Ford EcoSport dừng bán, chủ xe tự mua linh kiện về lên đời mới - Ảnh 1.

Một chủ xe Ấn Độ đã hiện đại hóa chiếc xe Ford EcoSport cũ - Ảnh: CretiveSRI

Ford đã dừng hoạt động ở Ấn Độ vào năm 2021. Trước khi rời đi, Ford từng có quyết định tung bản nâng cấp lần hai cho Ford EcoSport tại đây. Nhưng chiếc SUV cỡ nhỏ này chưa bao giờ được đưa vào sản xuất, chỉ có phiên bản chạy thử từng được bắt gặp chạy trên đường phố. Điều đó khiến nhiều người sở hữu xe Ford ở Ấn Độ không thể nâng cấp lên một phiên bản tốt hơn hay được trang bị tốt hơn.

IdumbaKumar, sống ở Chennai, chủ kênh YouTube CretiveSRI, đã lặn lội đi tìm nguồn cung linh kiện chiếc xe không bao giờ được bán để nâng cấp Ford EcoSport 2021 (bản facelift lần 1) để đưa bản nâng cấp lần hai trở thành hiện thực.

Ngoài ra, anh cũng bổ sung nhiều bộ phận từ những chiếc xe Ford khác bán ở nước ngoài (Focus, Fiesta, Puma) để trang bị riêng cho chiếc EcoSport của mình các tính năng và tiện nghi chỉ thấy trên những chiếc SUV tiên tiến nhất, kể cả xét trong năm 2023 này.

Ford EcoSport 2021 phiên bản chưa từng được bán ra

Hầu hết phần đầu xe đã được giữ lại, nhưng có những thay đổi nhẹ. Lưới tản nhiệt mạ chrome trông mạnh mẽ hơn, cản được thiết kế lại với đèn ban ngày dạng chữ L và tích hợp đèn báo rẽ. Ngoài ra, chiếc xe còn có đèn hậu LED và mâm hợp kim năm chấu mới.

Ford EcoSport dừng bán, chủ xe tự mua linh kiện về lên đời mới - Ảnh 2.

Ford EcoSport dừng bán, chủ xe tự mua linh kiện về lên đời mới - Ảnh 3.

Ford EcoSport dừng bán, chủ xe tự mua linh kiện về lên đời mới - Ảnh 4.

Ford có thể đã rời khỏi thị trường Ấn Độ, nhưng ít nhất có một chiếc Ford EcoSport 2021 “nâng cấp lần hai” đang tồn tại ở đây - Ảnh: CretiveSRI

Để có thể tạo dựng thành công bản nâng cấp này, IdumbaKumar đã lấy các bộ phận từ nhiều nơi khác nhau, bao gồm cả những thứ đã bị đưa vào bãi phế liệu khi Ford rời đi.

Công nghệ tiên tiến cho Ford EcoSport 2021

Khi có thông tin về Ford EcoSport 2021 nâng cấp lần hai rộ lên, báo chí Ấn Độ đưa tin rằng chiếc xe sẽ không được bổ sung nhiều tính năng, mà chỉ được tinh chỉnh lại về mặt thẩm mỹ.

Nhưng IdumbaKumar quyết định làm khác đi khi bổ sung thêm các tiện nghi như màn hình kỹ thuật số nhỏ trên táp lô, hệ thống thông tin giải trí Sync 3, cảm biến đỗ xe phía trước, vô lăng ST-Line (từ Focus ST hatchback thể thao hơn).

Anh bổ sung camera phía trước để cung cấp thông tin cho hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) như kiểm soát hành trình thích ứng và giám sát điểm mù. Ngay cả vào năm 2023, vẫn chưa có chiếc SUV cỡ nhỏ nào ở Ấn Độ được trang bị ADAS.

Ford EcoSport dừng bán, chủ xe tự mua linh kiện về lên đời mới - Ảnh 5.

Ford EcoSport dừng bán, chủ xe tự mua linh kiện về lên đời mới - Ảnh 6.

Ford EcoSport dừng bán, chủ xe tự mua linh kiện về lên đời mới - Ảnh 7.

IdumbaKumar sử dụng phụ tùng chính hãng của Ford cũng như nguồn hàng nhập khẩu để "đắp" lên chiếc xe này - Ảnh: CretiveSRI

IdumbaKumar tiết lộ một vài con số chi phí: Sửa đổi ngoại thất tốn khoảng 40.000 Rs (11,5 triệu đồng), cụm đồng hồ kỹ thuật số có giá khoảng 70.000 Rs (20,1 triệu đồng). Nhưng đây mới chỉ là giá mua linh kiện, còn việc lắp đặt và khiến chúng hoạt động là một nhiệm vụ khó có thể định giá với IdumbaKumar và những người giúp đỡ anh.

https://www.facebook.com/autoprovn