Hyundai chưa từng là một thương hiệu đủ tầm cạnh tranh với các hãng xe sang khác trên thị trường, nhưng Genesis của Hyundai đã làm được điều đó. Danh hiệu thương hiệu ô tô tốt nhất 2018 do Consumer Reports bình chọn cho năm nay thuộc về Genesis chứ không phải một hãng xe Đức nào đó.

Genesis đánh bật Audi khỏi ngôi vương trong năm nay. BMW, Lexus và Porsche vẫn xếp phía sau. Ngoài những hãng xe sang trên, danh sách thương hiệu tốt nhất còn có Kia, đứng ngay sau Porsche, sau đó là các hãng xe Nhật như Subaru, Honda và Toyota. Vị trí "kẹp giữa" Subaru và Honda thuộc về Tesla của Mỹ.

Genesis vượt mặt Audi, BMW, Porsche - Khi xe Hàn đáng tin hơn cả xe Đức - Ảnh 1.

Xếp hạng của CR dựa vào việc đánh giá xe cũng như thu thập phản hồi từ người dùng về khoảng 640.000 chiếc xe để dự đoán về độ tin cậy và hài lòng khách hàng.

Theo Jake Fisher, người điều hành việc đánh giá xe của Consumer Reports, chiến thắng của Genesis cho thấy sự phát triển từng bước một của hãng xe Hàn trong suốt hàng năm qua, từ độ tin cậy, tiết kiệm nhiên liệu, và giờ đây dấn thân vào cuộc chơi xe sang và hiệu suất cao.

Vào năm 2012, Bloomberg cho biết, vị Chủ tịch Hyundai Motor, ông Chung Mong Koo đã từng tham vọng sẽ cạnh tranh BMW và Mercedes-Benz bằng chất lượng để trở đạt danh hiệu số một thế giới. Trước đó, hãng xe Hàn được biết đến là một nhà sản xuất "ô tô giá rẻ".

Cho đến nay, cả Hyundai và Kia đều không còn được gắn mác đó nữa. Thậm chí, hai hãng xe Hàn Quốc giờ đây còn dẫn đầu trong bảng xếp hạng của J.D. Power hàng năm dựa trên nghiên cứu về độ tin cậy.

Genesis vượt mặt Audi, BMW, Porsche - Khi xe Hàn đáng tin hơn cả xe Đức - Ảnh 2.

Genesis giờ đây tự tin cạnh tranh trực tiếp BMW và Mercedes-Benz. Ảnh: Autoguide.

Fisher tin tưởng vào sự thành công của Genesis khi thương hiệu này tung ra các mẫu SUV mới, bởi SUV mới thực là phân khúc hái ra tiền đối với xe sang. Hiện nay, Genesis vẫn trung thành với một số mẫu sedan và đang tiến một bước mới tiếp cận dòng SUV bằng mẫu concept GV80. Mẫu concept này được ví von là "Santa Fe hạng sang" trong tương lai.

Nhận xét về xe Nhật, Mỹ và châu Âu, ông Fisher cho biết, Toyota vẫn thống trị doanh số toàn cầu nhờ độ bền. Chỉ cần thêm một vài tính năng an toàn chủ động cũng đủ để ghi thêm dấu ấn. Tuy nhiên, những chiếc xe Toyota lại không được đánh giá cao về khả năng vận hành trên đường và cảm giác lái.

Ford và GM gặp vấn đề ngược lại. Những chiếc xe Mỹ "toả sáng" trên đường nhưng thường xuyên bị bắt gặp trong những xưởng sửa chữa. Audi dung hoà giữa hai yếu tố hiệu năng và độ bền, trong khi Fiat chẳng được một tiêu chí nào.

Riêng với Mercedes-Benz và BMW, ông Fisher nhận xét doanh số không phải là tất cả. Mercedes-Benz khá thành công trong 2 năm gần đây tại Mỹ và có bước khởi đầu tốt đẹp đầu năm 2018. Kỳ lạ thay, BMW mới xếp ở top đầu trong bảng đánh giá của CR, còn hãng xe ngôi sao 3 cánh chỉ đứng thứ 15.

Giải thích cho điều này, ông Fisher cho rằng Mercedes-Benz đang mở rộng quá nhiều sản phẩm hạng sang "cấp thấp", ví dụ như CLA. "Sự sang trọng chỉ là cái tên. Chiếc xe trông đúng là Mercedes-Benz nhưng trải nghiệm lại chẳng giống Mercedes-Benz chút nào," Fisher bày tỏ.