Đừng ủng hộ xe điện quá sớm bởi mua không đúng lúc, xe điện "bẩn" không kém xe xăng

Theo công ty phân tích và nghiên cứu năng lượng có trụ sở tại London Engaged Tracking (ET), xe điện tại Anh "bẩn" ngang bằng xe sang mà cụ thể ở đây đối tượng bị nhắm tới là Tesla. Là công ty chuyên cung cấp thông tin về năng lượng cho các nhà đầu tư, ET cho biết xe điện Tesla dù không xả thải khi vận hành nhưng vẫn sản sinh ra lượng khí CO2 ngang bằng với một dòng xe xăng có cùng chung điều kiện vận hành.

Nguyên nhân là bởi quy trình sản xuất xe Tesla cũng như sản xuất điện năng phục vụ hoạt động của xe đều sinh ra lượng khí CO2 rất lớn, nhất là tại các quốc gia nơi năng lượng điện sạch như thủy điện, năng lượng gió hay mặt trời chưa phổ biến như Anh (chủ yếu dùng nhà máy năng lượng chạy dầu mỏ). Chính vì lẽ đó mà tại các quốc gia này, xe điện hay xe xăng/diesel có tác động đến môi trường ngang nhau.

Đừng ủng hộ xe điện quá sớm bởi mua không đúng lúc, xe điện bẩn không kém xe xăng - Ảnh 1.

Tesla Model 3

Cũng trong báo cáo của mình, ET cho biết các dòng xe điện nhỏ hơn hoặc có hiệu suất tốt hơn chẳng hạn như BMW i3 (hiệu năng ắc quy điện tốt hơn 15%) thì đủ sức tạo ra thay đổi nhận thấy được về bảo vệ môi trường.

Tất nhiên, như mọi lần, Tesla nhanh chóng phủ nhận các thông tin không có lợi cho mình. Hãng nhanh chóng đưa ra thông cáo chính thức rằng bất cứ mẫu xe ngang kích cỡ nào với xe Tesla đều xả thải CO2 nhiều hơn 300%. Trong khi đó, công cuộc khai thác dầu, tinh chế, sử dụng và phân phối chỉ chiếm khoảng 25% tổng số xả thải CO2 của một mẫu xe bất kỳ mà thôi, do đó thông số của ET là không khách quan.

Cả Tesla lẫn ET, có thể nói, đều có lý của riêng mình. Để có thể tạo ra một môi trường thật sự trong xanh, lành mạnh hơn, sử dụng rộng rãi các loại năng lượng sạch có thể tái tạo được như gió, ánh mặt trời hay nước là yêu cầu thật sự cần thiết. Xe điện trong tương lai hứa hẹn sẽ biến phương tiện giao thông thành một lĩnh vực góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường khi được ứng dụng rộng rãi hơn, đồng thời điện được "sạch hóa" khi không còn sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch.

Tham khảo: AutoEvolution