Cụ thể, Ford sẽ không mang Explorer thế hệ kế tiếp (dự kiến ra mắt vào nửa sau 2019) tới Cuba, Iceland, Mông Cổ, Iraq, Ai Cập và cả Thái Lan, chủ tịch Ford Joe Hinrich cho biết tại Hội nghị ô tô toàn cầu Barclays vừa tổ chức tại New York cho biết. Những thị trường khác có doanh số Explorer dưới 100 xe/năm cũng bị đào thải.

Theo vị lãnh đạo người Mỹ, đây là một phần trong thay đổi chiến lược được Ford bắt đầu áp dụng từ đầu năm để tối ưu lợi nhuận. Mỗi dòng xe, mỗi thị trường sẽ được nghiên cứu kỹ càng để đảm bảo chúng tương thích tốt nhất với nhau. Đối với những khu vực không mặn mà với một số dòng xe Ford nhất định, hãng xe Mỹ sẽ ngưng cung cấp dòng sản phẩm đó.

Ford dừng bán Explorer tại những nước không đạt 100 xe/năm, không có Việt Nam - Ảnh 1.

"Nếu doanh số 1 chiếc xe ít hơn 100 chiếc/năm, lợi nhuận Ford thu được còn không bù đắp nổi chi phí vận hành bộ máy nhân lực liên quan tới nó, chưa kể việc tối ưu thiết kế/công nghệ để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong khu vực", ông Hinrichs chia sẻ.

Với riêng thị trường Việt Nam, doanh số của Ford Explorer trong 10 tháng đầu năm 2018 là 469 chiếc. Đại diện truyền thông của liên doanh Mỹ chia sẻ về sự khó khăn nhập khẩu do vướng Nghị định 116. Nếu không, con số này đã có thể lớn hơn. Tương lai của mẫu SUV này cũng được khẳng định không ảnh hưởng trước những thông tin trên. 

Dưới sự điều hành của CEO Jim Hackett, Ford đã bắt đầu áp dụng chiến lược nói trên ngay cả tại quê nhà Mỹ. Gần như toàn bộ các dòng sedan và hatchback của hãng đã rút chân khỏi chính sân nhà, nhường lại sản lượng lẫn doanh số cho các dòng xe SUV/bán tải lớn hơn.

Ngay cả trang bị của các dòng xe lớn cũng được khảo sát cực kỳ kỹ càng để đảm bảo mục tiêu đạt lợi nhuận cao nhất. Lấy ví dụ như chiếc Expedition, ngay khi nhận ra khách hàng chọn mua bản màn hình giải trí cỡ lớn nhiều hơn, họ đã bỏ luôn bản nhỏ, vừa đáp ứng đúng nhu cầu người dùng vừa tối đa lợi nhuận.

Ford dừng bán Explorer tại những nước không đạt 100 xe/năm, không có Việt Nam - Ảnh 3.

Các lựa chọn tùy biến xe cũng được cắt giảm nhưng theo ông Hinrichs chúng có lợi chứ không có hại cho người tiêu dùng. Chẳng hạn như chính Explorer mới sẽ chỉ có 25 cấu hình gương ngoài so với con số... 139 của hiện tại, khiến khách hàng đỡ bối rối khi đưa ra lựa chọn. Một số công nghệ chẳng hạn như cảnh báo điểm mù cũng không còn là tính năng ngoài mà được tích hợp trực tiếp vào mọi cấu hình Explorer.

Việc bỏ đi nhiều tùy chọn cũng giúp Ford rút ngắn thời gian giao xe từ trung bình 80 ngày xuống 30 ngày.

Tham khảo: Autonews