Gặp gã đàn ông 'điên' độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm

Anh Kỳ Anh là người chơi xe không giống số đông. Người đàn ông chừng hơn 30 tuổi dành hết vốn liếng của bản thân để mua, sửa và độ chiếc Toyota Van LE 1987 thành ngôi nhà di động, để thực hiện tham vọng rong ruổi khắp Việt Nam trong 2 năm. Trên con đường ấy, anh dự định thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa cho đúng với mơ ước từ thuở nhỏ.

Gã đàn ông 'điên' độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm. 

1. Chào anh Kỳ Anh, chiếc xe của anh không hề giống với số đông, vậy vì sao anh quyết định thực hiện bản độ này?

Có rất nhiều lý do. Thứ nhất, đây là mơ ước của tôi từ hồi 11 tuổi, khi đó mẹ tôi có một cửa hàng văn phòng phẩm, cho thuê truyện và sách. Tôi vô tình đọc được 2 cuốn sách trong quá trình trông hàng cho mẹ, đó là cuốn 80 ngày vòng quanh thế giới và Cuộc phiêu lưu của Mít Đặc. Lúc ấy tôi chưa hiểu xe cộ là gì, nhưng đã lờ mờ trong đầu là sau này mình muốn được tự do với một chiếc xe mà có thể làm được rất nhiều việc để đi khắp nơi.

Gặp gã đàn ông điên độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm - Ảnh 2.

Anh Kỳ Anh - người tham vọng rong ruổi Việt Nam trong 2 năm trên chiếc xe hơn 30 tuổi.

Nhưng thời điểm cái ý định đó hình thành, biết rõ mình muốn gì là khoảng 17-18 tuổi gì đó, khi tôi nhìn thấy một chiếc Volkswagen ở trên tivi. Tôi cứ nuôi cái ước mơ đấy đến tận bây giờ. Và cách đây 2 năm, tôi đã quyết định không chần chừ, phải làm ngay lập tức vì không thể cứ đợi như thế này được.

2. Anh đã nuôi ước mơ này từ rất lâu, vậy tại sao anh không thực hiện sớm hơn?

Tôi luôn luôn giữ ước mơ đó trong đầu. Nhưng cuộc sống, hoàn cảnh nó cuốn mình theo một hướng đi khác. Tôi vẫn vẫn nghĩ về nó thường xuyên lắm. Trong điện thoại, tôi chỉ có hình con gái và xe, ngoài ra không còn gì hết. Tôi chỉ nghĩ tới 2 điều ấy.

Gặp gã đàn ông điên độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm - Ảnh 3.

Anh Kỳ Anh phải mất 2 năm để lột xác chiếc Toyota Van LE 1987 thành căn nhà di động.

3. Mua một chiếc xe hơn 30 tuổi, câu chuyện mua xe chắc chắn sẽ nhiều điều thú vị phải không anh?

Đúng. Hành trình mua, sửa và độ chiếc xe của tôi kéo dài trong suốt hơn 2 năm trời. Lúc đầu, tôi chỉ vô tình thấy chiếc xe này trong một hầm gửi xe ở quận 7, thuộc sở hữu của một ông anh chơi xe cổ. Chiếc xe lúc ấy, nó chẳng có gì đặc biệt, thậm chí là không thể hoạt động được nữa vì đã bị bỏ xó quá lâu, mục, mọt rồi mối. Nhưng tôi cho rằng cho đó là một cái duyên, và tôi thực sự muốn sở hữu nó.

Nhưng có điều buồn cười nhất là, khi người ra phải có tiền mới đi mua xe, còn tôi chẳng có một đồng nào hết. Khi tôi quyết định mua, và ông anh đó quyết định bán, túi tôi không đủ tiền. Tôi đặt cọc được 5 triệu đồng, sau đó trốn anh chủ xe đó 6 tháng trời, vì không có cách nào thanh toán được để lấy xe về. Chiếc xe khi ấy tôi mua là 66 triệu đồng.

Gặp gã đàn ông điên độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm - Ảnh 4.

Đến khi có sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè, tôi mới đủ tiền để lấy xe về. Nhưng quá trình hồi sinh chiếc xe mới lấy đi của tôi nhiều thứ, vì phải làm từ đầu đến cuối. Riêng chi phí để chiếc xe chạy được như bình thường đã ngốn của tôi 70 triệu đồng. Nếu tính cả tiền độ và tiền sửa chữa, chắc phải gấp 3 lần giá trị chiếc xe.

Đối với người khác, tôi không biết người ta sẽ nghĩ gì, nhưng tôi thấy hạnh phúc khi được sống với đam mê của mình. Tôi làm những điều mình thích, còn vấn đề tiền bạc tôi chưa từng nghĩ tới. Quan điểm sống của tôi là như vậy.

Gặp gã đàn ông điên độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm - Ảnh 5.

Chiếc xe đã chạy hơn 100.000 km.

4. Anh không đủ tiền để mua chiếc xe, ngoài sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè, anh đã phải cố gắng như thế nào?

