Chiếc Suzuki Wagon R đời 2003 được anh Hùng mua lại với giá 90 triệu đồng, nhưng sau đó có người sẵn sàng trả gần 200 triệu đồng nhưng chỉ nhận được lời từ chối.
Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 1.

Anh Huỳnh Lý Hùng sống ở Tiền Giang là một trong số ít những người đam mê dòng xe motorhome tại Việt Nam. Anh mua về chiếc Suzuki Wagon R với giá 90 triệu đồng vào năm 2017, rồi tự tay biến chiếc xe mang bản sắc riêng với giường nằm, tủ, kệ, thậm chí là vòi hoa sen để tắm rửa. Lý do độ xe của anh chỉ đơn giản là muốn tận hưởng trọn vẹn cảnh đẹp những nơi anh đi qua cùng người vợ, và sau này là đứa con đầu lòng.

Suzuki Wagon R độ nhà di động tại Việt Nam

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 3.
Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 4.

Mục đích tôi thực hiện bản độ này là để hai vợ chồng đi chơi, vì ngày trước đi bằng xe máy. Sau này hai vợ chồng dành dụm được ít tiền để mua một chiếc xe nhỏ, vì nghĩ có con thì cho con đi chơi chung tiện hơn, nhất là khi trời nắng mưa.

Thấy trên mạng, người ta hay độ chiếc xe này để đi cắm trại, nên quyết định làm luôn, để mình đi tới những cảnh mình thích, dừng lại chỗ đó, vừa cắm trại vừa có thể ngắm cảnh. Với tôi, như thế sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Vì tới một nơi nào đó, sau đó mình lại ở khách sạn thì phí lắm. Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp. 

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 5.

Tôi mua xe hơn 2 năm rồi. Hồi mới mua về, tôi chưa thực hiện ngay mà phải chờ thêm khoảng 5-6 tháng mới bắt tay vào làm. Lúc đầu, bản thân tôi chưa có kinh nghiệm, nên tôi hay đem ra những garage độ xe, nhưng họ làm không đúng ý và lại tốn kém. Do đó, tôi quyết định về nghiên cứu trên mạng, trên Youtube để lấy kinh nghiệm và ý tưởng về áp dụng cho chiếc xe của chính mình. Với lại, tôi cũng may mắn vì có một người anh chơi chung, anh ấy cũng có sở thích độ xe nên đã hỗ trợ tôi rất nhiều.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 6.

Sau khi mua xe về, việc đầu tiên tháo ra hết để lót cách âm và làm đồng sơn lại, sau đó tới những phụ kiện bên trong xe, tiếp đến là baga mui, cầu thang và sơn xe. 

Tôi làm dần dần mất khoảng hơn một năm. Tới nay thì cơ bản đã xong, nhưng chưa thực sự hoàn thiện, vì tôi muốn có thêm bếp, phòng tắm, máy chiếc hoặc tấm bạt/mái hiên kéo ra để ngồi chơi.

Chi phí để làm ra chiếc xe của tôi chỉ vài chục triệu thôi. Nhưng lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên cộng dồn vào hơi cao, khoảng 200 triệu đồng. 

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 8.

Đó là kỷ niệm sơn và làm baga mui. Tại vì tôi và người anh tự tìm hiểu trên mạng và tự sơn, lúc đầu sơn không đều, nhìn nó kì lắm. Còn cái baga mui lúc đầu không biết là nó quá mềm nên leo lên bị sập xuống, buộc phải làm lại và gia cố cho nó. Tự mình làm tuy không đẹp như bên ngoài, nhưng cảm giác thú vị lắm.

Thêm nữa là lúc tôi thiết kể tủ, kệ, nệm, có nhiều thứ không vừa theo ý mình, nên phải thiết kế đi thiết kế lại nhiều lần. Vợ thấy thế cũng mắng nhiều, vì làm xong hư nên phải làm lại. Mắng là tại vì tôi không tìm hiểu kỹ. Mắng cũng là mắng vui thôi chứ không có gì hết, rồi có khi làm lại là vì mình có ý tưởng khác hay hơn cái cũ.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 9.

Khó nhất là cái baga mui và thiết kế cầu thang phía sau, vì phải thiết kế làm sao cho đúng quy chuẩn, quy tắc để hợp pháp sử dụng. Tôi đã nghĩ tới nhiều kiểu cầu thang khác nhau. Lúc đầu là cầu thang móc, khi nào cần thì móc vào baga mui để leo lên, nhưng nó không an toàn vì chịu lực kém.

