Nhiều người Việt cho rằng Ford Everest đắt đỏ và chọn Toyota Fortuner. Tôi mang tâm tư đó tới người có lẽ là trăn trở nhất với mẫu SUV gốc Mỹ - ông Anthony Hall tại buổi ra mắt phiên bản mới và nhận được nhiều câu chuyện còn hơn cả câu trả lời…

Khó ai có thể phủ nhận Ford Everest là sản phẩm tốt. Nhưng tại một thị trường khó đoán định như Việt Nam, chất lượng nhiều khi không tỷ lệ thuận với doanh số. Điều đó đúng với Ford Everest phiên bản cũ – một mẫu xe khó chê về vận hành và trang bị nhưng không khen được về lượng bán.

Anthony Hall: Tôi tin Ford Everest bản cao nhất sẽ bán chạy nhất

Tất nhiên, liên doanh Mỹ không muốn tình cảnh đó lặp lại trên phiên bản mới và đã dồn nhiều công sức cho việc ra mắt model 2018 vào cuối tháng 8 vừa qua. Sự xuất hiện của ông Anthony Hall - Giám đốc kỹ thuật sản phẩm Ford Everest/Ranger tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương - một trong những cha đẻ của SUV 7 chỗ này - là minh chứng cho sự nghiêm túc đó.  

Trên cương vị này, ông Anthony chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ chương trình phát triển sản phẩm Ford Everest và Ford Ranger. Ông và các đồng nghiệp đặt mình vào góc nhìn của khách hàng trong suốt quá trình phát triển và phối hợp với tất cả bộ phận chức năng liên quan để đảm bảo Ford sẽ tạo ra những chiếc xe được khách hàng đánh giá cao.

Ông Anthony đã tham gia vào quá trình phát triển xe Everest và Ranger từ năm 2015 khi ông bắt đầu nghiên cứu phát triển xe Ranger mới và các mẫu xe Everest mới cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, cũng như xe Ford Ranger 2019 cho khu vực Bắc Mỹ.

Trong suốt sự nghiệp 30 năm của mình tại Ford, ông Anthony đã trải qua nhiều vị trí về kỹ thuật, như Giám đốc Thí nghiệm và Thử nghiệm Kỹ thuật, cũng như các vị trí thiết kế và ứng dụng động cơ, khung gầm và thiết kế ngoại thất.

Ông Anthony tại Ford đã làm việc tại nhiều cơ sở của Ford ở khắp thế giới, tham gia phát triển phương tiện xe trên mọi châu lục và nhiều thị trường khác nhau, bao gồm việc ra mắt Ford Taurus tại Trung Quốc và xe Ford Figo tại Ấn Độ.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 2.

Bên cạnh công việc, ông Anthony dành niềm đam mê với cơ khí của mình vào việc lắp rắp động cơ, phục chế lại xe hơi cổ, tự nâng cấp chiếc thuyền chạy bằng động cơ V8 của Ford hoặc sửa chữa những ngôi nhà cổ. Ông không chỉ làm việc hàng ngày với Ford Everest, mà bản thân còn sở hữu một chiếc xe Ford Everest – tính đến nay ông đã sở hữu 4 chiếc xe Everest. Chiếc xe đặc biệt phù hợp với phong cách sống của ông và thường xuyên được ông sử dụng để đi cùng gia đình vào các kỳ nghỉ hoặc dùng để kéo chiếc thuyền cao tốc của ông.

Nhân dịp ông tới Việt Nam, tôi đã có dịp ngồi cùng ông để trải lòng về con đường mà Ford Everest đã, đang và sắp lăn bánh trên dải đất hình chữ S.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 3.

Lắng nghe là một trong những nhiệm vụ hàng đầu ở Ford. Bản thân tôi là kỹ sư phát triển sản phẩm, việc lắng nghe lại càng quan trọng hơn. Bởi tôi nhận thức được rằng, các ý kiến đóng góp từ bên ngoài sẽ là cơ sở để Ford có thể tạo ra một sản phẩm hoàn thiện hơn.

Chúng tôi có rất nhiều buổi thảo luận hay các forum để nhận phản hồi từ khách hàng. Thứ nhất là những khảo sát độc lập tại Việt Nam để lắng nghe ý kiến từ khách hàng. Bên cạnh đó, Ford cũng thu thập phản hồi từ hệ thống đại lý bởi đây là nơi khách hàng mang xe của họ tới để sử dụng dịch vụ. Tất cả dịch vụ liên quan tới sau bán hàng là điều không thể bỏ qua và tác động mạnh tới sự hài lòng của người tiêu dùng. Thông qua đó, chúng tôi cũng có thể đón nhận được những góp ý về các chi tiết kỹ thuật trong quá trình sử dụng thực tế tại Việt Nam. Cuối cùng là kênh phản hồi riêng về bán hàng và marketing của bộ phận chuyên môn để hoàn thiện sản phẩm.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 4.

Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót khi tôi không kể tới những ý kiến từ phía truyền thông, báo chí. Bởi Ford hiểu được rằng, đây là kênh sóng truyền tải thông tin hữu hiệu và kết nối chúng tôi với độc giả, khách hàng cả mục tiêu và tiềm năng. Chúng tôi đón nhận thông tin và sẽ xử lý chúng nhằm cải thiện sản phẩm theo hướng tích cực nhất có thể.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 5.

Bạn nói rất đúng. Chúng tôi đã và đang nhận được rất nhiều phản hồi khác nhau từ phía khách hàng. Thực ra, dù tích cực hay tiêu cực thì đó là dấu hiệu rất tốt bởi nó chứng tỏ Everest được quan tâm như thế nào.

Yếu tố con người luôn là yếu tố quan trọng nhất ở Ford. Chúng tôi lắng nghe từ rất nhiều nguồn. Khen có, chê có, chúng tôi đều tiếp nhận hết. Sau đó, chúng tôi sẽ phân loại. Phản hồi tiêu cực sẽ có đội ngũ chuyên biệt xử lý. Phản hồi tích cực cũng vậy, sẽ có một bộ phận khác thu thập.

Mỗi tuần, chúng tôi đều tổ chức các buổi họp, ngồi lại với nhau để bàn luận về những phản hồi từ khách hàng Việt Nam. Bởi chúng tôi ý thức được rằng, mỗi thị trường có nhu cầu và cách sử dụng xe khác nhau. Việc tiếp nhận và xử lý các phản hồi riêng biệt đó sẽ có thể đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng đặc thù.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 6.

Như bạn có thể thấy, Ford Everest và Ranger xuất hiện và được bán tại hàng trăm quốc gia trên thế giới. Một trong những thách thức và cũng thú vị nhất khi làm những sản phẩm toàn cầu như thế là chúng tôi nhận được những thị hiếu khác nhau và thực sự đặc thù. Rõ ràng, chúng ta thấy được những điểm rất chung trên các sản phẩm này nhưng bên cạnh đó là rất nhiều điểm riêng, đặc biệt để phù hợp với từng thị trường.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 7.

Ví dụ ở Việt Nam, chúng tôi muốn tập hợp rất nhiều công nghệ trên xe nhưng chúng tôi nhận thấy tình  hình giao thông của các bạn rất phức tạp so với các thị trường khác. Có rất nhiều phương tiện cắt ngang, nhiều phương tiện di chuyển trên một làn đường. Chúng tôi sẽ phải đảm bảo các công nghệ như hỗ trợ phanh khẩn cấp hay kiểm soát tốc độ có phù hợp với đặc thù giao thông ở đây hay không.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ phải thử các tình huống mô phỏng tương tự như vậy. Qua đó, chúng tôi mới có thể chắc chắn rằng các công nghệ này ở Việt Nam hay cả các thị trường khác phải thích ứng được tốt và phát huy tác dụng tối đa.

Hay như khả năng kéo của Ford Everest. Ở Việt Nam, tính năng này không được cấp phép trong khi ở một số thị trường khác, nó lại cực kỳ hữu ích.

Đây là một trong những ví dụ rất cơ bản trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho từng thị trường như Việt Nam.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 8.

Với tôi thì điểm tuyệt vời nhất mà tôi tự hào về Ford Everest mới là động cơ Bi-turbo 2.0L với hộp số 10 cấp tự động hoàn toàn mới. Tôi cực thích lái và nếu các bạn có cơ hội trải nghiệm, bạn sẽ thích nó. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 213 mã lực, tăng cường sự linh hoạt và tiện nghi. Đạt được mô-men xoắn cực đại 500Nm chỉ ở 1.750 vòng/phút, công nghệ tăng áp kép Bi-turbo mang đến mô-men xoắn lớn hơn, và hốp số tự động 10 cấp cũng thu hẹp độ trễ khi chuyển số khiến cho việc vận hành thêm mạnh mẽ và mượt mà, giúp cho việc chinh phục các loại địa hình khác nhau từ đồi núi, trơn trượt đến đường bằng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 9.

Với những khách hàng ưu tiên hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu thì lựa chọn động cơ diesel 2.0L turbo đơn ở các phiên bản thấp hơn là lựa chọn tối ưu. Động cơ 2.0L turbo đơn kết hợp với tùy chọn hộp số tự động 10 cấp hoặc hộp số sàn 6 cấp, cho công suất cực đại 180 mã lực và mô men xoắn tối đa 420Nm, giúp việc tiết kiệm nhiên liệu cao hơn 12%.

