img
Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 1.

img

gày 30/9/1897, bỏ qua tranh cãi và hoài nghi, Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu vẫn quyết định tổ chức một sân chơi dành riêng cho loại hình phương tiện mới, được-gọi-là-ôtô. Bởi lúc đó, các mẫu xe 3 hay 4 bánh chưa được xã hội thừa nhận rộng rãi như bây giờ.

Sự kiện được tổ chức tại thủ đô nước Đức nên lấy tên Berlin Motor Show – bước đầu tiên trong việc quốc tế hóa triển lãm để sau này mang tên IAA (Internationale Automobil-Ausstellung) hay Frankfurt Motor Show (vì địa điểm tổ chức được rời sang Frankfurt).

Triển lãm chỉ thu hút bốn nhà sản xuất của Đức gồm Benz (lúc đó chưa sáp nhập với Mercedes), Lutzmann, Kühlstein (tới nay đã phá sản), và Daimler (công ty chủ quản hiện tại của Mercedes-Benz) với vỏn vẹn 8 mẫu xe. Chính điều này càng làm các hồ nghi của xã hội về tương lai sáng sủa của Berlin Motor Show tăng lên.

Tuy nhiên, đây lại là dấu mốc quan trọng không chỉ với riêng triển lãm của người Đức mà còn là toàn ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Benz đưa tới đây chiếc Velo – một trong những ôtô đầu tiên trên thế giới và là chiếc xe đầu tiên được sản xuất với số lượng "lớn". Hơn 1.200 chiếc xuất xưởng từ 1894-1902 với lựa chọn động cơ 1L, 1,5 mã lực và sau đó tăng lên 3 mã lực với vận tốc tối đa 20km/h.

Thiết kế này sau khi được đưa tới triển lãm đã trở thành nguồn cảm hứng để nhiều mẫu xe khác học theo nếu không muốn nói là copy và xuất hiện tại các đường phố của Anh và Pháp.

Chính sự tiên phong tại Berlin Motor Show được kế thừa tới tận ngày nay khi Frankfurt Motor Show luôn là sân chơi được các hãng xe lừng danh chọn làm bệ phóng cho các sản phẩm chiến lược hoặc công nghệ tiên phong.

Cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng nhất của Frankfurt Motor Show trong suốt lịch sử 120 năm hình thành và phát triển:

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 3.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 4.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 5.

  

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 6.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 7.

Chiến tranh thế giới thứ II đi qua, 89% các nhà máy ôtô và sản xuất phụ tùng của Đức bị tàn phá nặng nề. Triển lãm xe đầu tiên trên thế giới hậu chiến tranh diễn ra tại Paris năm 1946 mà không có các tên tuổi tới từ Đức. Một năm sau, các nhà sản xuất phụ tùng và ôtô của Đức tự đăng ký tham gia vào triển lãm thương mại xuất khẩu tại Hannover và đẩy IAA vào tình trạng đìu hiu.



Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 8.

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 9.

Lần đầu tiên trong lịch sử, triển lãm được tổ chức tại Frankfurt và thu hút 570.000 khách tham quan. Tại đây, xe thương mại lần đầu tiên được trang bị động cơ tăng áp. Chỉ 6 tháng sau, vào tháng 9 cùng năm, một triển lãm khác diễn ra tại Berlin với 290.000 lượt ghé thăm. Với lần tổ chức này, IAA chính thức dời địa điểm tổ chức tới Frankfurt từ đó tới nay và chính thức chốt lịch trình diễn ra 2 năm/lần.


Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 10.

Đây là sự kiện đóng góp quan trọng vào sự phát triển vượt bậc của thị trường ôtô Đức khi giúp quốc gia này chỉ xếp sau Mỹ ở thời điểm đó về năng lực sản xuất. Số lượng xe sản xuất tại Đức vượt qua mốc 1 triệu chiếc. Gần như, cứ hai mẫu xe được sản xuất tại Đức thì có một chiếc được xuất khẩu.

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 11.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 12.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 13.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 14.

  

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 15.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 16.

 

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 17.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 18.

 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 19.


Trong đà suy thoái của kinh tế thế giới, ôtô cũng phải tìm lối thoát để duy trì doanh số. Các nhà sản xuất lớn tới Frankfurt để thử phản ứng thị trường. Hàng loạt sản phẩm, trải dài từ hybrid, plug-in hybrid tới xe điện, xe chạy nhiên liệu truyền thống được giới thiệu. Trong đó, xe điện lên ngôi và trở thành hiện tượng cho tới tận ngày nay.


 

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 20.

 

IAA lần thứ 66 được hàng loạt tờ báo ôtô uy tín trong ngành như Top Gear, GT Spirits,… đánh giá là sự kiện xe hơi quan trọng nhất. Với chủ đề Kết nối di động, IAA mở ra một chương mới đối với các sản phẩm 4 bánh khi vẽ nên một cách rõ nét ôtô của tương lai chính là chiếc điện thoại di động đặt lên 4 bánh xe. Khả năng tự lái cũng được chú trọng hơn bao giờ hết khi cuộc chiến ngày càng lôi kéo nhiều tên tuổi, không chỉ trong ngành mà còn ngoài ngành như Google, Intel, Uber,…

Năm nay, Frankfurt Motor Show tiếp tục được kỳ vọng là vạch ra những xu hướng mới khi nhu cầu mua sắm xe cá nhân bị ngờ vực là giảm thiểu trong tương lai gần, nhất là khi xe tự lái và dịch vụ đi chia sẻ/xe chia sẻ đang lấn lướt xe hơi truyền thống.

Frankfurt Motor Show: Từ triển lãm xe nhỏ bé tới sự kiện lớn nhất ngành ôtô thế giới - Ảnh 21.

Đăng Việt
Tom
Theo Trí Thức Trẻ17/09/2017