Rồi sau đó hai anh em nghiên cứu thêm về cửa xe, thì cũng nghiên cứu thêm về những chiếc xe gắn cầu thang phía sau rồi mình tìm cách gia cố ở trong cho chắc lại.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 10.
Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 11.

Người tư vấn kỹ thuật chính là người anh sát cách với tôi trong suốt quá trình độ xe. Anh ấy đang làm việc cho một garage về ô tô, và có tư vấn cho tôi nhiều về thiết kế và chịu lực nên cứ dựa vào đó để làm.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 12.

Hai vợ chồng thường dùng chiếc xe này khi trời nắng hoặc mưa trong nội đô. Chiếc xe này lợi một cái là nhỏ gọn, có những hẻm rất nhỏ mà nó vẫn có thể đi vào, rất tiện. Cũng có những chuyến đi du lịch xa, như Vũng Tàu, Hồ Trị An, Đà Lạt, Phan Thiết, Bàu Trắng, Mũi Yến, và có lần đi Bạc Liêu nữa.

Những chuyến đi trước đây, tôi chưa độ xong chiếc xe nên chỉ có giường thôi. Bây giờ thì chiếc xe đã đầy đủ hơn cho những chuyến đi sắp tới.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 14.

Mọi người thấy thường rất ngạc nhiên, nhiều người cũng ra chỗ tôi hỏi vì tò mò. Hỏi đại loại là đăng kiểm thế nào, khi hạ giường thì nó chịu lực như thế nào, nhưng đa phần là rất thích. Đợt trước tôi cũng đăng hình trong một group về dòng xe Suzuki Wagon R và nhận được rất nhiều sự quan tâm, có người xin cả kích thước để về tự làm.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 15.
Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 16.

Có chứ, trước khi làm tôi đã cân nhắc nhiều về vấn đề này. Thực tế, Việt Nam còn bị hạn chế về việc thay đổi kết cấu, nên tôi làm theo hướng mọi thứ đều di động hết, để có thể tháo lắp nhanh gọn mà không động vào kết cấu của xe. Mình có thể gập gọn chúng lại, đến nơi mình sẽ sắp đặt ra, mất khoảng 10-15 phút.

Khi mọi thứ di dộng sẽ không gặp vấn đề gì về đăng kiểm, mình chỉ cần tháo lắp ra là xong, nó trở thành một chiếc xe như ban đầu. Với chiếc Suzuki Wagon R may mắn có hàng ghế sau có thể gập gọn tạo thành một cái sàn phẳng, nên mình đỡ phải làm thêm phần đó. Cần thì chỉ cần bỏ nệm ra, không cần thì dựng ghế lên là như bình thường.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 17.

Tôi thấy cũng đúng. Riêng tôi thì độ xe để đi du lịch, nhiều bạn bè quen thì có thể mượn, cũng có người muốn thuê để chụp ảnh. Nên tôi coi đó là một công ba việc, vừa phục vụ bản thân, bạn bè và vừa có thể tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 18.
Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 19.

Trước đó tôi cân nhắc nhiều lựa chọn lắm, như Kia Morning, Chevrolet Spark, nhưng bên trong xe rất chật. Còn chiếc xe này thì tình cờ biết khi đi chơi với một người bạn. Người bạn đó có một chiếc Suzuki Wago R, thấy bên trong rất rộng rãi nên yêu từ dạo đó luôn. Tiếp đến mới tìm kiếm trên mạng thêm, nhưng chưa mua được ngay.

Sau này, vô tình đi trên đường, hai vợ chồng thấy một chiếc để ngoài đường đăng bán nên vào hỏi luôn. Đây cũng là cái duyên. Chủ cũ của chiếc xe ở Sài Gòn, sau khi mua về mới chạy thẳng về Tiền Giang luôn. Tôi nhớ giá xe lúc đó là 90 triệu đồng.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 20.
Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 21.

Thật ra tôi mua được chiếc xe là mừng rồi, vì túi tiền không cho phép mua được một chiếc xe mới nên phải chấp nhận xe cũ. Lúc ấy lo sợ đầu tiên là chưa có bằng lái xe, rồi mới đến nỗi lo sợ chuyện hỏng hóc nên mới nhờ ông anh đi theo. Nhưng thời điểm ấy thực sự là mê quá rồi, nên chấp nhận mua về, nếu lỡ bị làm sao tôi chấp nhận làm lại động cơ hết để phục vụ việc sử dụng hàng ngày.

