Cách đây 3 năm, trong sự kiện Ferrari Finali Mondiali ở Abu Dhabi, siêu xe dành riêng cho đường đua FXX K đã chính thức được vén màn. Trong sự kiện tương tự diễn ra vào năm nay trên đường đua Mugello Circuit ở Tuscany, Ý, hãng Ferrari lại vén màn phiên bản nâng cấp của "mãnh thú" FXX K mang tên Evo. Đây là cái tên đã từng được dùng cho phiên bản nâng cấp của một số dòng xe Ferrari như FXX và 599.

Ferrari vén màn phiên bản nâng cấp của mãnh thú FXX K - Ảnh 1.

Điểm nhấn của Ferrari FXX K Evo nằm ở thiết kế khí động học. Các kỹ sư Ferrari đã kết hợp với nhà thiết kế của trung tâm Centro Stile Ferrari để tạo ra gói phụ kiện mới cho FXX K Evo. Theo hãng Ferrari, nhờ gói phụ kiện khí động học mới, FXX K Evo sở hữu lực ép xuống mặt đường tương đương những mẫu xe đua đang tham gia giải GT3 và GTE. Đây là kết quả sau hơn 1 năm thử nghiệm trong hầm gió của Ferrari.

Ferrari vén màn phiên bản nâng cấp của mãnh thú FXX K - Ảnh 2.

So với phiên bản cũ, Ferrari FXX K Evo có hệ số lực ép xuống mặt đường tăng 23%. Ở vận tốc 200 km/h, Ferrari FXX K Evo tạo ra 640 kg lực ép xuống mặt đường trong khi con số tương ứng của phiên bản cũ là 540 kg. Khi xe đạt vận tốc tối đa, lực ép xuống mặt đường sẽ là 830 kg.

Ferrari vén màn phiên bản nâng cấp của mãnh thú FXX K - Ảnh 3.

Chưa hết, dù được bổ sung gói phụ kiện khí động học nhưng Ferrari FXX K Evo có tổng trọng lượng thấp hơn cả phiên bản cũ. Hãng Ferrari đã dùng kinh nghiệm trong giải đua Công thức 1 để ứng dụng vật liệu sợi carbon tiên tiến cho FXX K Evo.

Hai trong số những điểm nhấn của gói phụ kiện khí động học mới trên Ferrari FXX K Evo là vây trên cản va trước và các chi tiết tạo gió xoáy ở nắp capô. Trong đó, các chi tiết trên nắp capô sẽ có tác dụng quét sạch luồng gió hướng về phía cánh gió đuôi cố định phía sau xe.

Ferrari vén màn phiên bản nâng cấp của mãnh thú FXX K - Ảnh 4.

Đằng sau Ferrari FXX K Evo xuất hiện bộ khuếch tán tái thiết kế với cấu trúc vây mới. Trong khi đó, hốc gió cỡ lớn hơn trên hốc bánh sau sẽ đóng vai trò làm giảm áp lực. Kết quả là luồng gió đến bộ khuếch tán sau sẽ được truyền đi hiệu quả hơn và giảm thất thoát, từ đó tăng lực ép xuống mặt đường.

Ferrari vén màn phiên bản nâng cấp của mãnh thú FXX K - Ảnh 5.

Tương tự trên nắp capô, dưới gầm xe cũng có những chi tiết tạo gió xoáy bổ sung. Kết hợp với ốp gầm trước/sau, những chi tiết này giúp tạo ra thêm 30% lực ép xuống mặt đường so với Ferrari FXX K cũ. Tiếp đến là khe gió dành cho phanh trước mới và hệ thống treo hiệu chỉnh để phù hợp với gói phụ kiện khí động học.

Bên trong Ferrari FXX K Evo có vô lăng mới, đi kèm công tắc của hệ thống KERS Manettino. Bên phải người lái xuất hiện màn hình 6,5 inch cỡ lớn hơn trước. Màn hình này còn đóng vai trò hiển thị dữ liệu viễn tin, hệ thống KERS và thời gian hoàn thành vòng đua.

Đáng tiếc là hệ dẫn động của Ferrari FXX K Evo không có gì thay đổi. Xe vẫn dùng động cơ V12, hút khí tự nhiên, dung tích 6,2 lít, tạo ra công suất tối đa 860 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750 Nm. Động cơ kết hợp với mô-tơ điện mạnh 190 mã lực. Hệ dẫn động này tạo ra công suất tổng cộng 1.050 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Ferrari vén màn phiên bản nâng cấp của mãnh thú FXX K - Ảnh 6.

Hiện giá bán của Ferrari FXX K Evo vẫn chưa được công bố.