Giống như thường lệ, Giải đua Mô tô Cúp quốc gia 2018 chặng Tuy Hòa gồm 4 hạng mục với sự góp mặt của 12 tay đua ở hạng mục xe MSX 125cc, 16 tay đua tranh tài ở hạng mục xe WINNER 150cc, 12 tay đua tham gia tại hạng mục xe Blade 110cc và hạng mục xe Wave thị trường là sự góp mặt của 20 tay đua. 

MSX 125: Mở màn mĩ mãn

Đua xe phổ thông trong nước - Bước đệm của Honda Việt Nam ra biển lớn khu vực - Ảnh 1.

Mở màn ngày thi đấu là nội dung Honda MSX125. Các tay đua phải thi đấu trên sân vận động thông thường thay vì một sân chơi chuyên nghiệp và dành riêng cho xe đua. May mắn là không có một pha tai nạn nào diễn ra ở nội dung này.

Sự chênh lệch giữa các tay đua không nhiều và tính quyết liệt được đây lên cao. Các tay đua luôn bám sát nhau và đặc biệt "hung hãn" tại những khúc cua.

Kịch tính nhất của nội dung MSX diễn ra tại lap cuối vòng chung kết, khi đó tay đua số 43 - Phạm Thanh Bảo đang dẫn đầu và chuẩn bị vào khúc cua cuối. Những tưởng vị trí vô địch chặng Tuy Hòa đã thuộc về tay đua số 43 thì bất ngờ từ phía sau tay đua Đặng Huỳnh Minh Phát số đeo 39 mở tốc, đánh lái ra ngoài để vào cua rộng hơn nhằm lấy lợi thế cân bằng nhằm tăng tốc thoát cua trước. Và quyết định táo bạo này của tay đua Đặng Huỳnh Minh Phát đã phát huy tối đa hiệu quả, giúp anh vượt qua tay đua Phạm Thanh Bảo số 43 giành lấy chức vô địch nội dung MSX125 trong sự bất ngờ phấn khích của khán giả.

WINNER 150: "Chủ nhà" vô địch

Đua xe phổ thông trong nước - Bước đệm của Honda Việt Nam ra biển lớn khu vực - Ảnh 2.

Nội dung WINNER 150 không tạo được quá nhiều sự bất ngờ hay kịch tính nổi bật. Giống như thường thấy, đây vẫn là nội dung có tốc độ lớn nhất và được nhiều khán giả mến mộ tuy vậy tại chặng thi đấu vừa rồi các tay đua thi đấu đã thi đấu có đôi chút thận trọng và dè dặt.

Chia sẻ về điều này, một tay đua cho biết: "Mặt đường đua ở đây rất tốt, tuy vậy lại có kích thước hẹp trong khi chiếc WINNER 150 lại mạnh, do đó nếu vặn ga quá tay chút thôi thì khả năng xảy ra va chạm là rất lớn".

Và thực tế là ở nội dung WINNER 150 vừa qua, chiến thuật chung được các tay đua sử dụng nhiều là cố gắng xuất phát thật tốt, nhanh chóng lao lên chiếm vị trí số 1 tại đoạn đường thẳng và kể từ khi vào cua thì tổ chức che chắn để không cho đối thủ phía sau vượt lên.

Vòng chung kết của nội dung này diễn ra cũng không tạo được nhiều kịch tính khi 1 tay đua khác đã phải bỏ cuộc ngay từ những lap đầu tiên, vì vậy 3 tay đua còn lại gồm Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Tô Hà Đông Hiếu và Đặng Hoàng Minh "chắc suất" trên podium và tiến hành cuộc đấu tay 3 cho vị trí vô địch.

Giành vị trí vô địch ngày hôm vừa rồi tại nội dung WINNER 150 là tay đua Nguyễn Vũ Tuấn Anh mang số hiệu 14, với một phong cách thi đấu đầy điềm tĩnh và khôn ngoan, anh thi đấy khá "thong dong" ở vòng chung kết. Đặc biệt tay đua này là người Phú Yên, và việc giành được chiến thắng ngay trên sân nhà đã khiến cho tất cả các khán giả có mặt trên sân hò reo đầy tự hào. Theo sau là tay đua Tô Hà Đông Hiếu- số đeo 26 và vị trí thứ 3 là tay đua Đặng Hoàng Minh số đeo 29.

Blade 110: Kịch tính, quyết liệt

Đua xe phổ thông trong nước - Bước đệm của Honda Việt Nam ra biển lớn khu vực - Ảnh 3.

Nội dung Blade 110 tại ngày thi đấu vừa rồi diễn ra quyết liệt hơn so với chặng đua trước. Ở nội dung này vị thế của các tay đua được hoán đổi liên tục.

Kịch tính nhất của nội dung Blade 110 hôm vừa rồi diễn ra tại vòng bán kết với pha "kè nhau" của hai tay đua mang số đeo 51 và 56. Sau khi vừa xuất phát, tay đua số 51 - Nguyễn Văn Thịnh đã vượt lên trên tay đua số 56 - Lê Hoàng Phong, sau khi đến giữa đoạn đường thẳng đầu tiên thì tay đua số 56 đánh lái vào sát đuôi của tay đua số 51. Ngay lập tức tay đua số 51 đáp trả bằng một màn "cuỗi đuôi", tay đua số 56 cũng "đáp lễ" bằng cú lắc tay. Kết quả là tay đua số 56 bị trượt ngã, mặc dù anh đứng dậy thi đấu luôn nhưng tay lái chiếc xe đã bị méo qua đó khiến anh trượt ngã tiếp ở khúc cua đầu tiên. Lúc này ban tổ chức cho tạm dừng cuộc đua để nhắc nhở hai tay đua sau đó cho 3 tay đua thi đấu lại.

