So với siêu xe Pagani Zonda, Lotus Evora rõ ràng không thể đẳng cấp bằng. Tuy nhiên, Lotus Evora lại có một điểm chung với Pagani Zonda, đó là liên tục được bổ sung phiên bản đặc biệt, từ năm này qua năm khác. Mới nhất trong số đó là Lotus Evora GT430 Sport.

Evora GT430 Sport - Xe đường phố nhanh nhất trong lịch sử hãng Lotus - Ảnh 1.

Theo nhà sản xuất, Evora GT430 Sport là mẫu xe thể thao đường phố nhanh nhất từ trước đến nay của Lotus. Bí quyết của Lotus Evora GT430 Sport nằm ở khối động cơ V6, dung tích 3,5 lít, đi kèm hệ thống siêu nạp Edelbrock.

Động cơ tạo ra công suất tối đa 430 mã lực tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại vòng tua máy 4.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động 6 cấp. Nếu đi kèm với hộp số sàn, động cơ trên sẽ tạo ra mô-men xoắn cực đại 440 Nm.

Sức mạnh động cơ cho phép Lotus Evora GT430 Sport mới tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian 3,7 giây với hộp số sàn và 3,6 giây với hộp số tự động. Vận tốc tối đa của xe khi sử dụng số sàn là 315 km/h và 280 km/h với hộp số tự động. Như vậy, so với Evora GT430 tiêu chuẩn, Lotus Evora GT430 Sport bản số sàn có vận tốc tối đa cao hơn 10 km/h.

Evora GT430 Sport - Xe đường phố nhanh nhất trong lịch sử hãng Lotus - Ảnh 2.

Có được điều đó là nhờ gói phụ kiện khí động học giúp giảm 10 kg trọng lượng của Lotus Evora GT430 Sport xuống còn 1.248 kg với bản số sàn và 1.259 kg với bản số tự động. Nói cách khác, Lotus Evora GT430 Sport sẽ tạo ra 100 kg lực ép xuống mặt đường ở tốc độ tối đa.

Dù có vận tốc cao hơn nhưng Lotus Evora GT430 Sport lại sở hữu ít trang bị hơn so với Evora GT430 tiêu chuẩn. Cso thể thấy cánh gió đuôi cỡ lớn và bộ chẻ khí hầm hố trên đầu xe không có ở Lotus Evora GT430 Sport.

Evora GT430 Sport - Xe đường phố nhanh nhất trong lịch sử hãng Lotus - Ảnh 3.

Lotus Evora GT430 Sport được trang bị bộ vành 19 inch trước và 20 inch sau. Bộ vành đi với lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 với kích cỡ 235/35 trước và 285/30 sau. Nếu muốn, khách hàng có thể mua lốp 245/35 trước và 295/30 sau tùy chọn. Bộ vành của Lotus Evora GT430 Sport cũng có thể sơn màu bạc hoặc đen nhám tùy theo ý khách hàng.

Những trang bị nổi bật khác của Lotus Evora GT430 Sport bao gồm hệ thống treo Ohlins TTX với giảm chấn tùy chỉnh, phanh đĩa khoan lỗ thông khí, kẹp phanh AP Racing 4 piston trên cả 4 bánh, bộ vi sai chống trượt Torsen và hệ thống kiểm soát lực bám đường tùy chỉnh.

Evora GT430 Sport - Xe đường phố nhanh nhất trong lịch sử hãng Lotus - Ảnh 4.

Bên trong Lotus Evora GT430 Sport là nội thất bọc da Sparco màu đen và Alcantara, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng, hỗ trợ kết nối iPhone, Bluetooth, định vị vệ tinh cùng camera lùi.

Evora GT430 Sport - Xe đường phố nhanh nhất trong lịch sử hãng Lotus - Ảnh 5.

Tại thị trường Anh, Lotus Evora GT430 Sport có giá 104.500 Bảng, tương đương 3,1 tỷ Đồng. Như vậy, so với Evora GT430 tiêu chuẩn có giá 112.500 Bảng (3,35 tỷ Đồng), Lotus Evora GT430 Sport còn rẻ hơn. Tương tự phiên bản tiêu chuẩn, Lotus Evora GT430 Sport cũng chỉ được sản xuất với số lượng đúng 60 chiếc trên toàn cầu.