Tháng 8 vừa rồi chứng kiến thêm một lần nữa doanh số xe sedan tại Bắc Mỹ lao dốc 19%, qua đó chắc chắn đảm bảo năm đi xuống thứ 5 liên tiếp tại thị trường xe số 2 thế giới. Tổng thị phần của sedan cũng đã hạ xuống đáng kể, lần đầu tiên chạm ngưỡng dưới 30% (chính xác là 28,9%) và vẫn đang đúng "lộ trình" xuống mốc một phần tư.

Ở chiều hướng ngược lại, bán tải, SUV và crossover tiếp tục là nhân tố chính thúc đẩy thị trường Bắc Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung. Riêng tại Mỹ, thị phần của 3 phân khúc này cộng lại là 68% trong nửa đầu tháng và hơn 60% trong cả tháng.

Doanh số sedan tại Mỹ không còn nổi một phần ba: Ngày tàn đã đến - Ảnh 1.

Kết quả tất yếu xảy đến là các thương hiệu trông cậy nhiều vào xe sedan (hoặc thậm chí là 50/50) sẽ phải đối mặt với doanh số giảm dần qua từng tháng, đòi hỏi họ trình làng các mẫu SUV/bán tải mới để phù hợp với thị hiếu người dùng. Toyota và General Motors là 2 cái tên rơi vào trường hợp này tại Mỹ.

Ở chiều ngược lại, FCA, nhờ sự thúc đẩy của 2 mũi nhọn Jeep và Ram, đang có giai đoạn khởi sắc hậu triều đại CEO Sergio Marchionne. Ford với chủ lực F-Series trong phân khúc bán tải cũng nằm trong số các thương hiệu tăng trưởng tốt bên cạnh một số cái tên như Jaguar Land Rover, Honda và Nissan.

Tham khảo: Autonews