Đây có thể coi là quyết định khá "nương tay" của ban tổ chức bởi trong đua xe, những hành động như của hai tay đua là là điều được xếp vào danh mục "tối kị". Tuy vậy, quyết định này cũng dễ được thông cảm bởi đa phần các tay đua tại Việt Nam đều "vào ngành" theo kiểu "đá ngang" nên về luật lệ đôi khi vẫn chưa thể ý thức.

Bước vào trận chung kết, các tay đua Blade tiếp tục cho thấy một màn trình diễn kịch tính và gay cấn. 4 tay đua luôn ở trong trạng thái "nối đuôi" nhau gần như cả trận đấu. Mãi cho đến 3 lap cuối thì các tay đua mới thực sự tách top khi tay đua Bùi Minh Nhật số đeo 58 dẫn đầu và giành chức vô địch bỏ lại hai tay đua Nguyễn Văn Thịnh và Phạm Thái Tâm cạnh tranh và lần lượt về đích ở vị trí số 2 và số 3.

Wave Thị trường: Hai mảng sáng tối

Đua xe phổ thông trong nước - Bước đệm của Honda Việt Nam ra biển lớn khu vực - Ảnh 4.

Nội dung Wave thị trường hôm vừa rồi dường như là "show diễn riêng" của đội Honda An Thành. Đội đua này tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ về cả sức mạnh của những chiếc xe cho tới đội ngũ những tay đua thi đấu cho họ.

Đầu tiên là màn trình diễn đỉnh cao của tay đua Đoàn Trường Lợi đến từ đội đua này. "Lợi nhỏ" trên sân Lê Trung Kiên đã mang lại cho khán giả màn trình diễn xuất sắc, ngẫu hứng và nhiều tính giải trí nhất. Trong đó đáng nhớ nhất là pha xử lý tại vòng loại của tay đua này, khi bị hai tay đua khác vượt lên, tay đua này xử lý bằng các bốc đầu đi một bánh và vượt qua, chiếm lại vị trí. Đây là một pha xử lý vừa phô diễn được sức mạnh của chiếc xe, vừa cho thấy kĩ thuật các nhân cực tốt của Đoàn Trường Lợi.

Chung kết của nội dung Wave thị trường hôm vừa rồi là cuộc đấu của 3 tay đua đến từ Honda An Thành là Đoàn Trường Lợi, Đồng Quốc Tài, Nguyễn Ngọc Hồ và tay đua còn lại là Lê Khánh Lộc đến từ câu lạc bộ Huỳnh Hải, Biên Hòa Đồng Nai. Và trận chung kết tiếp tục là màn đấu đá nội bộ của Honda An Thành khi Đoàn Trường Lợi tiếp tục thể hiện một màn thi đấu chói sáng, anh nhẹ nhàng vượt qua hai đàn anh để giành lấy chức vô địch trong sự phấn khích tột độ.

Ngày thi đấu hôm vừa rồi cũng ghi nhận một hành động phi thể thao đáng lên án mạnh mẽ của tay đua Phạm Minh Chiến. Tay đua này sau trận bán kết đã có những khiếu nại với ban tổ chức về kết quả, sau đó ban tổ chức đã ngay lập tức xử lý và giải thích cho tay đua này. Nhưng anh ta tỏ ra bất hợp tác, phản ứng gay gắt với ban tổ chức, và có những hành động nhằm ngăn cản cuộc thi đấu tiếp tục. Khoan hãy nói tới những khiếu nại của tay đua này, nhưng việc anh ta không tôn trọng ban tổ chức, không tôn trọng hàng ngàn khán giả trên sân đã là điều đáng lên án.

Ban tổ chức và các cơ quan chức năng sau đó đã làm tốt hoạt động của mình, ngăn được sự quá khích và bạo lực của tay đua này qua đó giúp ngày thi đấu tiếp tục diễn ra phục vụ các khán giả.

Những hành động như của tay đua Phạm Minh Chiến là không thể chấp nhận ở cả khía cạnh văn hóa lẫn thể thao, những tay đua có suy nghĩ và hành động như thế này nếu không được chấn chỉnh sẽ trở thành vật cản kéo lùi sự tiến bộ của nền đua xe thể thao Việt Nam.

Chặng đua tại Tuy Hòa, Phú Yên của giải đua xe Mô tô Cúp quốc gia 2018 đã khép lại với nhiều cảm xúc cho các khán giả của thành phố biển này, đặc biệt với chiến thắng của tay đua Nguyễn Vũ Tuấn Anh – đứa con của Phú Yên tại nội dung Winner 150 đã khiến cho chặng thi đấu trở nên trọn vẹn hơn. Hẹn gặp lại các bạn tại chặng thi đấu tiếp theo của giải đua xe Mô tô Cúp quốc gia 2018.