Để có được chiếc xe này, tôi phải cầm cố và đem bán tất cả những gì tôi có. Tôi có một chiếc Honda Dream nhập thái, một chiếc mô tô tự độ và một số đồ cổ sưu tâm được nhưng đành phải đem gửi, đem gả hết, để có một phần kinh phí làm chiếc xe này, dù bản thân tôi rất yêu chúng. 

Có quãng thời gian tôi nằm trong nhà suốt 3 tháng không ra ngoài vì hết tiền, phải dừng lại dự án độ xe của bản thân. Với nhiều người giàu có, vài chục triệu độ xe không là gì cả, nhưng với bản thân tôi là một số tiền lớn. Nếu tôi dư dả, chắc chắn sẽ không cần đến 2 năm để hoàn thành chiếc xe.

Gặp gã đàn ông điên độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm - Ảnh 6.

Tôi từng bị nhiều garage, xưởng gỗ từ chối làm chiếc xe này vì sự quái đản của bản thân. Có người bảo tôi là thằng điên. Nhưng tôi không quan tâm đến điều đó, tôi vẫn cứ tiếp tục làm. Ví dụ như nhiều xưởng gỗ ở Sài Gòn từ chối làm nội thất cho chiếc xe vì lãi ít, mãi đến khi có một cậu ở Đà Nẵng thích ý tưởng của tôi nên đã đồng ý làm.

Nói chung có nhiều rào cản lắm, có nhiều người không hiểu hết được. Họ nghĩ tôi làm màu, làm mè để tạo ấn tượng với ai đó. Nhưng tôi không quan tâm tới lời của bất kỳ ai hết. Điều hạnh phúc nhất của tôi là khi làm chiếc xe này là bạn bè rất ủng hộ, và đặc biệt là gia đình.

5. Kỷ niệm đáng nhớ trong quãng thời gian phục hồi chiếc xe của anh là gì?

Đó là khi vừa sửa xe xong. Lúc đấy trong người đang sục sôi là mình muốn đi, muốn di chuyển. Trong đầu chỉ nghĩ là cứ chạy thôi, nghĩ là nó tốt, nó trâu bò giống xe đời mới. Và tôi suýt phải trả giá vì điều đó, vì lúc ấy tôi chưa hiểu được chiếc xe, chưa thuần phục được nó. Bây giờ thì đã hiểu hơn rất nhiều rồi.

Đó thực sự là chuyến thử xe liều lĩnh, vì thường người ta làm xe xong, người ta phải thử một thời gian, ở một quãng đường ngắn nào đấy. Nhưng tôi thì không, tôi chạy thẳng từ Sài Gòn tới Đà Nẵng. 

6. Được biết, anh đang có dự định đi rong ruổi khắp Việt Nam trong suốt 2 năm. Anh có thể chia sẻ dự định này không?

Tôi có một cô con gái 2 tuổi mà vẫn sẵn sàng bỏ đi. Nhiều người sẽ nghĩ rằng tôi ham chơi, chắc là ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân. Nhưng thực ra, tôi đi chuyến đi này với mong muốn mang tới nhiều thông điệp, chuyến đi này gần như tôi muốn dành cho con gái.

Tôi từng sống không tính đến ngày mai. Mai ăn gì không quan tâm. Từ khi có cô con gái, chính nhờ nó mà tôi muốn biết ước mơ hồi nhỏ thành sự thật, chứ không muốn nó mãi là kế hoạch, là ước mơ trong đầu.

Gặp gã đàn ông điên độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm - Ảnh 8.

7. Vậy kế hoạch cụ thể của anh là gì?

Vì tôi chưa đi nên chưa thể kể được. Kế hoạch thì cũng không có, nhưng ý định của tôi là xuất phát từ Cà Mau, sẽ đi theo kiểu zic-zac dự kiến là 2 năm, điểm đến cuối cùng sẽ là Lũng Cũ - Hà Giang.

Trên đường đi tôi sẽ làm gì. Thứ nhất tôi muốn trải nghiệm, khám phá, cho mọi người thấy đây là một hình thức du lịch mới tại Việt Nam, chứ ko phải thú vui riêng của tôi. Tôi đã đi rất nhiều nơi tại Việt Nam. Nói là hoàn toàn thì không dám nhận, nhưng hầu hết các cung đường, vùng sâu vùng xa. Tôi thấy rằng, những người sống ở thành phố lớn được sống trong môi trường đầy đủ mọi thứ. Nhưng có những nơi họ ít hiểu biết, thậm chí những nơi, năm nay là 2019 rồi, mà họ không có điện. Tôi muốn mang lại cho họ cái gì đó.

Cái điều mà tôi nghĩ nhiều nhất trong những chuyến đi là đám trẻ con. Chuyến đi này tôi sẽ mang theo nhiều quần áo cũ và một bộ đồ nghề cắt tóc. Quần áo tôi sẽ gom từ những người không cần tới chúng, và tặng lại cho những đứa trẻ. Còn việc mang theo bộ đồ nghề cắt tóc, là tôi muốn cắt tóc cho đám trẻ con tôi gặp trên đường.

Xem thêm một số hình ảnh chiếc Toyota Van LE 1987 của anh Kỳ Anh:


Gặp gã đàn ông điên độ xe Toyota Van LE 1987 để đi vòng quanh Việt Nam trong 2 năm - Ảnh 10.