Lúc mua không ít người bạn cũng nói, là sao không trả góp một chiếc xe mới khoảng 300 triệu đồng. Trả trước vài chục triệu đồng là có con xe mới đi, rồi đi làm kiếm tiền đóng trả góp. Nhưng trước giờ tôi là dân lao động nên không muốn mắc nợ người khác, nên có bao nhiêu thì xài bấy nhiêu. Nói đi cũng phải nói lại, chắc gì mua xe mới đã kiếm được chiếc xe nào thoải mái như Suzuki Wagon R. Mỗi người sẽ chú trọng tiêu chí nào đó để mua xe, còn tôi ưu tiên vẻ ngoài của chiếc xe và sự thoải mái.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 22.
Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 23.

Là động cơ. Chiếc xe này chỉ dùng động cơ 1.0L nên có nhiều hạn chế. Đi đường trường cũng ổn, nhưng đi đường đèo dốc phải cứng chân một chút. Nếu gặp kẹt xe trên đường đèo, mình phải dùng chân ga, chân phanh và cả phanh tay để tránh tụt dốc, còn không kẹt xe thì vô tư. 

Vì thuộc đời 2003 nên xe không có trợ lực, vô-lăng rất nặng, vất vả nhất là lúc quay đầu xe và đi đường đèo. Hơn nữa, khi đi tốc độ khoảng 100-120 km/h, chiếc xe hơi lắc vì thiết kế dạng hộp nên bị cản gió, chứ không lướt gió như Kia Morning hay Chevrolet Spark. Đó là lý do vì sao tôi lắp thêm thanh cân bằng để khắc phục điều đó.

Bù lại, động cơ Suzuki bền lắm. Phụ tùng rất dễ kiếm vì xe này không hiếm, nó sử dụng chung phụ tùng với rất nhiều ô tô Suzuki khác, thậm chí là xe tải Super Carry. Còn nếu tìm đồ tân trang, thì cũng có hội Suzuki Wagon. Còn phụ tùng thì cứ ra garage hãng là có hết. Về mức tiêu hao nhiên liệu, xe đi 100 km tốn khoảng 5-6 lít xăng nếu động cơ còn tốt, nhưng xe của tôi chưa làm động cơ lại nên trung bình tốn khoảng 7 lít.

Nhìn chung với mức giá 90 triệu đồng, tôi thấy Suzuki Wagon R rất ổn.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 24.

Như đã nói ở trên, tôi có người anh đi cùng đi xem giúp. Anh ấy cũng chỉ lại cho tôi một số kinh nghiệm. Trước tiên là xem ngoại hình, xem cửa có bị va đập hay hở không, rồi tới dàn đồng, trong xe, gầm xe và cuối cùng là động cơ. 

Đối với phần cửa, phải xem nó có bị xệ hay bị chênh không. Có những xe bị va quệt móp cửa, người ta sẽ làm đồng sơn lại, nhưng cửa sẽ đóng không sát. Khi mưa, nước sẽ từ những khoảng hở đó chảy vào bên trong. Còn gầm nếu mục hay rỉ sét nhiều quá nên suy nghĩ lại, bởi gầm là quan trọng nhất, vì đó là phần chịu lực cho toàn bộ chiếc xe.

Một điểm nữa cũng cần lưu ý, Suzuki Wagon R thường được dùng làm xe chạy taxi, khi đi xem xe phải rất kỹ lưỡng. Tôi không rõ chiếc xe của mình là xe taxi hay không, nhưng gầm hơi mục nên đoán vậy. Lúc ấy là xe chạy được hơn 100.000 cây số rồi.

Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 25.
Gặp người mua Suzuki Wagon R giá 90 triệu đồng độ thành nhà di động: ‘Việt Nam đẹp lắm, đi tới đâu mà ở khách sạn thì phí’ - Ảnh 26.

Đã có mấy người hỏi mua lận, có một anh tới nhà 5-6 lần, trả giá gần 200 triệu, nhưng tôi không muốn bán. Tại vì nó là chiếc ô tô đầu tiên mà hai vợ chồng mua được. Đối với tôi đó là kỷ niệm, và quan trọng nhất là tôi thực sự yêu chiếc xe này, vì nó được làm ra bởi công sức của tôi và vợ. Sau này vợ tôi mang thai nên tôi làm một mình, nhưng vợ thỉnh thoảng vẫn đứng xem tôi làm. Dĩ nhiên là có một phần công sức không nhỏ của người anh thân thiết của tôi nữa.

Thế Anh
XSX
Quốc Đạt
Jordy
Theo Trí Thức Trẻ

0 bình luận