra, mỗi lít xăng cũng phải cộng thêm chi phí kinh doanh định mức (1.050 đồng/lít), lợi nhuận định mức (300 đồng/lít), mức trích lập quỹ bình ổn (300 đồng/lít) và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tính chung, các khoản chi phí đã lên tới 11.168 đồng/lít, chiếm 44% giá thành bán ra của một lít xăng RON 95. Nếu cộng tất cả các loại thuế, phí thì giá cơ sở cho mỗi lít xăng lên đến 26.104 đồng/lít. Điều này đồng nghĩa với việc, bán ra mỗi lít xăng, doanh nghiệp đầu mối phải chịu lỗ gần 800 đồng.

Giá xăng nhập khẩu chưa đến 15k, tại sao bán 25k mà doanh nghiệp vẫn kêu lỗ? - Ảnh 3.

Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện hành.

Nói về việc thuế phí khiến cho giá bán lẻ xăng trong nước tăng cao, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong các báo cáo, Bộ Tài chính đưa ra dữ liệu so sánh với các nước và đánh giá là "vừa phải, phù hợp".

Ông Đông cũng cho biết thêm, Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện có đơn vị âm, có doanh nghiệp vẫn dương. Song quỹ này cũng có hạn, nên nếu tới đây diễn biến giá dầu thế giới tăng quá cao, có thể đạt 100 USD một thùng, tác động tiêu cực tới kinh tế trong nước sẽ phải dùng các công cụ khác như thuế, phí.

Nếu giá xăng dầu trong nước quá cao có thể làm vô hiệu hoá một số chính sách của chương trình phục hồi kinh tế tổng thể mà Chính phủ đang tiến hành.

https://soha.vn/gia-xang-nhap-khau-chua-den-15k-tai-sao-ban-25k-ma-doanh-nghiep-van-keu-lo-2022021715470491.htm