Hộp số tự động 10 cấp của Ford, được đăng ký và công nhận bởi một loạt bằng sáng chế cho tập đoàn, được làm từ thép siêu cứng kết hợp cùng các hợp kim nhôm nhẹ để tối ưu độ bền và trọng lượng. Hệ thống điều khiển điện tử hoàn toàn mới của hộp số đưa ra các thuật toán chuyển số tương thích với thời gian thực để đảm bảo xe luôn vận hành ở đúng cấp số tại mỗi thời điểm, bao gồm cả khả năng chuyển vượt số hoặc giảm số, tối ưu tỉ số truyền và hiệu quả khiến cho việc chuyển số nhanh nhạy hơn và chính xác hơn.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 10.
Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 11.

Người Châu Á vốn có định kiến rằng động cơ máy dầu là dành cho xe tải hay các xe thương mại, không dành cho các dòng xe cao cấp hay cho gia đình như máy xăng. Tuy nhiên, Ford đang tích cực thay đổi định kiến này. Động cơ và hộp số của Ford Everest mới được cải tiến toàn diện, kết hợp cùng các công nghệ hiện đại chống rung ồn đã nâng sự tiện nghi và hoàn thiện của chiếc xe lên một tầm cao mới.

Bên cạnh đó, tôi cũng phải tiết lộ với bạn rằng, Everest không chỉ được bán ở Việt Nam mà còn trên cả toàn cầu. Nó là một sản phẩm toàn cầu. Trước khi bán ra, chúng tôi đã phải nghiên cứu thị trường và phát hiện nhu cầu về động cơ dầu nhiều hơn. Chúng tôi sẽ đáp ứng số đông trước hết.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 12.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi bỏ mặc lượng khách hàng còn lại. Các công nghệ mới trên Ford Everest biến nó còn êm ái hơn cả nhiều mẫu xe chạy xăng. Nếu có cơ hội trải nghiệm, bạn sẽ thấy những gì tôi vừa nói không hề quá chút nào!

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 14.

Hãy nhìn Ranger mà xem, tôi tin tưởng phiên bản cao nhất sẽ hấp dẫn khách hàng nhất. Đó cũng là kinh nghiệm mà chúng ta thấy được ở bán tải Ranger.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 15.

Đây là một câu hỏi rất thú vị, nhưng có thể tôi chưa thể trả lời ngay hôm nay. Chúng ta hãy nói về chiếc Everest mới với phiên bản cao nhất sử dụng động cơ 2.0L Bi-Turbo và hộp số 10 cấp như trên chiếc Ranger Raptor.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 16.
Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 17.

Trên thực tế, Ford Everest là một sản phẩm premium (chất lượng cao). Tại thị trường Úc, mẫu xe này còn sở hữu những trang bị đắt tiền và nằm giữa Prado và Fortuner.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, Ford Everest sẽ được định vị trên phân khúc SUV 7 chỗ và tôi tin đây sẽ là lựa chọn thông minh cho những ai thích trải nghiệm lái.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 18.

Về chiến lược của Ford, chúng tôi luôn cố gắng cung cấp nhiều biến thể với nhiều tính năng nhất mà giá cạnh tranh nhất. Điều đó sẽ mở rộng được tập khách hàng và quan trọng hơn hết là đáp ứng được đúng với nhu cầu của người tiêu dùng. Tôi tin tưởng chiến lược đó sẽ giúp Everest mới tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 19.

Cũng giống với những gì tôi vừa chia sẻ, ở phiên bản cũ, Ford Việt Nam chưa cung cấp nhiều phiên bản. Lý do không phải vì chúng tôi không sản xuất nhiều phiên bản mà là do thuế nhập khẩu cao. Tiếp đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh mạnh với động cơ 3.2L khiến bản này bị đội giá trong nước.

Tuy nhiên, tôi hoàn toàn tự tin ở phiên bản mới khi thuế nhập khẩu đã về 0%. Hơn thế nữa, động cơ mới chỉ có dung tích 2.0L nên thuế tiêu thụ đặc biệt cũng ở mức thấp hơn. Với những cải tiến như tôi vừa trình bày ở trên về động cơ và hộp số, tôi tin tưởng khi khách hàng lái thử xe, họ sẽ thay đổi tâm lý và nghĩ tới việc cần phải mua mẫu xe này.

Ford Everest 2018 - Sự trở lại của một thế lực trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam - Ảnh 20.

Đăng Việt
Tom
Min
Tee Anh
12.10.18

0 bình luận