Ford có 99 triệu khách hàng trên toàn cầu, một nửa trong số đó tới từ sân nhà Mỹ. Con số này tăng khoảng 6 triệu mỗi năm – khá cao nhưng theo lãnh đạo hãng vẫn chưa phải là con số tốt nhất mà họ có thể đạt được.

Chỉ số thỏa mãn khách hàng của Ford chỉ xếp ở mức trung bình trên thị trường. Theo giám đốc phụ trách mảng trải nghiệm khách hàng của họ mới nhậm chức vào tháng 10/2018 là Elena Ford, chừng đó là chưa đủ tốt với những gì hãng kỳ vọng. Bà muốn khách hàng mua, sở hữu và vận hành một chiếc xe Ford một cách dễ dàng nhất, thuận tiện nhất và thoải mái nhất.

Chỉ cần mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, tiếng thơm của Ford sẽ tự bay xa bởi theo Elena, "Chúng ta đang sống trong thời đại, trong nền văn hóa mà chỉ cần tiếng đồn cũng có thể khiến thương hiệu thành công hay thất bại vô cùng dễ dàng". Trải nghiệm khách hàng, do đó, đang là ưu tiên được Ford quan tâm hàng đầu với khoản đầu tư lớn gấp đôi giai đoạn trước.

Phần thưởng cho khách hàng mua xe

Ford Mỹ dùng 5 điểm này để cải thiện chăm sóc khách hàng, Ford Việt Nam có thể áp dụng? - Ảnh 1.

Ford đưa vào áp dụng hệ thống điểm thưởng cho khách hàng mua hoặc thuê xe chính hãng của mình. Mỗi khách hàng hoàn tất một trong 2 quy trình trên sẽ được thưởng 42.000 điểm, đủ để mang xe đi bảo dưỡng định kỳ 3 lần không mất phí, sửa xe toàn diện một lần, tậu một vài linh kiện ngoài hay quy đổi sang tiền mặt để hỗ trợ họ trong các lần mua xe sau.

Theo Elena, 100% các đại lý Ford tại Bắc Mỹ đã tuân thủ chương trình này và khách hàng có thể quy đổi điểm tại mọi đại lý xe trong nước bất kể đã mua xe tại đâu. Ngoài mua xe, khách hàng cũng có thể kiếm điểm thưởng từ việc sử dụng các dịch vụ khác của Ford hay mua linh kiện chính hãng.

Thêm tổng đài chăm sóc khách hàng

Ít nhất 500 nhân viên mới sẽ bắt đầu làm việc tại tổng đài Houston của Ford từ tháng sau giúp tư vấn/hỗ trợ trực tiếp khách hàng. Mỗi nhân viên sẽ được đào tạo chuyên nghiệp với đầy đủ kiến thức cho phép hỗ trợ khách hàng hiệu quả thay vì phải chuyển liên lạc sang các bộ phận chuyên môn như các hãng xe khác áp dụng.

Dịch vụ di động

Ford Mỹ dùng 5 điểm này để cải thiện chăm sóc khách hàng, Ford Việt Nam có thể áp dụng? - Ảnh 2.

Ford đang cho chạy thử 5 trung tâm dịch vụ di động trên xe tải ở California và sẽ nhân rộng mô hình này trong tương lai nếu thành công. Nếu được đưa vào áp dụng rộng rãi, mỗi xe tải sẽ thuộc quyền sở hữu của một đại lý riêng với đại lý này tự vận hành và lên lịch làm việc với khách hàng, đồng thời được phép điều chỉnh giá trong một mốc nhất định.

Các thao tác đơn giản như thay dầu hay sửa chữa nhẹ được Ford cam kết hoàn tất trong vòng 60 phút dù trang thiết bị trên xe tải không thể đầy đủ và chuyên dụng như tại xưởng đại lý.

Đơn giản hóa hệ thống cho thuê xe

Người dùng Ford sẽ được hỗ trợ "tận răng" nếu muốn thuê xe chính hãng. Công đoạn kéo dài thời gian thuê hay chọn xe thuê mới cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Các nhân viên Ford sẽ bắt đầu nhắc nhở người dùng khi hợp đồng thuê của họ chỉ còn dưới 4 tháng đồng thời cung cấp thông tin thêm về những dòng xe Ford mới nhất khách hàng có thể tiếp cận cũng như mức giá cụ thể cho từng cấu hình.

Cải thiện hệ thống đại lý

Toàn bộ hệ thống đại lý của Ford bao gồm cả nhượng quyền và độc quyền đều sẽ được cải tiến thân thiện hơn cho khách hàng. Ít nhất 300 đại lý mới sẽ đi vào triển khai trong năm nay không chỉ giới hạn tại Bắc Mỹ mà trên toàn cầu.

Ford Mỹ dùng 5 điểm này để cải thiện chăm sóc khách hàng, Ford Việt Nam có thể áp dụng? - Ảnh 3.

Một số showroom mini cũng sẽ được hãng thiết lập tại các trung tâm mua sắm hoặc các khu vực đông người qua lại để khách hàng tiềm năng có thể xem thử xe và thậm chí lái thử một đoạn ngắn. Hãng từng rất thành công với mô hình thử nghiệm dạng này ở Turin, Italia khi 1 showroom mini bán được tới 50 xe/tháng cho một đại lý cách đó tới hơn 20 km.

Một hệ thống đại lý mini có tên Ford Points cũng sẽ sớm đi vào triển khai tại các khu vực thưa dân cư trên toàn cầu, trước đó đã ứng dụng thử tại Thái Lan.

Tham khảo: MotorTrend

Ford Mỹ dùng 5 điểm này để cải thiện chăm sóc khách hàng, Ford Việt Nam có thể áp dụng? - Ảnh 4.