Thay đi đổi lại

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Taxi: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; Công ty và Đảng ủy Công CP Ánh Dương Việt Nam; Công ty TNHH Thành Bưởi.

Đáng tiếc là danh sách này không thấy ghi nhận sự có mặt của các doanh nghiệp công nghệ cung cấp ứng dụng kết nối vận tải như Grab, Fastgo...

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút! - Ảnh 1.

Bộ GTVT lại muốn quản lý loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như taxi truyền thống

Đối với quy định về quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) – vấn đề vẫn đang gây rất nhiều tranh cãi, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở hiện trạng hiện nay về hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng vận điện tử (cước chuyến đi được tính theo phần mềm đặt xe kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng) so với hoạt động của xe taxi có nhiều điểm tương đồng và cần có quy định chung để quản lý như nhau nhằm đảm bảo sự công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh như nhau.

Đáng ngạc nhiên là, trong công văn mới nhất số 11251/BGTVT-VT, ký ngày 5/10/2018, Bộ GTVT xác nhận đồng thuận với ý kiến đề xuất quản lý các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối xe công nghệ như Grab, Fastgo là công ty taxi.

Tờ trình này gần như “đi ngược” lại với quan điểm và chỉ đạo của Chính phủ về cuộc cách mạng 4.0, thậm chí, đi ngược luôn với chính nội dung đề xuất của Bộ GTVT trong tờ trình trước đó (cuối tháng 7 vừa qua).

Bỏ luôn một giỏ... cho tiện?

Trước đó, trong quá trình góp ý, một số cơ quan bao gồm: VCEM, VCCI, các doanh nghiệp vận tải Thái Nguyên, một số chuyên gia kinh tế… cho rằng, trước xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình hay cách thức kinh doanh mới xuất hiện, quản lý Nhà nước vừa phải tạo lập được môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng, bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp công nghệ xuất hiện và phát triển; thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tại Tờ trình lần này, Bộ GTVT lại quy hết loại hình kinh doanh vận tải mới, ứng dụng công nghệ như Grab, Fastgo… vào xe taxi.

Bày tỏ về sự thay đổi đến chóng mặt này, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực kinh tế cho rằng: “Bộ GTVT dường như đang tắc trong tư duy xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86, và việc xây dựng Nghị định này như thể đẽo cày giữa đường. Nay đưa ra quy định một kiểu, lần sau lại thay đổi khiến các doanh nghiệp chao đảo”.

Trong trường hợp Nghị định 86 sửa đổi này được thông qua, thì toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm kết nối điện tử như Grab, FastGo; V-Car… sẽ phải gắn phù hiệu “XE TAXI”  trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định; đồng thời phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.

Câu chuyện quản lý một lần nữa đi ngược lại quá khứ, đưa các giá trị cách mạng số 4.0 quay trở về thời 0.4. Và nếu dự thảo này được thông qua, người dân nếu muốn đi xe công nghệ Grab, Fastgo… phải luôn ghi nhớ, mang theo giấy bút ký hợp đồng.