Thực tế, bất cứ mẫu xe nào liên quan tới Ford F-150 tại Mỹ cũng đều trở thành chủ đề hot, đơn giản bởi chiếc bán tải Ford đã là "quốc xe" của người Mỹ với 39 năm bán chạy nhất liên tục với doanh số năm gần nhất vẫn lên tới 800.000 xe – con số nhiều hơn cả một số hãng xe cộng lại bất chấp khó khăn tạo ra từ COVID-19.

Kết hợp với yếu tố "xe điện" đang là chủ đề hot trong những năm trở lại đây và Ford F-150 Lightning lập tức trở thành cái tên được bàn luận sôi nổi nhất. Câu hỏi được phần lớn người quan tâm tới phân khúc bán tải thuần điện đặt ra là Ford F-150 Lightning – dòng tên "truyền thống" hơn hay Tesla Cybertruck – thế lực mới nổi hậu thuẫn bởi thương hiệu xe điện số 1 toàn cầu hiện tại sẽ trở thành cái tên dẫn đầu?

Ford F-150 Lightning vs Tesla Cybertruck: Một phân khúc, hai thái cực - Ảnh 1.

Nếu so sánh trực tiếp về thông số, Ford F-150 Lightning "không có cửa" đấu lại với Tesla Cybertruck: chiếc bán tải Tesla nhanh hơn, mạnh hơn và có tầm vận hành cũng cao hơn.

Tuy nhiên, khi bàn về mẫu xe nào có khả năng thành công cao hơn tại Mỹ, câu trả lời sẽ là Ford F-150 Lightning.

Đầu tiên, thiết kế Ford F-150 Lightning dù không quá nổi bật so với mặt bằng chung của làng bán tải toàn cầu nhưng vẫn là một giao diện quen thuộc mà người dùng đã quen mặt nhờ phiên bản gốc. Trong khi đó, Tesla Cybertruck với phong cách gồ ghề, vuông vắn độc nhất vô nhị phù hợp với các chủ xe cá tính mạnh nhưng với người dùng phổ thông, họ chắc chắn sẽ phải e ngại bộ khung thiết kế này.

Ford F-150 Lightning vs Tesla Cybertruck: Một phân khúc, hai thái cực - Ảnh 2.

Tiếp đến là mảng giá trị thực tiễn. Trong khi Tesla Cybertruck nhanh thật đấy, mạnh thật đấy, thương hiệu Mỹ ở thời điểm hiện tại vẫn chưa nói lên nhiều điểm thực tiễn đáng tiền của dòng bán tải thuần điện này. Tesla có thể dựa dẫm vào luận điểm nhanh, mạnh để mặc định coi các dòng sản phẩm của mình có ưu thế so với các đối thủ. Điều này có thể đúng ở phân khúc sedan của Model S, SUV của Model X nhưng với bán tải như Cybertruck, những yếu tố này gần như vô nghĩa.

Tốc độ vốn chỉ là yếu tố phụ trong danh mục ưu tiên của người dùng cho xe bán tải, công suất cao nhưng khả năng kéo, tải nặng kém đồng nghĩa với "án tử" cho Cybertruck và ngay cả khi mảng thứ 2 của chiếc xe Tesla làm tốt, hãng cũng khó lòng vượt mặt đối thủ. 

Ford F-150 Lightning vs Tesla Cybertruck: Một phân khúc, hai thái cực - Ảnh 3.

Ford F-150 Lightning, theo khẳng định của Blue Oval, có tính đa nhiệm vượt trội. Ngoài khả năng dùng ắc quy làm nguồn điện ngoài, hàng loạt cổng sạc trước/sau, khả năng tải nặng và đặc biệt hơn cả là khoang chứa đồ phía trước (vị trí khoang động cơ cũ) rộng rãi – yếu tố mà Cybertruck không có, chắc chắn sẽ khiến không ít người dùng Mỹ suy ngẫm.

Cuối cùng, độ bền bỉ và chất lượng 2 xe có thể chắc chắn sẽ có sự chênh lệch nhất định với bên chiếm ưu thế là Ford. Chưa bao giờ xe Tesla được đánh giá cao về chất lượng dù trải nghiệm họ mang lại có thể bóng bẩy, sang chảnh hơn cho người dùng với màn trung tâm lớn, nội thất tối giản...

Ford F-150 Lightning vs Tesla Cybertruck: Một phân khúc, hai thái cực - Ảnh 4.

Nếu phải đặt ra một phép so sánh, Ford F-150 Lightning giống như máy tính chạy Microsoft Windows – không hoa mỹ mà hiệu quả, có thể đáp ứng mọi nhu cầu mà người dùng cần ở một chiếc bán tải. Ở chiều ngược lại, Tesla Cybertruck giống máy tính MacOS – nhanh, mạnh, phần nào đó đẹp hơn đối thủ nhưng lại kén người dùng cả về tính năng và giá.

Tesla cho biết chiếc bán tải của mình "khởi điểm 40.000 USD" từ 2 năm trước nhưng ai cũng hiểu giá bán xe của họ so với mặt bằng chung thị trường ra sao, nhất là khi các phiên bản "giá rẻ" thậm chí cho Model 3 vốn đã là "xe bình dân" nay đã biến mất hoàn toàn. Giới thạo tin tại Mỹ khẳng định mức giá thực tiễn hơn cho Tesla Cybertruck là 70.000 USD - con số hơn gấp rưỡi so với đối thủ.

Thị phần máy tính chạy hệ điều hành Windows so với MacOS vào cuối năm 2020 trên toàn cầu là 76,6%, MacOS là 17,1%. Nếu không cẩn thận, Tesla Cybertruck rất có thể cũng sẽ nhận về kết quả thiệt thòi tương tự…

Ford F-150 Lightning vs Tesla Cybertruck: Một phân khúc, hai thái cực - Ảnh 5.