Chia sẻ với BBC, hàng loạt người dùng Leaf tại Anh cho biết quảng cáo của Nissan mà họ nghe được về Leaf đã khiến họ "tin nhầm" vào nhiều tính năng trên dòng EV này và đưa ra quyết định mua xe để rồi sau đó phải thất vọng. Cụ thể, cả tầm hoạt động tối đa lẫn thời gian sạc lại của Leaf đã bị Nissan cường điệu hóa sai sự thật khiến tổ chức kiểm soát tiêu chuẩn quảng cáo tại Anh (ASA) phải vào cuộc.

Dòng xe điện thành công nhất của Nissan đứng trong tâm bão chỉ trích vì lừa dối khách hàng - Ảnh 1.

Nissan Leaf

Có 2.600 chiếc Leaf được bán ra tại Anh trong năm ngoái và đây cũng được vinh danh là Xe điện của năm 2018 bởi tờ What Car. Tuy nhiên, những thông tin mới đây chắc chắn sẽ làm nhiều người xem xét lại quyết định mua xe điện của mình.

Đầu tiên, hệ thống sạc nhanh trên xe cho phép sạc đầy lên 80% trong 40 phút là đúng sự thật nhưng theo chủ xe Leaf tại Anh, tới lần sạc thứ 3 (hoặc có thể ngay lần thứ 2) trong ngày ắc quy mất thời gian lâu hơn rất nhiều để sạc lại, khiến cho những hành trình kéo dài hơn 400 km một ngày trở thành gần như bất khả thi. Ông John Weatherly, chủ xe Leaf đã gặp phải vấn đề trên cho biết ông và vợ đã từng phải chờ 2 tiếng rưỡi chỉ để sạc lại xe lần thứ 2 trong ngày.

Gửi đơn phàn nàn lên Nissan, ông Weatherly mới tá hỏa khi nhận được phản hồi của thương hiệu Nhật Bản rằng hệ thống sạc nhanh chỉ hiệu quả một lần mỗi ngày – điều mà họ cũng như rất, rất nhiều người mua Leaf không hề biết. Thêm nữa, khả năng sạc lại xe nhanh hay chậm, theo Nissan, cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài như phong cách lái, nhiệt độ ngoài trời, số lần sạc lại trước đó... phản hồi của Nissan cho biết.

Scandal không cho phép Leaf sạc nhanh quá 1 lần/ngày của Nissan đang là chủ đề nóng trong làng xe điện toàn cầu với cái tên Rapidgate

Việc giới hạn tính năng sạc nhanh lại một lần/ngày theo Nissan là để đảm bảo tuổi thọ ắc quy và cũng là "công tắc" an toàn để đảm bảo ắc quy không trở nên quá nóng. Tất cả những thông tin này đều có... trong quyển sách hướng dẫn dày cộp mà khách hàng khi mua Leaf được cung cấp nhưng tuyệt nhiên không hề được hãng nhắc tới khi quảng cáo.

Thêm nữa, tầm hoạt động của Leaf không hề cao như quảng cáo khiến sự việc trên càng trở nên tồi tệ hơn khi khách hàng phải sạc đi sạc lại xe nhiều lần. So với con số 400 km mà Nissan công bố Leaf đi được mỗi lần sạc đầy, thực tế dòng xe Nhật chỉ có thể chạy trung bình 250 km trước khi phải dừng chân tại trạm sạc. Thử nghiệm được tờ What Car thực hiện sau khi scandal liên quan tới Leaf bùng nổ tại Anh còn cho thấy con số tồi tệ hơn: 175 km. 

Tham khảo: InsideEVs