Đối thủ trực tiếp của VinFast VF 8 tại Mỹ từ Hyundai và KIA vừa mất lợi thế lớn - Ảnh 1.

Sau khi Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, đặt bút ký phê duyệt đạo luật Inflation Reduction Act (tạm dịch: Đạo luật Cắt giảm Lạm phát), ngành xe điện tại Mỹ đã có nhiều chuyển biến. Một trong những điều mà người dân và các hãng xe tại Mỹ quan tâm nhất chính là việc siết chặt chính sách hỗ trợ khi mua xe điện.

Cụ thể, để một mẫu xe điện tại Mỹ được hỗ trợ 7.500 USD thì chiếc xe đó phải đạt rất nhiều tiêu chí khó, có thể nêu ra như: Phải được lắp ráp / sản xuất tại Mỹ; 50% cấu thành pin có nguồn gốc từ Mỹ hoặc các nước Mỹ ký hiệp định thương mại; giá thành dưới 55.000 USD với sedan hoặc dưới 80.000 USD với bán tải, van và SUV.

Đối thủ trực tiếp của VinFast VF 8 tại Mỹ từ Hyundai và KIA vừa mất lợi thế lớn - Ảnh 2.

Inflation Reduction Act thắt chặt chính sách nhận hỗ trợ khi mua xe điện.

Với chính sách mới này, có không ít các mẫu xe bị loại khỏi danh sách được nhận hỗ trợ. Theo chuyên trang CarBuzz, số lượng xe được nhận khoản hỗ trợ 7.500 USD chỉ còn 20 mẫu xe, bao gồm:

• Audi Q5 PHEV

• BMW 3 Series PHEV, X5 PHEV

• Cadillac Lyriq

• Chevrolet Bolt EUV, Chevrolet Bolt EV

• Chrysler Pacifica PHEV

• Ford Escape PHEV, F-150 Lightning, Mustang Mach-E, e-Transit

• Jeep Grand Cherokee 4xe, Wrangler 4xe

• Lincoln Aviator PHEV, Corsair PHEV

• Nissan Leaf

• Rivian EDV, R1S, R1T

• Tesla Model 3, Model Y

• Volvo S60

Đối thủ trực tiếp của VinFast VF 8 tại Mỹ từ Hyundai và KIA vừa mất lợi thế lớn - Ảnh 4.
Đối thủ trực tiếp của VinFast VF 8 tại Mỹ từ Hyundai và KIA vừa mất lợi thế lớn - Ảnh 5.

Hyundai Ioniq 5 và KIA EV6 không đủ tiêu chuẩn nhận hỗ trợ từ chính phủ Mỹ.

Có thể thấy, dù Hyundai Ioniq 5 và KIA EV6 (hai mẫu SUV/CUV hạng trung cùng phân khúc với VinFast VF 8) có được những thành công nhất định tại thị trường Mỹ nhưng lại được xác định không đủ tiêu chuẩn để nhận hỗ trợ. Lý do khiến Hyundai Ioniq 5 và KIA EV6 không đạt tiêu chuẩn nhận hỗ trợ là bởi cả hai mẫu xe này đều được sản xuất tại Hàn Quốc.

Trên thực tế, Hyundai Motor Group là hãng xe có doanh số xe điện lớn thứ 2 tại Mỹ, chỉ nhờ 2 mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 và KIA EV6. Tính từ tháng 1/2022 đến hết tháng 7/2022, doanh số của hai mẫu xe điện này tại Mỹ đã vượt 39.000 chiếc. Hai mẫu xe điện này cũng đã giúp Hyundai Motor Group đánh bại loạt tên tuổi lớn như Ford, Volkswagen hay General Motors trên thị trường xe điện Mỹ.

Song, khi Inflation Reduction Act đi vào thực thi, lo ngại mất miếng bánh thị trường của Hyundai và KIA có lẽ sẽ thành sự thật.

Đối thủ trực tiếp của VinFast VF 8 tại Mỹ từ Hyundai và KIA vừa mất lợi thế lớn - Ảnh 6.

Hyundai Ioniq 5 đạt doanh số gần 2000 chiếc tại Mỹ trong tháng 7/2022. Ảnh: Inside EV.

Trước thay đổi về mặt chính sách, một số đại lý của Hyundai và KIA đã lên tiếng về những khó khăn mà họ bắt đầu phải đối mặt. Trên tờ Reuters, ông Andrew DiFeo, nhân viên tại một đại lý của Hyundai tại bang Florida, Mỹ, nói rằng một vài khách hàng tiềm năng của hãng đã không còn cân nhắc đến mẫu Hyundai Ioniq 5 nữa.

Ông Andrew DiFeo tường thuật: "Nếu mọi thứ [tính năng, thông số] đều giống nhau, nếu tôi mua chiếc này thì được hỗ trợ 7.500 USD, nếu tôi mua chiếc kia thì không được hỗ trợ, tôi thích Hyundai lắm, nhưng tôi sẽ chọn mẫu xe mà tôi được hỗ trợ".

Đối thủ trực tiếp của VinFast VF 8 tại Mỹ từ Hyundai và KIA vừa mất lợi thế lớn - Ảnh 7.

Hyundai Ioniq 5 có thể di chuyển tối đa 488km/lần sạc.

Thậm chí, quan chức của Hàn Quốc đã phải điện đàm với phía Mỹ để thảo luận về vấn đề. Cụ thể, hôm 21/8 , Ngoại trưởng Hàn Quốc, ông Park Jin đã có cuộc điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Antony Blinken, có nêu lên lo lắng của Hyundai và KIA khi đạo luật Inflation Reduction Act đi vào thực thi, và kêu gọi phía Mỹ có hướng áp dụng mềm mỏng hơn.

Cùng ngày, phía Mỹ và Hàn Quốc đều gửi đi thông cáo đến báo chí; song, cả hai đều không đề cập gì đến kết quả của cuộc trao đổi. Phía Hàn Quốc cho rằng đạo luật Inflation Reduction Act có thể đã vi phạm Hiệp định Thương mại Tự do (Free Trade Agreement) Mỹ-Hàn.

Đối thủ trực tiếp của VinFast VF 8 tại Mỹ từ Hyundai và KIA vừa mất lợi thế lớn - Ảnh 8.

KIA EV6 và Hyundai Ioniq 5 được xây dựng trên cùng một nền tảng.

Thật ra, không phải là Hyundai không có đầu tư gì tại khu vực Bắc Mỹ màu mỡ. Trước đây, hãng xe Hàn Quốc đã cam kết xây dựng một nhà máy xe điện tại bang Georgia với mức tổng đầu tư lên đến 5,5 tỷ USD.

Một nhân sự cấp cao giấu tên của Hyundai đã chia sẻ thêm: "Nhà máy xe điện của chúng tôi tại Mỹ được xây dựng hướng đến khoản hỗ trợ trong bối cảnh thị trường xe điện ở đây đang ngày một sôi động hơn... chính sách mới đang có tác động trực tiếp và tiêu cực đến chúng tôi".