Khi bắt đầu mở cửa cho phép khách hàng đặt mua trước dòng Model 3 vào tháng 4 năm 2016, Tesla đã nhận được hàng trăm ngàn đơn đặt hàng với 1.000 USD tiền đặt cọc mỗi đơn chỉ trong vài tuần ngắn ngủi. Tuy nhiên, những dữ liệu mới nhất được tổ chức Second Measure công bố cho thấy vào thời điểm cuối tháng 4 năm nay, khoảng 23% số đơn đặt hàng của chiếc sedan EV đã bị hoàn trả lại, trong đó có tới 18% được thực hiện ngay trong tháng 4.

Lý giải nguyên nhân khách hàng của Tesla rút lui hàng loạt, Second Measure cho biết tháng 4 vừa rồi cũng chính là thời điểm CEO Elon Musk khẳng định việc giao chiếc Model 3 tới tay khách hàng sẽ bị chậm trễ so với mốc đầu tiên mà hãng công bố từ 6 tới 9 tháng. Không phủ nhận có thể nhiều khách hàng đã mất dần lòng tin vào Model 3 sau nhiều thông tin không hay mới đây nhưng chắc chắn việc bị giao xe trễ ít nhất nửa năm đã làm không ít người dùng điên tiết dẫn tới việc hủy đơn đặt trước.

Gần 1/4 khách đặt trước Tesla Model 3 bỏ của chạy lấy người - Ảnh 1.

Việc không có bản entry-level giao tới tay khách hàng cũng khiến nhiều người tiêu dùng không còn mặn mà với chiếc sedan EV.

Tesla, như thường lệ, phủ nhận thông tin mà Second Measure đưa ra nhưng không chứng minh được lập luận của mình bằng số liệu cụ thể. Trước đây, CEO Elon Musk khẳng định có chuyện khách hàng hủy đơn Tesla Model 3 nhưng không nhiều, chỉ dao động khoảng 63.000 trong tổng số 518.000 yêu cầu đặt trước.

Trong năm ngoái, Tesla từng cố đổi hướng khách hàng mua Model 3 sang sử dụng 2 mẫu xe đã có mặt trên thị trường (đồng thời cũng sang và đắt đỏ hơn) của họ là Model S và Model X nhưng không mấy khả quan.

Ngoài việc chậm trễ, việc không có cấu hình thấp nhất với giá phổ thông (35.000 USD) như đã hứa hẹn từ trước (chỉ xuất hiện vào đầu năm sau) cũng là một nguyên nhân mà chình Tesla thừa nhận làm khách hàng quay lưng lại với mình.

Tham khảo: InsideEVs