Kể từ sau khi động cơ SkyActiv-X hoàn chỉnh, mảng phát triển động cơ của Mazda bất ngờ gặp nhiều khó khăn. Dòng động cơ diesel tăng áp SkyActiv-D gặp quá nhiều khó khăn để có thể đáp ứng các chuẩn khí thải ngày một khắt khe và ngay cả khi đạt được thang điểm cần thiết, chúng cũng trở thành lựa chọn quá đắt đỏ mà hiệu năng không còn cao như trước.

Mazda loay hoay tìm công nghệ động cơ mới - Ảnh 1.

Thêm vào đó, động cơ SkyActiv-X cũng không thể đạt độ phủ như kỳ vọng (chẳng hạn việc không thể tới Bắc Mỹ). Giờ, động cơ xoay huyền thoại của thương hiệu Nhật vốn được khẳng định trở lại trên xe điện (dưới dạng hệ thống tăng cường tầm vận hành tối đa) cũng bị hoãn ngày về.

Theo Automotive News, công đoạn phát triển động cơ xoay đang bị gián đoạn và chưa có dấu hiệu trở lại trong tương lai gần. Ngay cả khi được Mazda đảm bảo tương lai hồi tháng 4, trang bị này đã bị thương hiệu chủ quản quay ngoắt 180 độ và khẳng định "chưa rõ bao giờ mới có thể ra mắt". Các nguồn tin Nhật thậm chí còn khẳng định dự án này đã bị xếp xó hoàn toàn.

Mazda loay hoay tìm công nghệ động cơ mới - Ảnh 2.

Các nguồn tin Mỹ, chẳng hạn Automotive News, thì lạc quan hơn khi cho rằng động cơ xoay có thể trở lại trên xe hybrid/hybrid sạc điện (thay vì xe điện) trong giai đoạn 2022 tới 2025 với vai trò làm máy phát giúp duy trì tuổi thọ ắc quy khi giảm số lần sạc/xả cần thiết mỗi lần vận hành xuống thấp hơn.

Tham khảo: Automotive News

Mazda loay hoay tìm công nghệ động cơ mới - Ảnh 3.