Hồi đầu tuần này, giá trị cổ phiếu của Ford chạm mốc 7,21 USD. Đây là mức thấp nhất kể từ 2009 đến nay, và chỉ bằng chưa đầy số lẻ cổ phiếu của đối thủ Tesla. Chia sẻ tại buổi họp báo tại New York, tân Giám đốc Điều hành kiêm Chủ tịch mảng Công nghệ, Chiến lược và Kinh doanh, Jim Farley xác nhận tình thế khó khăn trong nội bộ hãng khi họ cảm thấy áp lực đè lên mình khủng khiếp như giai đoạn khủng hoảng kinh tế cách đây 10 năm.

So với Tesla, dải sản phẩm của Ford hiện tại bị người tiêu dùng Mỹ đánh giá là không nhiều điểm sáng. Escape lên đời quá chung chung, Explorer thì lỗi sản xuất, EcoSport giá tốt nhưng giá trị mang đến chưa đủ, Ranger đã cũ và cần nâng cấp sớm nhất có thể và phần nào đó là cả F-150, đội hình Ford trong khu vực chỉ còn Mustang là đủ sức nặng.

"Mọi người ở Ford đều hiểu tình hình hiện tại. Tôi có thể thấy rõ nét mặt của những đồng nghiệp, đó là những cảm xúc tôi từng chứng kiến 10 năm trước", ông thừa nhận.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo tập đoàn Mỹ vẫn tin tưởng rằng Ford có khả năng tăng trưởng trở lại, sớm đạt lợi nhuận sớm nhất có thể. Kế hoạch 11 tỷ USD của họ đang bắt đầu đi vào vận hành và ông tin rằng tình thế "dựa lưng vào tường" sẽ thúc đẩy Ford trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Giá trị thương hiệu Ford xuống thấp chưa từng có - Ảnh 1.

"Hồi năm 2008, sóng thần, động đất rồi SARS khiến Ford điêu đứng, nhưng trước những khó khăn, toàn bộ Ford như hòa làm một thể, các quyết định đúng đắn được đưa ra nhanh và chính xác, tôi tin là lần này cũng vậy", Jim Farley chia sẻ.

Nhiệm vụ của tân Giám đốc Điều hành Ford là ra mắt các xe mới mà không gặp bất cứ trở ngại nào nữa. Đồng thời điểm này năm ngoái, Ford Explorer ra mắt đầy thảm họa khi chất lượng xe xuất xưởng bị đặt trong tình trạng báo động đỏ. Jim Farley cần đảm bảo rằng các dòng xe nặng ký ra mắt trong giai đoạn 2 năm tới như Bronco hay F-150 không đi vào vết xe đổ đó.

Tính riêng trong năm 2019, số tiền Ford phải chi ra cho bảo hành lên tới 5 tỷ USD, cao hơn 1,5 tỷ USD so với những năm trước đó, chưa kể khoản tiền lên tới 1 tỷ USD chỉ để sửa lại số xe lỗi khi mới xuất xưởng (chủ yếu là Explorer). Đây là các thông số hoàn toàn có thể hạ xuống đáng kể nếu quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm mới của họ làm nghiêm ngặt hơn.

Tham khảo: Autonews


Giá trị thương hiệu Ford xuống thấp chưa từng có - Ảnh 2.