COVID-19 xuất hiện và đã mang tới nhiều xáo trộn cho thế giới. Ngành xe được cho là cũng phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ COVID-19, đó là chuỗi cung ứng chip bán dẫn. Nhiều phân tích cho rằng COVID-19 khiến cho khai thác chất bán dẫn giảm, sản xuất chip bán dẫn giảm, logistic toàn cầu gặp khó..., từ đó dẫn tới những hệ quả như việc Ford có xe mà chẳng có chip để lắp.

Đối mặt với khó khăn này, Toyota đã cho thấy rằng việc hãng xe Nhật dự trữ linh kiện trong thời gian dài theo kiểu truyền thống, trong khi các hãng khác không dự trữ nhiều mà phụ thuộc vào chuỗi cung ứng và logistic, đã giúp hãng xe Nhật đứng tương đối vững. Hãng xe Hàn Quốc - Hyundai - mới đây được cho là đang thử nghiệm một trong những giải pháp của riêng hãng.

Đối mặt đại nạn ngành xe, linh kiện từ cái máy giặt có thể là lời giải của Hyundai - Ảnh 1.

Hyundai đã buộc phải tạm ngưng hoạt động sản xuất tại 2 nhà máy ở Hàn Quốc và Mỹ vì thiếu chip bán dẫn..

Cụ thể, nguồn tin của trang The Elec cho biết rằng Hyundai hiện đang thử nghiệm các loại chip bán dẫn từ ngành đồ điện tử gia dụng để ứng dụng trên các mẫu xe của hãng, khi nguồn cung chip của ngành xe vẫn chưa được phục hồi.

Về cơ bản thì chip bán dẫn của ngành đồ điện tử gia dụng có nguồn cung dồi dào hơn so với chip của ngành xe. Tất nhiên, vì chip giữa 2 ngành có khác biệt nên mới phải tách biệt như vậy. Có thể hiểu đơn giản rằng chip bán dẫn trong ngành đồ điện tử gia dụng có tiêu chuẩn khác, khi sử dụng cho phương tiện giao thông (cụ thể là ô tô) thì có thể không đạt tiêu chuẩn của ngành xe, giả sử như việc chống shock không tốt bằng, chịu nhiệt kém hơn.

Đối mặt đại nạn ngành xe, linh kiện từ cái máy giặt có thể là lời giải của Hyundai - Ảnh 2.

Ford Bronco (một trong những mẫu xe rất được yêu thích của Ford) cũng phải bị cắt giảm sản xuất vì thiếu chip.

Từ khác biệt trên, chip bán dẫn từ ngành đồ gia dụng đang là một ứng viên cho các bộ phận không có ảnh hưởng tới quá trình các chức năng chính của chiếc xe, như cụm đèn pha hay đèn hậu. Chưa rõ Hyundai đang thử nghiệm loại chip nào và cho bộ phận nào, nhưng giả sử trong tương lai có phát hiện ra con chip trên chiếc xe của Hyundai lại giống y chang con chip của máy giặt thì cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Theo dữ liệu nghiên cứu từ IC Insights thì trong năm 2021 vừa qua, tổng số chip được chuyển đi toàn thế giới đã tăng 30% so với 2020, nhưng vì nhu cầu của ngành xe quá lớn nên con số kia vẫn chưa tạo được thay đổi gì.

Cũng vì thiếu chip mà Hyundai đã phải tạm ngưng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Hàn Quốc, sau đó là một nhà máy khác tại bang Alabama, Mỹ. Chung cảnh ngộ, Nissan đang tìm các phương án thay thế, thay vì sử dụng loại chip được chế tạo dành riêng cho hãng.