Tháng 1/2018, giá xe Ford Focus vẫn được giảm mạnh tại các đại lý trên toàn quốc, xuống còn khoảng 570 triệu đồng cho phiên bản Trend. Giá bán chính hãng là 626 triệu đồng, sau khi giảm còn thấp hơn giá Honda City TOP và cùng tầm giá với Toyota Vios CVT. Ford Focus không có số sàn.

Giá bán loạn giữa các đại lý

Mặc dù giá chính hãng đưa ra là 626 triệu đồng, các đại lý vẫn đua nhau đưa ra các mức giá thấp hơn con số đó. Từ cuối năm 2017 đến nay, nhiều nơi công bố giá xe Focus Trend chỉ từ 570 triệu đồng, thậm chí có đại lý còn cố hạ sâu xuống 565 triệu đồng để kéo khách. Focus trở thành mẫu xe có giá giảm sâu chưa từng có của Ford Việt Nam.

Ford Focus ngang giá Toyota Vios nhưng khó tìm người mua - Ảnh 1.

Ford Focus Trend được rao với giá chỉ 570 triệu đồng. Ảnh: Ford Tân Bình.

Để mua được những chiếc Focus với giá thấp nhất, khách hàng thường phải tìm hỏi nhiều đại lý để thương lượng. Mỗi đại lý lại bán xe với mức giá khác nhau. Có nơi còn xe nhưng găm hàng để cân nhắc giá khi lô xe lắp ráp mới chưa có.

Nhân viên kinh doanh một đại lý Ford tại Hà Nội cho biết do khan hàng nên không còn bán với giá 575 triệu nữa mà tăng lên 590 triệu đồng. Do có thay đổi về giá nên đại lý huỷ cọc của một vài khách hàng đã đặt mua theo giá cũ. Trong khi đó, đại lý Ford tại TP. HCM vẫn báo còn xe và giá chỉ 570 triệu đồng, giao xe luôn mà không cần cọc.

Đây là lô xe sản xuất 2017 nhưng khách vẫn khó tìm mua được trong tháng 1/2018 với giá tốt như tháng trước. Nhân viên kinh doanh đại lý Ford Hà Thành chia sẻ, ngày 20/1 tới, xe Focus lô mới được lên dây chuyền lắp ráp nên sớm nhất giữa tháng 2 mới có xe. Xe lắp năm ngoái vẫn còn trong kho nhưng giá sẽ cao hơn trước.

Ford Focus ngang giá Toyota Vios nhưng khó tìm người mua - Ảnh 2.

Bảng giá xe Ford Focus tháng 1/2018 tham khảo. Đơn vị: triệu đồng.

Giá thấp nhưng kén khách mua

Một chiếc xe Mỹ phân khúc C, chất lượng lắp ráp luôn được khách hàng đánh giá tốt, giá chưa đến 600 triệu đồng, nhưng lại ế ẩm nhất phân khúc. Mazda3 vẫn chiếm vị trí số 1 khi xét về doanh số, tiếp đến là Kia Cerato, Toyota Corolla Altis và Chevrolet Cruze. Ford Focus xếp gần cuối, với lượng xe bán ra thấp như Honda Civic, khoảng dưới 100 xe/tháng.

Ford Focus ngang giá Toyota Vios nhưng khó tìm người mua - Ảnh 3.

Doanh số xe Ford Focus không mấy khả quan khi so với đối thủ. Đơn vị: chiếc. Số liệu: VAMA.

Theo giải thích của một số người đã và đang sử dụng xe Ford Focus bản Trend, mặc dù được trang bị động cơ tăng áp, khả năng cách âm vượt trội hơn các đối thủ Hàn Quốc hay Nhật Bản, vỏ xe dày và chắc chắn, chiếc xe vẫn bộc lộ một vài nhược điểm khiến nhiều người tiêu dùng Việt e dè.

Nhược điểm lớn nhất của chiếc Focus Trend được người sử dụng đưa ra là rất ít trang bị. Nội thất đã bị cắt giảm tối đa, chỉ còn ghế nỉ, màn hình đơn sắc, đèn halogen. Một số người khi mua xe về đã phải lắp thêm đèn xenon projector, kích hoạt kiểm soát hành trình, thay DVD và bọc nội thất da... Một số đại lý Ford nhận bọc sẵn da ghế và độ chìa khoá thông minh.

Phiên bản S hay Titanium có đầy đủ công nghệ hiện đại và nhiều tính năng an toàn nhưng giá tới 730-740 triệu đồng, ngang chiếc Mazda3 2.0 mới. Với tầm tiền đó, nhiều người sẽ chọn xe Mazda bởi hàng ghế sau xe Focus có không gian nhỏ hơn, lại không có cửa gió điều hoà. Ngoài ra, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe Focus cũng cao hơn Mazda3 hay Kia Cerato 2.0, bù lại là cảm giác thể thao mà các mẫu xe khác không có được.

Ford Focus ngang giá Toyota Vios nhưng khó tìm người mua - Ảnh 4.

Chỉ bản Focus S hoặc Titanium mới có nhiều trang bị, tuy nhiên giá bán tương đối cao. Ảnh: Trần Đức.

Như vậy, mặc dù giá bán chỉ từ 570 triệu đến 600 triệu đồng tuỳ nơi, Ford Focus Trend vẫn chưa phải sự lựa chọn ưu tiên của đại đa số người tiêu dùng muốn tìm xe trong phân khúc C. Không phải ai cũng am hiểu về xe cũng như dám độ thêm chức năng, và nếu để nguyên bản, Focus Trend dường như chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển cơ bản nhất.