Trong lịch sử, hiếm có dòng xe Mỹ nào được thiết kế cho những nước đang phát triển mà lại “xuất ngược” trở lại Mỹ. Đúng vậy, sau nhiều năm “chinh chiến” tại Nam Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á, Ford EcoSport đã lần đầu tiên được phân phối tại quê nhà – xứ sở cờ hoa. Điều đáng nói là những chiếc Ford EcoSport bán tại Mỹ đều được nhập khẩu từ Ấn Độ, động thái cho thấy Ford tự tin như thế nào với các sản phẩm toàn cầu của mình. Hãy tìm hiểu lịch sử phát triển của dòng xe EcoSport, mẫu crossover cỡ nhỏ đầu tiên của Ford.

EcoSport là thành quả của Dự án Amazon, một dự án đầy tham vọng của Ford nhằm chiếm lĩnh thị trường xe giá rẻ tại xứ sở Samba. Trước khi EcoSport ra đời, Ford không có một mẫu xe có giá bán thực sự rẻ tại thị trường hơn 200 triệu dân này. Đầu những năm 2000, người dân Brasil cũng dần ưa thích xe gầm cao hơn là những chiếc sedan hay hatchback.

img

Tuy nhiên, giá của những mẫu SUV nhập khẩu đắt hơn nhiều so với xe sản xuất trong nước vì hàng rào thuế quan. Hơn một nửa trong tổng số xe bán ra tại Brasil là những chiếc xe bình dân có dung tích động cơ nhỏ hơn 1 lít. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi: “Tại sao Ford không sản xuất 1 chiếc xe gầm cao giá rẻ ngay tại Brasil?”. Và thế là nhà máy lớn nhất của Ford ở Nam Mỹ được xây dựng tại Camacari, Brasil với số vốn đầu tư 4 tỷ USD.

Những chiếc Ford EcoSport thế hệ đầu tiên được lắp ráp trên khung gầm của mẫu sedan Fusion (bản châu Âu) với gầm xe cao hơn, bánh xe lớn hơn và bánh dự phòng gắn ở cửa sau. Ford EcoSport thế hệ đầu tiên chính thức bán ra tại Brasil năm 2002 và liên tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong nhiều năm liên tiếp. Những mẫu xe cạnh tranh không thể địch lại EcoSport vì giá bán quá cao. Với thiết kế trẻ trung, bắt mắt, nội thất rộng rãi và nhất là giá bán hợp lý, EcoSport khiến Ford một lần nữa trở thành một trong những thương hiệu xe được yêu thích nhất tại xứ sở Samba.

Ford EcoSport từ Brasil đến Việt Nam - Ảnh 1.

Ngày 1/2 vừa qua, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu EcoSport Mới phiên bản 2018 với hàng loạt nâng cấp đáng giá. Nhà máy Ford Việt Nam đặt tại Hải Dương là một trong sáu nhà máy duy nhất trên thế giới lắp ráp EcoSport, điều cho thấy tầm quan trọng của dòng xe này ở thị trường trong nước. Lễ ra mắt EcoSport 2018 được tổ chức ngay tại nhà máy và có sự góp mặt của ông Daniel Abondanza, Kỹ sư Phát triển dòng xe EcoSport mới.

Ông Daniel Abondanza, Kỹ sư Phát triển dòng xe EcoSport đến từ hỗ trợ nhóm nghiên cứu và phát triển Ford EcoSport Mới tại Việt Nam cho biết: “Trong suốt quá trình phát triển sản phẩm, mọi phản hồi từ khách hàng Việt Nam đều được lắng nghe và trao đổi với các nhóm phát triển sản phẩm toàn cầu, nhằm tạo ra một chiếc xe vượt trên cả kỳ vọng của khách hàng. Ford EcoSport Mới là hình mẫu lý tưởng của một chiếc SUV cỡ nhỏ, linh hoạt, mạnh mẽ, thông minh và phù hợp đời sống đô thị.”

Ford EcoSport từ Brasil đến Việt Nam - Ảnh 2.

Tại Việt Nam, Ford EcoSport là mẫu xe tiên phong mở ra phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ. EcoSport được sản xuất tại nhà máy Ford ở Hải Dương từ năm 2014 và trong 3 năm vừa qua, EcoSport luôn dẫn đầu phân khúc của mình với doanh số khá ổn định.

Trong bối cảnh các đối thủ như Hyundai i20 Active, Chevrolet Trax, Suzuki Vitara dần mất đi tính cạnh tranh vì xuất xứ xe nhập, Ford EcoSport vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Năm 2017, doanh số xe Ford EcoSport đạt 3.977 chiếc, gấp… hàng chục lần so với Chevrolet Trax.

Ford EcoSport từ Brasil đến Việt Nam - Ảnh 3.

Phiên bản EcoSport 2018 sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá, bao gồm động cơ EcoBoost 1.0L tăng áp, khoang nội thất sang trọng hơn, hiện đại hơn với màn hình 8 inch và giao diện Sync 3 v.v.. Đây sẽ là những nâng cấp quan trọng giúp mẫu SUV nhỏ gọn của Ford duy trì vị thế độc tôn của mình.