Mặc dù luôn bảo trì xe đúng hạn tại các garage nhưng không ít chủ xe vẫn cảm thấy khó hiểu khi động cơ xe vẫn "biểu tình" dù chỉ mới về với mình được vài năm!

Động cơ hao mòn nhanh, do xe hay người lái?

Nhiều ý kiến cho rằng xe xuống máy nhanh là do dòng xe chất lượng kém, chỉ vận hành tốt những năm đầu, sau đó thì "biểu tình" đòi chủ xe nâng cấp. Ngược lại, một số khác cho rằng do chủ xe không biết cách bảo dưỡng động cơ xe hợp lý, sử dụng nhiên liệu tùy tiện cho xe trong thời gian dài, dẫn đến sự xuất hiện của những dấu hiệu hư hỏng dưới nắp ca-pô mỗi khi khởi động xe hay thậm chí là khi xe đang di chuyển trên đường.

Động cơ được ví như "trái tim" của ô tô nên khi xảy ra lỗi, xe sẽ phát ra dấu hiệu cảnh báo trên taplo (bảng điều khiển) hay bằng những tiếng kêu khác lạ, các chuyên gia chỉ cần nghe qua là đã có thể "bắt" được bệnh, chẳng hạn như tiếng rít rít đều và nhanh khi mới khởi động động cơ. Đây là dấu hiệu dây curoa bị chai hoặc chùng, trong trường hợp này, chủ xe cần thay dây hoặc siết chặt lại động cơ máy. Tiếng cộc cộc khô khốc là do xe lâu ngày không sử dụng khiến dầu nhớt trong bể chứa không kịp lưu thông để bôi trơn các chi tiết máy. Hoặc thậm chí khi đã thay dầu nhớt nhưng tiếng ồn của xe lại càng lớn hơn, hiện tượng này cho thấy động cơ xe cần được thay loại dầu nhớt phù hợp, có độ bám dính cao để giúp bảo vệ bề mặt của các khối kim loại trong động cơ xe.

Với những nỗi lo đó, nhiều anh em lái xe hiện nay có xu hướng chọn mua xe Nhật bởi động cơ bền và giá cả hợp với túi tiền của người Việt. Không ít người mách nhau những chiêu lái xe để bảo vệ động cơ bền bỉ như bảo trì máy thường xuyên, hạn chế chạy-dừng liên tục, sử dụng các loại phụ tùng cao cấp để lâu hao mòn... Song thực tế, động cơ có tốt đến mấy, người lái có kỹ thuật cỡ nào, cũng không chịu nổi nhiệt và số lần chạy-dừng kinh khủng khi tham gia vào luồng giao thông tắc nghẽn ở những đô thị lớn tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu mới nhất của Castrol tại một loạt các đô thị lớn trên thế giới, trong đó có Việt Nam, một người lái xe bình thường phải chạy-dừng lên đến 18.000 lần mỗi năm do tắc đường bởi lưu lượng xe tại các thành phố này là quá lớn. Cũng chính hiện tượng chạy-dừng liên tục trong khoảng thời gian dài đã dẫn đến hao mòn động cơ ô tô đến 75%. Như vậy, cứ mỗi năm, nếu không có biện pháp bảo dưỡng động cơ xe hợp lý thì hệ thống máy xe đã bị bào mòn 75%. Từ đó có thể thấy thực tế rằng: Động cơ hao mòn nhanh, do xe hay người lái thì ít, mà do "bệnh đô thị" là nhiều.

Trị "bệnh đô thị" cho xế cưng cần lưu ý gì?

Để trị "bệnh đô thị" cho xế cưng, anh em cần lưu ý thay dầu nhớt định kỳ, nhưng đặc biệt cần chú ý chọn loại dầu nhớt hợp với xe và điều kiện đi lại. Đối với các đô thị hiện đại, khi xe phải chạy-dừng nhiều do tắt đường, Castrol MAGNATEC 5W-30 được nâng cấp tính năng API SP là một lựa chọn hợp lý.

Động cơ hao mòn nhanh, đổ lỗi cho xe hay cho người lái? - Ảnh 1.

Được nghiên cứu và phát triển dựa trên công nghệ DUALOCK tiên phong trong ngành, Castrol MAGNATEC 5W-30 sở hữu những phân tử thông minh giúp bảo vệ tối đa các bộ phận trong động cơ xe bởi thông thường khi động cơ dừng, dầu sẽ chảy ngược vào bình chứa, nhưng với những phân tử thông minh của công nghệ Dualock thì không. Các phân tử độc đáo của công nghệ Dualock có khả năng bám dính như nam châm và liên kết chặt chẽ với nhau trên bề mặt kim loại của động cơ để hình thành nên lớp màng dầu bảo vệ mạnh mẽ và chống mài mòn một cách hiệu quả. Thậm chí ngay cả khi những phân tử này bị đánh bật khỏi bề mặt, các phân tử khác sẽ ngay lập tức thế chỗ để phục hồi hớp màng bảo vệ.

Với công nghệ tiên tiến này, hiệu quả bảo vệ động cơ của Castrol Magnatec được nâng lên đến 50% khi Castrol đánh giá so sánh với giới hạn mài mòn của tiêu chuẩn API SN trong thử nghiệm Sequence IVA; cũng như giới hạn mài mòn trong tiêu chuẩn ACEA trong thử nghiệm CEC OM646LA. Đây đều là những tiêu chuẩn quốc tế được các hãng ôtô và dầu nhớt tên tuổi sử dụng để đánh giá hiệu suất của động cơ.

Ngoài ra, công nghệ DUALOCK không chỉ giúp bảo vệ động cơ liên tục ngay từ khi khởi động mà còn bảo vệ trong quá trình xe chạy-dừng liên tục, phù hợp với cả động cơ xăng và diesel. Từ đây, người dùng có thể an tâm di chuyển trong thành phố mà không cần lo xe bị xuống máy mỗi khi tắt đường.

Để giúp người dùng hiểu rõ hơn về công nghệ DUALOCK cũng như giải mã nỗi trăn trở khi động cơ xe cứ liên tục "biểu tình", Castrol còn sáng tạo thêm những bảng quảng cáo 3D sinh động, miêu tả bằng hình ảnh một cách thú vị cách công nghệ DUALOCK hoạt động, và đặt tại các giao lộ tắt nghẽn nhất trong thành phố như một lời giải đáp cho "căn bệnh đô thị" của xế cưng.

https://autopro.com.vn/dong-co-hao-mon-nhanh-do-loi-cho-xe-hay-cho-nguoi-lai-20220729094800534.chn