Tương tự vai trò của khung gầm MQB thuộc tập đoàn Volkswagen, khung gầm FWD mới (hiện chưa có tên) tới từ Ford sẽ xuất hiện trên phần lớn các dòng sản phẩm cỡ nhỏ và trung của Ford trên toàn cầu bắt đầu từ bây giờ. Việc sử dụng chung các hệ thống khung gầm mới sẽ giúp hãng tiết kiệm ít nhất 4 tỉ USD chi phí nghiên cứu và phát triển. Hiện Volkswagen dùng MQB cho 40% các dòng xe toàn cầu của tập đoàn (Audi, Skoda, Seat... đều dùng chung khung gầm này).

Nằm trong số 5 khung gầm thế hệ mới của tập đoàn Mỹ, xương sống của Ford Focus có tầm quan trọng toàn cầu lớn nhất đội hình này (nếu tính riêng ở Mỹ thì xếp thứ 2, sau khung gầm bán tải mới). Khung gầm này đủ đa năng để hỗ trợ nhiều dòng xe từ đô thị cỡ nhỏ (Focus, Fiesta) cho tới cỡ trung (cả hatchback lẫn crossover chẳng hạn như Edge, EcoSport và Escape).

Focus và cột sống của Ford trong tương lai - Ảnh 1.

Ford Focus và EcoSport mới sẽ sử dụng chung một khung gầm.

Khung gầm của Ford sử dụng thép cường lực pha boron trọng lượng nhẹ giúp giảm trọng lượng xe mà tăng cường độ cứng vững chống xoắn. Các hệ thống truyền động thông thường đều được hỗ trợ (mọi động cơ từ 1.5L 3 xy-lanh trở xuống, hộp số 8 cấp tự động trở xuống), chưa kể tới cấu hình hybrid 48v giúp tiết kiệm nhiên liệu cũng có thể ứng dụng dễ dàng.

Các chi tiết Ford có thể dùng chung cho các mẫu xe khác nhau sử dụng cùng khung gầm này bao gồm cấu trúc ghế, hệ thống điều hòa, phanh tay điện tử, hộp số, hệ thống điều khiển điện tử, màn hình thông tin giải trí và hệ thống treo.

4 hệ thống khung gầm còn lại mà Ford đang phát triển là khung thân rời cho bán tải/SUV, khung thân nguyên khối cho xe van, khung thân nguyên khối RWD cho xe du lịch và khung gầm riêng cho xe điện.

Ford Focus 2019

Ảnh: Autonews