Sau khi những thông tin chính thức về xe VinFast được công bố, không ít người bày tỏ thắc mắc liệu những chiếc xe Việt Nam chỉ khác biệt ở bộ vỏ, còn trải nghiệm lái sẽ giống như BMW hay không.

Câu trả lời là không. Tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL, cho biết đơn vị này đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt, điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau để tìm cách sửa đổi động cơ sao cho phù hợp nhất.

Động cơ và trải nghiệm lái xe VinFast được nghiên cứu và phát triển riêng cho người Việt - Ảnh 1.

Vị Phó chủ tịch AVL khẳng định động cơ N20 là một trong những loại tốt nhất trên thế giới và đã được đơn vị này tối ưu để phù hợp thị trường Việt Nam.

"Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam," tiến sĩ cho biết. Ông đồng thời khẳng định BMW N20 là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới, và cỗ máy gắn trên xe VinFast là duy nhất được căn chỉnh từng chút một cho một thị trường cụ thể như vậy.

Hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 nguyên bản được thay thế bằng chu kỳ Atkinson. Công suất đầu ra có khác biệt so với xe BMW. Động cơ xe VinFast sedan có công suất 174 mã lực còn SUV là 228 mã lực.

Việc này giúp giảm chi phí bảo dưỡng, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải gây ô nhiễm và đặc biệt là "phù hợp cho Việt Nam". Được sản xuất ngay trong nước nên giá thành công cơ cũng tốt hơn so với loại nhập khẩu.

Ngoài động cơ, trải nghiệm vô-lăng xe VinFast cũng sẽ không giống BMW. Tiến sĩ Günter K. Fraidl chia sẻ rằng các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt.

Xe VinFast lăn bánh tại Paris Motor Show.

Rất nhiều yếu tố tại Việt Nam được AVL đặt ra để nghiên cứu tối ưu hóa động cơ N20, bao gồm nhu cầu lái xe, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu hay chất lượng nhiên liệu... Thậm chí, công ty này còn cử chuyên gia sang Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe rồi căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình và thói quen đó.

Cũng theo chia sẻ của ông Günter K. Fraidl, những chiếc xe đầu tiên từ nhà máy sản xuất tại Hải Phòng sẽ ra mắt vào tháng 6/2019. Khi đó, người tiêu dùng trong nước sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế để xem khả năng vận hành có đáng được trông đợi như những gì nhà lãnh đạo AVL tuyên bố.