Tại không ít các quốc gia Đông Nam Á hay Nam Mỹ, nơi mùa khô và mùa mưa thể hiện rõ rệt trong trong năm, khả năng lội nước của một chiếc bán tải và SUV rất được chú trọng.

Ford Ranger lội nước tốt hơn F-150 - Xe đắt tiền không phải lúc nào cũng vượt trội hơn xe cỏ - Ảnh 1.

Thực tế không ít người dùng nghĩ rằng kích thước cùng khoảng sáng gầm xe lớn sẽ cho khả năng lội nước tốt hơn và trên thực tế phần lớn xe trên thị trường cũng tuân theo quy tắc này. Tuy nhiên, khả năng lội nước của một chiếc xe thực chất lớn hay nhỏ hoàn toàn do cách thiết kế của hãng thay vì kích thước của chúng lớn ra sao.

Ford Ranger lội nước tốt hơn F-150 - Xe đắt tiền không phải lúc nào cũng vượt trội hơn xe cỏ - Ảnh 2.

Lấy ví dụ, Ford F-150 đời mới có chiều dài 5.885 mm, chiều rộng 2.029 mm và chiều cao 1.961 mm có thể lội nước sâu 600 mm, thông số khá khiêm tốn so với không ít mẫu bán tải phổ thông trên thị trường. Chẳng nói đâu xa, đàn em Ford Ranger ngắn hơn 531 mm, hẹp hơn 169 mm và thấp hơn 113 mm so với người "đàn anh" lại có khả năng lội nước sâu 800 mm.

Ford Ranger lội nước tốt hơn F-150 - Xe đắt tiền không phải lúc nào cũng vượt trội hơn xe cỏ - Ảnh 3.

`Nguyên nhân của sự chênh lệch trái ngang này do cản trước Ford F-150 bị thiết kế quá thấp so với mặt đất dẫn tới hốc gió đi kèm cũng bị đặt thấp theo dẫn tới nguy cơ nước vào buồng động cơ lớn hơn đáng kể nếu lội nước sâu. Trong khi đó, cản trước Ranger và tương ứng với đó là hốc gió giữa được đặt cao hơn đáng kể, thể hiện qua vị trí tương đối với bánh xe.

Tham khảo: AutoIndustriya

Ford Ranger lội nước tốt hơn F-150 - Xe đắt tiền không phải lúc nào cũng vượt trội hơn xe cỏ - Ảnh 4.